Hưng Yên: Huyện Kim Động tổ chức Hội nghị về sử dụng nước sạch

Ngày 21/9, Sở NN&PTNT - UBND huyện Kim Động tổ chức Hội nghị “Sử dụng nước sạch - Tiêu chí quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới và mục tiêu phát triển nước sạch đến năm 2020”. Đến dự Hội nghị có ông Lê Trung Cần - Phó Giám đốc sở NN&PTNT Hưng Yên, ông Nguyễn Văn Học - Chủ tịch UBND huyện Kim Động, ông Phan Tiến Sơn - Giám đốc TTYTDP tỉnh, đại diện Công ty TNHH nước sạch Ngọc Tuấn, cùng đông đảo người dân địa phương trên địa bàn huyện Kim Động.

Thực hiện chương trình quốc gia nước sạch nông thôn và đẩy nhanh tiến độ mục tiêu quốc gia nước sạch đến năm 2020, một trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, sử dụng nước sạch hợp lý, tiết kiệm, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và là nhu cầu thiết yếu của người dân nông thôn. Hiện nay trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, nhiều địa phương đang thiếu nước sạch trầm trọng. Song thực tế tại nhiều địa phương đã có dự án nước sạch đạt tiêu chuẩn nhưng người dân lại thờ ơ chưa đón nhận bởi nhiều lý do, thậm chí người dân vẫn chấp nhận dùng nước truyền thống (nước mưa, giếng khoan, ao hồ), trong khi những nguồn nước này đang bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi sự phát triển của công nghiệp địa phương. Nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về việc sử dụng nước sạch hợp lý, tránh nguy cơ bệnh tật đảm bảo sức khỏe, tiết kiệm chi phí đầu tư cho nước sạch theo kiểu truyền thống (bể lọc, máy lọc RO…) và cũng để hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới. UBND tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo sở NN&PTNT - UBND huyện Kim Động tổ chức Hội nghị “Sử dụng nước sạch - Tiêu chí quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới và mục tiêu phát triển nước sạch đến năm 2020”.

Hội nghị cũng có sự tham gia của đông đảo người dân trên địa bàn huyện Kim Động
 
Sau 20 năm thực hiện các chương trình, dự án nước sạch được đầu tư bằng các nguồn vốn khác nhau, trong đó: Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn xây dựng được 16 công trình cấp nước cho 16 xã, thị trấn. Chương trình nước và vệ sinh dựa trên kết quả đầu ra đầu tư được 09 công trình, cấp nước cho 23 xã nông thôn, dự án nước Phần Lan tài trợ xây dựng nhà máy nước Hưng Yên, Phố Nối và xã Phùng Hưng (Khoái Châu), xã Toàn Thắng (Kim Động), 18 đơn vị doanh nghiệp cấp nước đã cấp và đăng ký cấp nước cho các xã còn lại. Đến nay đã có 88 xã, phường, thị trấn đã có công trình cấp nước sạch, 44 xã đang xây cống xử lý và đường ống cấp nước, còn 29 xã chưa triển khai xây dựng.
 
Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều công trình cấp nước có quy mô nhỏ đang bị xuống cấp trầm trọng, nguồn nước thô kém chất lượng, nhất là các công trình cấp nguồn từ sông Bắc Hưng Hải, chất lượng nước cấp cho nhân dân không đảm bảo quy chuẩn chất lượng quy định. Công tác quản lý, điều hành hoạt đông sản xuất, công tác kiểm tra giám sát chất lượng, bảo vệ nguồn nước chưa được chặt chẽ.
 
Hội nghị lần này diễn ra với mục tiêu trước mắt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới mọi người dân, giúp họ hiểu đúng và đồng thuận với chủ trương Quốc gia về nước sạch. Việc xã hội hóa đóng góp đấu nối cụm đồng hồ của người dân thông qua việc thỏa thuận là việc làm đúng đắn nhằm đẩy nhanh tiến độ phát triển mục tiêu toàn dân dùng nước sạch vào năm 2020.
Theo Báo TN&MT

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1