Tập huấn Nâng cao năng lực Quản lý bùn thải và Tối ưu hóa sử dụng năng lượng tại Cần Thơ tháng 5/2019

Ngày 21/5/2019, tại Cần Thơ, Trung tâm Đào tạo Bồi dưỡng ngành Nước Việt Nam thuộc Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã tổ chức 2 lớp tập huấn về Nâng cao năng lực Quản lý bùn thải và Tối ưu hóa sử dụng năng lượng trong hệ thống CTN với sự hỗ trợ của Dự án Hiệp hội Đức - Việt Nâng cao năng lực ngành nước Việt Nam (Dự án DEVIWAS).
 
Tham gia 2 lớp học có 87 học viên là các Tổng giám đốc/ Phó tổng giám đốc; Giám đốc/ Phó giám đốc; Trưởng phòng Kỹ thuật, phòng Kế hoạch và các cán bộ quản lý có liên quan đến từ 13 đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực cấp thoát nước thuộc khu vực phía Nam.

Xử lý nước thải sinh học được áp dụng trên toàn thế giới đối với nước thải đô thị và công nghiệp với thành công lớn trong hàng trăm ngàn nhà máy. Tuy nhiên, các nhà máy xử lí nước thải (WWTP) tốn nhiều chi phí và công sức trong quá trình xử lý do chất lượng và số lượng nước thải biến động mạnh, xả thải công nghiệp và các quá trình biến đổi sinh học của chính dòng thải. Việc tiêu thụ năng lượng điện cũng chiếm phần rất lớn trong tổng chi phí xử lí nước thải. Tiếp đó, việc xử lý và tiêu hủy bùn thải lại càng tốn kém hơn, và cũng là thách thức đối với nhiều nhà máy (ví dụ: kim loại nặng, mùi, chất hữu cơ…). Do đó, việc tối ưu hóa WWTP bằng cách giảm tiêu thụ năng lượng và quản lý bùn thải được đề cập trong hai khóa đào tạo này. Trong đó:

Lớp “Nâng cao năng lực Quản lý bùn thải từ hệ thống cấp thoát nước”
 
    

Được tổ chức tại Văn phòng Công ty CP Cấp thoát nước Cần Thơ. Giảng viên là Gs. Geissen - Chuyên gia cao cấp của Dự án DEVEWAS đến từ Đại học Kỹ thuật Berlin - CHLB Đức.

Lớp học diễn ra sôi nổi, hiệu quả và thu hút được sự tham gia tích cực của học viên. Giảng viên và học viên đã cùng nhau trao đổi về các nội dung liên quan đến quản lý bùn thải thân thiện môi trường và bền vững, bao gồm: nguồn gốc và quá trình tạo bùn, quy trình xử lý sinh học bao gồm ổn định và lên men, tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng bằng cách tự tạo ra năng lượng (qua quá trình xử lý bùn thải) để đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng của toàn nhà máy, tiến tới nhu cầu sử dụng thêm năng lượng bằng không .

Lớp: “Tối ưu hóa sử dụng năng lượng trong hệ thống cấp thoát nước”
 
    

Được tổ chức tại Hội trường Đoàn An điều dưỡng 30 Cần Thơ với sự dẫn dắt của giảng viên là Ths. Schweimanns - Chuyên gia của Dự án DEVIWAS đến từ Đại học Kỹ thuật Berlin - CHLB Đức.

Tham gia lớp học, các học viên đã được tìm hiểu về các nội dung về: Nhu cầu sử dụng năng lượng trong các nhà máy xử lý nước thải, kinh nghiệm của Đức trong việc tối ưu hóa sử dụng năng lượng thông qua phần mềm mô phỏng SIMBA, tiến tới mô hình sử dụng năng lượng bằng không và phát triển bền vững. 

Cuối khóa học, học viên hai lớp được tham quan phòng thí nghiệm lưu động (Mobilab) và quy trình hoạt động, quan trắc thực tế về kiểm nghiệm các chỉ số nước căn bản. Đây là một trong ba phòng thí nghiệm có các thiết bị kiểm nghiệm hiện đại hàng đầu Việt Nam do Chính phủ Đức tài trợ cho Việt Nam.

Khóa học khác