Lũ làm hàng chục người chết, mất tích ở Yên Bái và Sơn La

Mưa lớn xảy ra trong đêm 2/8 kéo dài đến sáng 3/8 gây lũ lớn tại hai tỉnh Yên Bái và Sơn La. Ít nhất 5 người thiệt mạng, nhiều người mất tích, bị thương.

Ông Trần Thế Hùng (Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó ban thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái) cho biết theo thống kê sơ bộ đến 13h, lũ quét ở Mù Cang Chải khiến 15 người chết và mất tích.

Trong đó, 2 người chết ở xã Kim Nọi và xã Lao Chải; 13 người mất tích ở thị trấn Mù Cang Chải, xã Lao Chải, Kim Nọi và Chế Tạo. Lũ quét cũng khiến 8 người bị thương, 46 người cuốn trôi và bị sập hoàn toàn.

Ông Trần Thế Hùng cho hay lực lượng chức năng đang triển khai lực lượng tìm kiếm những người mất tích. Ngoài ra, tỉnh Yên Bái cũng gấp rút di dời các hộ gia đình có nguy cơ bị lũ cuốn, hoặc sạt lở.

“Đích thân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà đang trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả do lũ quét. Chúng tôi cũng đang nỗ lực hỗ trợ các gia đình bị nạn, tổ chức mai táng cho người đã mất, lo chỗ ăn chỗ ngủ cho các gia đình bị lũ cuốn nhà cửa…”, Giám đốc Sở Nông nghiệp Yên Bái nói.
Lu lam hang chuc nguoi chet, mat tich o Yen Bai va Son La hinh anh 1
Lũ ống quét qua thị trấn huyện Mù Cang Chải. Ảnh: Báo Yên Bái.
 
Cũng ngay trong sáng nay khi nhận được tin, bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư tỉnh ủy Yên Bái, cùng đoàn công tác tỉnh đã lên đường đến Mù Cang Chải trực tiếp chỉ đạo khắc phục hậu quả.

Còn tại Sơn La mưa lớn kéo dài đêm ngày 2/8 đến rạng sáng ngày 3/8, trên địa bàn huyện Mường La đã gây ra lũ ống, lũ quét làm thiệt hại lớn về người, tài sản.

Theo Báo Sơn La, tính đến 9h40 ngày 3/8, đã có ít nhất 3 người chết, 10 người mất tích, 2 người bị thương, 46 ngôi nhà bị cuốn trôi. Trạm Y tế xã Nặm Păm và điểm trường bản Pá Piệng (xã Nặm Păm, huyện Mường La) bị lũ cuốn trôi.
 
Lu lam hang chuc nguoi chet, mat tich o Yen Bai va Son La hinh anh 2

Hình ảnh mưa lũ tại huyện Mường La (Sơn La). Ảnh: Báo Sơn La.

UBND huyện Mường La đang tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn huy động lực lượng dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên khắc phục thiên tai tại chỗ, đồng thời huy động 1.000 người thuộc lực lượng vũ trang huyện, đoàn viên thanh niên, cán bộ, viên chức huyện có mặt tại chỗ tham gia ứng cứu người, tài sản, di dời nhà của các hộ trong vùng có nguy hiểm, giữ gìn an ninh trật tự.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với xoáy thấp phát triển trên khu vực Bắc Bộ, miền Bắc tiếp tục có mưa vừa mưa lớn đến ngày 6/8.

Theo đó, khu vực Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn mưa 150-250 mm, một số nơi trên 250 mm.

Điện Biên, Sơn La, Yên Bái, Phú Thọ, Thái Nguyên, Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng mưa 100-150 mm, có nơi trên 200 mm. Các nơi khác ở Bắc Bộ mưa dưới 100mm; thời gian mưa lớn xảy ra tập trung về đêm và sáng.

Do mưa lớn, nên những khu vực sau đây có nguy cơ lũ ống, lũ quét và sạt lở đất đá: Lai Châu (các huyện Phong Thổ, Sìn Hồ, Mường Tè; Nậm Nhùn, Tà Tổng), Điện Biên (huyện Mường Lay, Mường Nhé, Nậm Pồ, Tủa Chùa, Mường Chà).

Tại Sơn La có các huyện Mường La, Mường Sại; Lào Cai là Mường Khương, Bắc Hà, Bảo Thắng; Hà Giang có Yên Minh, Hoàng Xu Phì, Xín Mần, Bắc Mê, Bảo Lạc; Cao Bằng là Thông Nông và Yên Bái có Mù Cang Chải.
Hoàng Cư - Thắng Quang - Nhật Lâm (Zing.vn)

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1