VWSA và FWF họp tổng kết 2 năm triển khai dự án hợp tác

Ngày 6/3/2019, Tại Văn Phòng Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã diễn ra cuộc họp giữa Diễn đàn nước Phần Lan (FWF) và Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA).
 

 
Tham dự cuộc họp, về phía VWSA có ông Cao Lại Quang - Chủ tịch, ông Ứng Quốc Dũng - Phó Chủ tịch, ông Nguyễn Hồng Tiến - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký, bà Hạ Thanh Hằng - Trưởng ban Hợp tác Quốc tế, ông Nguyễn Việt Anh - Trưởng ban Khoa học công nghệ. Về phía FWF có ông Topi Helle - Giám đốc FWF, bà Trần Minh Anh Thư -Giám đốc Dự án, bà Sanni Eerikainen - Quản lý dự án.

Tại buổi họp, PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VWSA, Giám đốc Dự án phía Việt Nam đã báo cáo tổng kết kết quả thực hiện Dự án “Phát triển ngành Nước và Vệ sinh tại Việt Nam thông qua các quan hệ hợp tác mới” từ năm 2016 - 2018, kế hoạch năm 2019 và đề xuất các dự án sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới.
 

Báo cáo cho thấy, trong gần 3 năm thực hiện, dự án đã đạt được nhiều kết quả tích cực ở cả 4 mục tiêu cơ bản: Nâng cao chất lượng hoạt động văn phòng Hội, hoạt động truyền thông; Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, kết nạp nối hội viên và Hỗ trợ hội viên nâg cao chất lượng dịch vụ, tổ chức thành công Diễn đàn nước Việt Nam - Phần Lan.

Từ uy tín và sức ảnh hưởng của mình, năm 2018, Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã đón tiếp nhiều đoàn cán bộ quốc tế tới thăm và làm việc với Hội trong đó đặc biệt có ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Phần Lan. Trong năm vừa qua, Hội Cấp thoát nước Việt Nam cũng đã ký kết hợp tác với nhiều hội chuyên ngành nước trong khu vực và thế giới như: Hội nước Anh, ký lại với Hội nước Phần Lan, Hungary, Ba Lan…

Các hoạt động của Dự án “Phát triển ngành Nước và Vệ sinh tại Việt Nam thông qua các quan hệ hợp tác mới” được triển khai sôi nổi, hiệu quả. Dự án đã phối hợp với Hội Cấp thoát nước Việt Nam tổ chức các hội thảo tư vấn phản biện chính sách như: Hội thảo về vấn đề cổ phần hóa doanh nghiệp ngành nước, quy chuẩn, tiêu chuẩn nước sạch, góp ý các thông tư, nghị định. Thông qua việc lấy ý kiến góp ý, Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã tổng hợp, lập báo cáo gửi văn bản kiến nghị tới Chính phủ, các Bộ ngành để ban hành các văn bản liên quan.
 



Một thế mạnh của Hội Cấp thoát nước là đào tạo nguồn nhân lực. Dự án cũng đã tham gia hỗ trợ phối hợp với Hội Cấp thoát nước Việt Nam tổ chức các khóa đào tạo, lớp tập huấn với gần 400 học viên tham gia. 

Đặc biệt, Dự án đã hỗ trợ 2 doanh nghiệp thí điểm xây dựng Chiến lược phát triển doanh nghiệp và đã được lãnh đạo 2 doanh nghiệp ký ban hành năm 2018. Chiến lược là một điểm mới trong hoạt động của doanh ghiệp ngành nước  Việt Nam, nhất là trong bối cảnh cổ phần hóa hiện nay. Để nhân rộng mô hình này, Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã cho in ấn quyển chiến lược này và phát hành tới các hội viên tại Hội thảo về chính sách phát triển ngành nước được tổ chức vào ngày1/3/2019 tại Bình Dương.

Năm 2017 và 2018, nhân sự kiện Vietwater tại TP. Hồ CHí Minh, Dự án đều đã phối hợp tổ chức thành công Diễn đàn ngành nước Việt Nam - Phần Lan. 
Có thể nói, trong hơn 2 năm qua, Dự án đã hỗ trợ Hội Cấp thoát nước Việt Nam rất hiệu quả trong việc nâng cao vị thế, nâng cao chất lượng hoạt động, mở rộng kết nối hội viên, mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức trong nước và quốc tế.  Từ kết quả đó, hai bên đã đưa ra các kế hoạch hoạt động trong năm 2019 và đang cùng nhau nghiên cứu đề xuất 3 chương trình hợp tác trong thời gian tới.

Thay mặt Hội Cấp thoát nước Việt Nam, chủ tịch Cao Lại Quang cảm ơn Chính phủ Phần Lan, Diễn đàn nước Phần Lan đã hỗ trợ rất hiệu quả cho hoạt động của Hội. Hy hai bên sẽ tiếp tục có những dự án hợp tác tiếp theo, qua đó tăng cường mối quan hệ giữa 2 bên cũng như mối quan hệ giữa ngành nước Việt Nam và phần Lan.
 

Cũng nhân dịp Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3, Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã trân trọng gửi lời chúc mừng tới bà Trần Minh Anh Thư - Giám đốc Dự án, bà Sanni Eerikainen - Quản lý dự án.
 
Tin, ảnh: Hà Thắm

Bài viết cùng chuyên mục