Hệ thống ống xuống cấp ở Ý khiến lãng phí nước sinh hoạt

Hạ tầng cũ và nạn rò rỉ ống nước đang nhân lên thiệt hại do hạn hán ở Ý vì những giọt nước quý giá bị mất đi trong đường ống trước khi chảy tới vòi, Reuters đưa tin.
 

Roberto Cingolani, Bộ trưởng Bộ chuyển đổi sinh thái, chia sẻ với Reuters: "Việc quản lý cơ sở hạ tầng nước ở Ý đang xuống cấp trầm trọng. Các đường ống của chúng tôi mất trung bình 42% lượng nước cấp, trong khi ở Israel, con số đó chỉ gần 3%. Tổn thất này không gì có thể bào chữa được".

Tại tỉnh Latina, cách Rome 60 km xuôi theo đường bờ biển xuống phía đông nam, 70% lượng nước uống bị thất thoát khi vận chuyển, tỷ lệ cao thứ hai trong cả nước, theo một báo cáo do công ty vận động hành lang Confartigianato công bố trong tháng này.
 

Hệ thống ống xuống cấp ở Ý khiến rò rỉ, lãng phí nước sinh hoạt - Ảnh 1.
Nước chảy ra từ đường ống tại một trạm bơm nước do cơ sở hạ tầng cũ kỹ và đường ống bị rò rỉ. (Ảnh: Reuters/Guglielmo Mangiapane)
 

Công ty nước địa phương của Latina, Acqualatina, cho biết một phần lượng nước bị thiếu là do nạn hút trộm nước, hoặc do một số hộ gia đình sử dụng nước nhưng không cho kiểm tra đồng hồ nước của họ, và ước tính khoảng 50 đến 60% lượng nước mất đi do đường ống giòn, nứt.

Ông Marco Lombardi, Giám đốc điều hành công ty thuộc sở hữu một phần của công ty Veolia Environnement (Pháp), cho biết: "Việc rò rỉ nước không phải do bất cẩn, mà là do hệ thống ống nước thực sự đã quá cũ."

Antonio Terra, thị trưởng thành phố Aprilia, Latina nói với Reuters: "Chúng tôi thực sự có thể đưa thêm nước qua hệ thống, nhưng không thể bơm nó ở áp suất chính xác vì sợ các đường ống sẽ bị vỡ."

Chính phủ Ý đã dành 4,4 tỷ euro (4,5 tỷ USD) từ quỹ phục hồi đại dịch của Liên minh châu Âu để sử dụng trong 4 năm tới vào việc cải thiện quản lý nước. Trong đó, khoảng 900 triệu euro sẽ dành cho việc khắc phục tình trạng rò rỉ nước và 880 triệu sẽ giúp nâng cấp hệ thống thủy lợi cho nông nghiệp.

Ông Antonio Terra đã kêu gọi công dân của mình cắt giảm lượng nước sử dụng khi hạn hán bùng phát, đe dọa phạt tiền đối với những người sử dụng nước cho bể bơi, rửa xe hoặc tưới vườn.

Tác giả: Tiến Thành (dịch)
Nguồn: Reuters

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1