Hội nghị Tổng kết hoạt động Khoa học công nghệ năm 2018 của Hội Cấp thoát nước Việt Nam

Ngày 14/12/2018, tại Văn phòng Hội Cấp thoát nước Việt Nam (CTN VN), với sự tài trợ của Dự án DEVIWAS, Ban Khoa học công nghệ của Hội đã tổ chức Hội nghị thường niên nhằm tổng kết hoạt động khoa học công nghệ năm 2018 và kế hoạch năm 2019. Hội nghị do chủ tịch Hội Cao Lại Quang chủ trì.
 

 

 
Tham dự hội nghị còn có PGS.TS Ứng Quốc Dũng - Phó Chủ tịch Hội CTN VN, GS.TS Nguyễn Việt Anh - Trưởng Ban Khoa học công nghệ, PGS.TS Trần Đức Hạ - Viện trưởng Viện Nghiên cứu CTN và Môi trường, bà Hạ Thanh Hằng - Trưởng Ban Hợp tác quốc tế kiêm trưởng ban Chính sách phát triển, TS. Đồng Xuân Thụ - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cấp thoát nươcs Việt Nam, đại diện lãnh đạo Công ty Nước sạch Hà Nội, Công ty Cấp nước Hải Phòng và đông đủ thành viên trong Ban KHCN của Hội.

Thay mặt Ban KHCN, GS.TS Nguyễn Việt Anh đã báo cáo kết quả hoạt động KHCN năm 2018 và định hướng kế hoạch năm 2019; PGS.TS Trần Đức Hạ báo cáo kết quả hoạt động của Viện Nghiên cứu CTN và Môi trường.
 

Trong năm 2018, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Hội, Ban KHCN đã có nhiều hoạt động sôi nổi như là đầu mối xây dựng kế hoạch, triển khai Chương trình xét chọn các công trình cấp nước tiêu biểu, biên soạn Kỷ yếu các công trình tiêu biểu, công bố trao giải thưởng Công trình Cấp nước tiêu biểu cho 31 công trình tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Hội CTNVN (6/2018 tại Việt Trì, Phú  Thọ); Làm cầu nối, duy trì và phát triển quan hệ tốt giữa Hội CTNVN với các cơ sở đào tạo, nghiên cứu trong ngành nước, đặc biệt là hợp tác với một số trường đại học, Viện NC (ĐHXD, ĐH Kiến trúc, Viện KH&KTMT, Trường CĐXDCTĐT, …); Hỗ trợ một số Công ty Cấp thoát nước tìm hiểu các công nghệ mới, thiết bị mới của các nhà cung cấp nước ngoài, giúp giải quyết các vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải, nâng cao hiệu quả quản lý vận hành hệ thống CTN; Tham gia báo cáo tại các hội nghị, hội thảo, hội đồng tư vấn, phản biện các vấn đề khoa học công nghệ của ngành.

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp cho hoạt động khoa học công nghệ trong thời gian tới. Năm 2019, Ban KHCN và Viện Nghiên cứu Cấp thoát nước và môi trường cần tập trung nghiên cứu các vấn đề trọng tâm, bức xúc của ngành như: chất lượng nước, cấp nước an toàn, chống thất thoát thất thu nước sạch, xử lý nước thải, tiêu chuẩn, quy chuẩn của nước sinh hoạt cũng như vật tư thiết bị ngành nước, KHCN ngành nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu và bối cảnh Cách mạng 4.0, các hướng nghiên cứu - ứng dụng, các giải pháp công nghệ, thiết bị mới trong lĩnh vực CTN, được các doanh nghiệp CTN quan tâm.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã bàn bạc về nội dung sẽ tham gia Diễn đàn ngành Nước Đức-Việt về công nghệ, kỹ thuật tổ chức vào tháng 3 năm 2018.

Ông  Lê Quang Hùng - Giám đốc  Công ty CP Kỹ thuật Seen, đại diện doanh nghiệp đề nghị Ban KHCN là đầu mối cung cấp thông tin đến các hội viên cũng như thu thập ý kiến của hội viên về các vấn đề khoa học, công nghệ, nhất là công nghệ xử lý nước thải để đề xuất với các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức đầu tư thông qua các hội thảo, hội  nghị và các văn bản kiến nghị; Tập hợp các công nghệ về cấp nước, thoát nước tiên tiến, biên soạn thành cuốn sổ tay, phát hành để các đơn vị cập nhật, ứng dụng kịp thời.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đồng Xuân Thụ - Phó Tổng Biên tập Tạp chí CTN mong muốn, thời gian tới sẽ có sự liên kết chặt chẽ hơn nữa giữa Ban KHCN, Viện Nghiên cứu Cấp thoát nước & môi trường và Tạp chí để đưa các nội dung nghiên cứu, đề tài khoa học chia sẻ tới các đơn vị hội viên. Sắp tới, bên cạnh các số tạp chí định kỳ, Tạp chí sẽ lên kế hoạch để có thể xuất bản các chuyên đề về khoa học công nghệ.
Tổng kết hội nghị, Chủ tịch Cao Lại Quang gửi lời cảm ơn các đại biểu đã về tham dự và phát biểu ý kiến đóng góp, đồng thời đánh giá cao Ban KHCN và Viện Nghiên cứu Cấp thoát nước và môi trường tuy còn khó khăn song đã cố gắng hoàn thành nhiệm vụ năm 2018.

Chủ tịch Hội cũng chỉ đạo: Công nghệ là vấn đề sống còn của doanh nghiệp, năm 2019 Hội cần rà soát lại các tiêu chuẩn quychuẩn, để có tiếng nói bảo vệ, giúp đỡ hội viên. Tiếp tục thúc đẩy chuyuển giao KHCN thông qua ghép đôi giữa Việt Nam với nước ngoài, tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong nước và nước ngoài, tổ chức hội thảo, hội nghị, tại Vietwater và các dịp sự kiện lớn của ngành; Tiếp tục quan tâm nghiên cứu các vấn đề KHCN về chống thất thoát thất thu nước sạch; Rà soát, đánh giá, tổng hợp biên soạn, xuất bản sổ tay về công nghệ thoát nước và XLNT. 

Năm 2019, Ban, Viện cũng cần quan tâm đến nghiên cứu và đannhs giá về các vấn đề nổi cộm trong ngành nước như: BĐKH, ô nhiễm nguồn nước,…đại diện Hội có tiếng nói với cộng đồng, xã hội; Cần gắn kết Ban, Viện, Tạp chí và các ban trong Hội; Tiếp tục khảo sát tổng hợp cơ sở dữ liệu ngành nước; Vấn đề tiêu chuẩn quy chuẩn không chỉ là trong lĩnh vực cấp nước, thoát nước mà còn cả lĩnh vực vật tư thiết bị chuyên ngành; Nghiên cứu hoàn thiện Bộ máy tổ chức Ban KHCN, Viện Nghiên cứu Cấp thoát nước và Môi trường,… thành lập hội đồng tư vấn KHCN. Hy vọng Ban KHCN và Viện Nghiên cứu Cấp thoát nước và Môi trường sẽ có năm 2019 hoạt đông hiệu quả hơn nữa.
 
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM 2019
 
Trong năm 2019, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Hội, Ban KHCN sẽ tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hoạt động, với sự tham gia của các thành viên Ban KHCN và các Hội viên ở 3 miền Bắc, Trung, Nam theo các hoạt động cụ thể. Ban KHCN sẽ tập trung vào các hoạt động chính sau đây:         
 
1. Hỗ trợ UBM tổ chức Vietwater 2019 về mặt chuyên môn.
 
2. Tham dự, báo cáo, giảng bài.. tại các Khóa tập huấn, Hội nghị, Hội thảo, Triển lãm, Hội đồng tư vấn, phản biện với tư cách Ban KHCN, đại diện Hội CTNVN. 
 
3. Tham gia các hoạt động của các hội viên. Thu thập và chia sẻ thông tin KHCN chuyên ngành. Phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức Hội thảo, seminar, trao đổi học thuật, tiếp xúc, gặp gỡ, giới thiệu công nghệ và sản phẩm mới cho các hội viên.
 
4. Làm cầu nối, duy trì và phát triển quan hệ hợp tác giữa Hội CTNVN với các cơ sở đào tạo, nghiên cứu trong ngành Nước, đặc biệt là hợp tác với một số trường đại học, Viện NC, hỗ trợ cập nhật, cải tiến, đổi mới chương trình đào tạo ngành Cấp thoát nước; tham gia cùng các trường tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo ĐH, SĐH,… cho các đối tượng có nhu cầu.
 
5. Tiếp tục xúc tiến, triển khai các hoạt động hợp tác NCKH, ứng dụng, chuyển giao với các doanh nghiệp CTN, hướng tới giải quyết các vấn đề nóng ở các đơn vị CTN: nâng cao hiệu quả quản lý vận hành, tiết kiệm năng lượng, nâng cao chất lượng nước và chất lượng dịch vụ, ứng dụng công nghệ thông tin trong CN và TN, vv…
 
6. Tham gia Diễn đàn ngành Nước Đức-Việt về công nghệ, kỹ thuật tổ chức vào tháng 3 năm 2019.
 
7. Tổ chức Hội thảo chuyên ngành về Công nghệ mới trong lĩnh vực CTN (dự kiến 9/2019).
 
8. Phối hợp với VP Hội, các Ban, Trung tâm, Viện, Chi hội, Tạp chí CTN và các hội viên trong các hoạt động của Hội CTNVN.

Một số hình ảnh tại hội nghị:
 





Bài-ảnh: Hà Thắm

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1