Nâng cao năng lực giám sát và kiểm soát chất lượng nước

Ngày 5/11/2019, nhân sự kiện Vietwater 2019 tại TP. Hồ Chí Minh Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) đã phối hợp với Diễn đàn nước Phần Lan (FWF) tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực giám sát và kiểm soát chất lượng nước”. Hội thảo là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Phát triển ngành Nước và Về sinh tại Việt Nam thông qua các quan hệ hợp tác mới”.
 

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Tham dự Hội thảo có ông Cao Lại Quang - Chủ tịch VWSA, ông Nguyễn Hồng Tiến - Phó chủ tịch, Tổng Thư ký VWSA, các diễn giả là lãnh đạo Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn, Công ty Cấp nước Thừa Thiên Huế, Công ty Nước - Môi trường Bình Dương, Công ty Tư vấn và Đầu tư đô thị Việt (Vucico), Viện Môi trường Phần Lan, công ty Masinotek, Công ty Solid Water (Phần Lan). Hội thảo vinh dự đón tiếp ngài Kari Kahilouto - Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam tham dự.


Ngài Kari Kahilouto - Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam
 
Hội thảo diễn ra sôi nổi với các bài tham luận từ các đơn vị cấp nước có kinh nghiệm trong giám sát, kiểm soát chất lượng nước; cơ quan chuyên môn của ngành y tế trình bày kết quả giám sát, kiểm soát chất lượng nước và kinh nghiệm từ Phần Lan. Thông qua Hội thảo, các đại biểu đã có dịp trao đổi, thảo luận đồng thời tạo tiền đề để kết nối doanh nghiệp góp phần tăng cường hợp tác hai nước và nâng cao hiệu quả quản lý lĩnh vực cấp nước.
 

Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến nhấn mạnh: Quản lý, bảo vệ và sử dụng nước có hiệu quả đồng thời chủ động đối phó với tác động của Biến đổi khí hậu, đặc biệt tác động của con người gây ra đang nhận được sự quan tâm của các Bộ, ngành và chính quyền các địa phương và người dân. Tuy nhiên nhiệm vụ của công tác này đang đứng trước nhiều thách thức đó là:

Thực tế triển khai những quy định trong công tác bảo vệ nguồn nước còn quá nhiều bất cập từ các Bộ, ngành; Chính quyền các cấp đến đơn vị cấp nước… (thông qua vụ nhà máy nước Sông Đà bộc lộ khá rõ).

Công tác giám sát, kiểm soát chất lượng nước (cả nước thô và nước sạch) nhiều địa phương và đơn vị cấp nước thực khá tốt; các thiết bị giám sát, kiểm soát hoạt động thường xuyên liên tục; xử lý thông tin nhanh hơn và cung cấp thông tin khá kịp thời và chính xác, tuy nhiên cũng còn nhiều đơn vị cấp nước chưa quan tâm hoặc đầu tư chưa đầy đủ. Công tác nội kiểm, ngoại kiểm cũng còn chưa chặt chẽ ở một vài nơi.

Công tác bảo đảm cấp nước an toàn đã được các Bộ, ngành và cơ quan quản lý tập huấn, hướng dẫn; nhiều đơn vị cấp nước ban hành kế hoạch cấp nước an toàn, nhiều địa phương thành lập Ban chỉ đạo, song khi sự cố xẩy ra thì bị động và cực kỳ lúng túng trong xử lý, giải quyết đồng thời chưa nhận thức được hậu quả xảy ra…
 

Đại diện Sawaco


Đại diện Vucico

Đại biểu đến từ ngành nước Phần Lan tại Hội thảo


Đại biểu đến từ ngành nước Phần Lan tại Hội thảo
 
Dự án “Phát triển ngành nước và vệ sinh tại Việt Nam thông các quan hệ hợp tác mới” do Hội Cấp Thoát nước Việt Nam và Diễn đàn Nước Phần Lan phối hợp tổ chức thực hiện từ năm 2017 đến nay đã được 2 năm. 

Để thực hiện các mục tiêu có hiệu quả, 2 bên đã phối hợp nhiều hoạt động  nhằm tăng cường hiểu biết, chia sẻ kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực đặc biệt trong quản lý và bảo vệ nguồn nước để cung cấp nước sạch cho người dân. 

Hà Thắm - Nguyễn Vinh

Bài viết cùng chuyên mục