Tự hào 57 năm Nhà máy nước Việt Trì

Ngày 20/5, Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Thọ đã tổ chức lễ kỷ niệm 57 năm ngày thành lập Nhà máy nước Việt Trì, tiền thân của công ty.
 

Lịch sử hình thành và phát triển

Theo tài liệu kỷ yếu để lại, tiền thân của công ty hiện nay là Nhà máy nước Việt Trì với công suất 9.000 m3/ngày đêm. Sau gần 4 năm xây dựng, ngày 21-5-1965, Nhà máy đã hoàn thành, cho ra đời dòng nước sạch đầu tiên phục vụ nhân dân và các cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố Việt Trì. Ngày đó trở thành ngày truyền thống của Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Thọ hôm nay. 

Những ngày đầu xây dựng và đi vào sản xuất, nhà máy chỉ có vài chục cán bộ công nhân, chủ yếu là lao động phổ thông, rất ít người được đào tạo ngành cấp nước. Cơ sở vật chất của nhà máy vô cùng thiếu thốn cùng với đó là hạ tầng cơ sở của thành phố công nghiệp buổi sơ khai chưa phát triển, nhận thức của người dân về nhu cầu sử dụng nước sạch hạn chế ảnh hưởng, chi phối nhu cầu, khả năng đầu tư, xây dựng hệ thống mạng lưới cấp nước đến các nhà máy, các khu dân cư...

Tự hào 57 năm Nhà máy nước Việt Trì  - Ảnh 1.
Van cổng Nhà máy nước Việt Trì 57 năm trước được trưng bày tại trụ sở Công ty CP Cấp nước Phú Thọ. Ảnh: Sơn Thuỷ
 

Từ nhà máy nước đầu tiên của Việt Trì đến công ty ngày nay với diện mạo mới, năng lực và tốc độ phát triển ngày càng cao đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh phục vụ không chỉ ở thành phố Việt Trì và trên địa bàn tỉnh, Công ty CP cấp nước Phú Thọ đã trải qua hơn nửa thế kỷ không ngừng phấn đấu, nỗ lực vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành Xây dựng và Hiệp hội Cấp thoát nước Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Bút, Chủ tịch HĐQT Công ty, từ năm 2001, bằng nguồn vốn vay ODA của CHLB Đức và Chính phủ Nhật Bản, Công ty đã thay thế toàn bộ hệ thống cấp nước mới tại thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ và một số doanh nghiệp nước ngoài. Công ty còn mở rộng mạng lưới phục vụ tới các thị trấn, thị tứ của các huyện, đồng thời tiếp tục phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp nhận các dự án nước sạch nông thôn để quản lý cấp nước sạch, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và chương trình xây dựng nông thôn mới.

Từ năm 2010 Công ty chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần hóa, từ đó quy mô sản xuất kinh doanh được mở rộng. Đến năm 2019, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu, công ty vẫn nâng cao năng lực sản xuất, giảm tỉ lệ thất thoát, đáp ứng được nhu cầu nước sạch toàn tỉnh.

Năm 2021, tuy tình hình dịch COVID-19 diễn biến còn nhiều phức tạp nhưng doanh thu của Công ty vẫn đạt trên 276 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước hơn 24 tỷ đồng.

Năm 2022, công ty phấn đấu sản lượng sản xuất nước sạch trên 30 triệu m3, doanh thu đạt 300 tỷ đồng.

Ngoài nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh Công ty còn chú trọng thực hiện tốt các hoạt động văn hóa - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị doanh nghiệp vững mạnh.

Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Thọ kỷ niệm 57 năm thành lập - Ảnh 1.
Ông Nguyễn Văn Bút, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cấp nước Phú Thọ, Phó Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam
 phát biểu tại buổi lễ

 

Thách thức và cơ hội phát triển

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Văn Bút, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cấp nước Phú Thọ, Phó Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam, cho biết: "Ngành cấp nước ở Việt Nam nói chung còn gặp nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng lớn từ vấn đề biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và gần đây là đại dịch COVID-19. Đây cũng chính những thách thức đối với Công ty CP Cấp nước Phú Thọ nói riêng, đồng thời cũng là cơ hội để công ty nhìn nhận, đề ra những phương án nâng cao năng lực cả về chất lượng cũng như sản lượng nước. Trong những năm qua, công ty đã triển khai nhiều phương án xây dựng mở rộng mạng lưới cấp nước, đồng thời áp dụng những công nghệ xử lý nước tiên tiến nhất nhằm đáp ứng nhu cầu nước sạch của toàn tỉnh."

Kết thúc lễ kỷ niệm, ông Bút cũng gửi lời cảm ơn đến sự cống hiến của cán bộ công nhân viên và đối tác của công ty đã dành thời gian đến tham dự buổi lễ.

Tự hào 57 năm Nhà máy nước Việt Trì  - Ảnh 3.

 

Tác giả: Hoàng Long

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1