Sử dụng ống nhựa công nghệ cao để cấp nước bền vững

Để đảm bảo cấp nước bền vững, cần thay đổi trong chính sách và giải pháp sử dụng ống nhựa công nghệ cao, Hội Cấp thoát nước Việt Nam đề xuất tại một hội thảo.
 

Mục tiêu hàng đầu của cấp nước là an toàn, mạng lưới cấp nước, cụ thể là các tuyến ống phải đảm bảo tiêu chí về chất lượng, lưu lượng và tính liên tục phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của người dân và các đơn vị tiêu thụ.

Việt Nam hiện đang đối mặt với những khó khăn như rào cản về chính sách và sự phụ thuộc vào nhà cung cấp nước ngoài, bởi khoảng 70-80% nguyên liệu sản xuất ống phải nhập khẩu.

Những quan điểm về chính sách ngành nước hiện tại, những kinh nghiệm trong việc sử dụng ống nhựa polyetylen (PE) được giới thiệu trong hội thảo do Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) và Công ty Borouge phối hợp tổ chức sáng 29/9 tại Hà Nội, phóng viên Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam ghi nhận.

Khai mạc hội thảo, bà Kang Peck Tze, Trưởng bộ phận Marketing Công ty Borouge khu vực Nam Á, giới thiệu những thành tựu mà Borouge đạt được trong những năm gần đây. Bà cũng bày tỏ mong muốn hợp tác và cung cấp những giải pháp mới của công ty về cấp nước an toàn cho các doanh nghiệp ngành Nước Việt Nam.

Hội thảo hướng tới bền vững trong hoạt động cấp nước tại Hà Nội  - Ảnh 1.

Bà Kang Peck Tze, Trưởng bộ phận Marketing Công ty Borouge khu vực Nam Á, giới thiệu về Công ty Borouge. (Ảnh: Tiến Thành)

Với chủ đề “Hướng tới bền vững trong hoạt động cấp nước”, các bài tham luận về định hướng chính sách và giải pháp thông minh trong quản lý, phát triển cấp nước Việt Nam cùng với các cân nhắc lựa chọn ống PE được trình bày trong hội thảo.

Các bài tham luận được trình bày bởi (từ trên xuống, từ trái qua phải): Ông Nguyễn Minh Đức, Trưởng Phòng Quản lý Cấp nước - Cục Hạ tầng Kỹ thuật - Bộ Xây dựng; Ông Cao Việt Bách, Giám đốc Phát triển Thị trường, Borouge; Bà Julia Putih, Giám đốc Tiếp thị ứng dụng, Borouge . (Ảnh: Tiến Thành)

Trong phiên thảo luận do ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch VWSA, điều hành, nhiều đại biểu đã nêu mong muốn hoàn thiện chính sách của ngành.

Ông Cao Văn Quý, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng, và ông Phạm Minh Cường, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần kinh doanh nước sạch Hải Dương, chia sẻ về công tác xây dựng luật ngành nước.

“Khi thiết kế đường cao tốc Hải Phòng - Quảng Ninh đi qua Hải Dương, để xây đường ống cấp nước qua đó rất khó, phức tạp, bởi không có chỗ để đặt. Điện có luật chứ nước thì chưa có. Đường cáp điện được đặt theo quy định chặt chẽ, không thể chen ngang được, còn khi đặt đường nước thì lại chưa có quy định gì”, ông Cường phát biểu.

Hội thảo hướng tới bền vững trong hoạt động cấp nước tại Hà Nội  - Ảnh 3.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch VWSA, điều hành phiên thảo luận. (Ảnh: Tiến Thành)

Ông Cao Văn Quý, đại diện Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng (trái), và ông Phạm Minh Cường, đại diện Công ty Cổ phần kinh doanh nước sạch Hải Dương (phải), chia sẻ trong phiên thảo luận.
(Ảnh: Tiến Thành)

Kết thúc hội thảo, VWSA ghi nhận những đóng góp của các đại biểu và khẳng định tiếp tục nỗ lực để đạt mục tiêu ban đầu đề ra.

Ông Trần Anh Tuấn thông báo về việc VWSA sẽ tổ chức các hội thảo và triển lãm thành tựu nghiên cứu ngành nước trong khuôn khổ chương trình “Vina Water Week” vào ngày 9-11/11/2022 với sự tham gia của toàn bộ hội viên.

Borouge là nhà sản xuất màng co mềm polyolefin, một liên doanh giữa Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) và công ty hóa chất Borealis (Áo), ứng dụng cho cơ sở hạ tầng, năng lượng, di chuyển, đóng gói, nông nghiệp và chăm sóc sức khỏe, giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, tiếp cận với nước ngọt, an ninh lương thực và quản lý chất thải.

 

Văn phòng đại diện Borouge Pte Ltd tại TP. Hồ Chí Minh hiện là hội viên của Hội Cấp thoát nước Việt Nam.

Tác giả: Tiến Thành, Hoàng Long

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1