TPHCM: Lắp hệ thống tự động cảnh báo ngập "made in Vietnam" tại 10 điểm

Giảm 1/3 giá thành so với sản phẩm cùng tính năng nhập ngoại, hệ thống tự động cảnh báo ngập do Trung tâm nghiên cứu và triển khai Khu Công nghệ cao TPHCM (SHTPLabs) nghiên cứu và chế tạo đang được lắp đặt thí điểm tại 10 điểm hay xảy ra ngập úng của thành phố.

Cảnh báo ngập cho người dân trên thiết bị di động

Thông tin này được ông Nguyễn Tuấn Khoa, Phòng Quản lý khoa học SHTPLabs, cho biết tại Hội thảo “Nghiên cứu hoàn thiện công nghệ vi cơ điện tử (MEMS) trong việc chế tạo linh kiện cảm biến áp suất, ứng dụng xây dựng các module đo mực nước”, do Khu Công nghệ cao TPHCM tổ chức ngày 8/3.

Theo ông Khoa, hệ thống quan trắc mực nước tự động nhằm cảnh báo ngập lụt bao gồm: Mạch điện truyền thông 3G và module cảm biến áp suất; Phần mềm quản lý dữ liệu tập trung và ứng dụng trên thiết bị di động. Trong đó, cảm biến áp suất do SHTPLabs nghiên cứu và chế tạo. Ngoài ra, phần mềm quản lý dữ liệu tập trung và ứng dụng trên thiết bị di động cũng do SHTPLabs thực hiện – ông Khoa cho biết thêm.
 

Ông Nguyễn Tuấn Khoa giới thiệu về hệ thống cảnh báo ngập tự động.
 
Khi có tình trạng ngập lụt do triều cường hoặc mưa, hệ thống này sẽ tự đo mực nước (5 phút/lần) và truyền dữ liệu về máy chủ. Sau khi phân tích dữ liệu nhận được ở các điểm ngập, phần mềm quản lý dữ liệu sẽ đưa ra thông tin cảnh báo ngập và lộ trình di chuyển cho người dân trên thiết bị di động.

Hệ thống này có ưu điểm như sử dụng bản đồ GIS từ cơ sở dữ liệu của Sở Tài nguyên và Môi trường, linh kiện và board mạch, phần mềm quản lý dữ liệu đều do các kỹ sư Việt Nam thực hiện nên bảo đảm về an ninh thông tin. Tuy nhiên, hệ thống mới chỉ dừng lại ở thông báo cho người dân khi có điểm ngập xảy ra nên gây khó khăn cho việc chủ động thời gian đi lại cho thích hợp – ông Khoa chia sẻ.
 
Hiệu quả tương đương thiết bị nhập ngoại
 
Ông Lý Thọ Đắc - Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TPHCM cho biết, hiện thành phố có 40 điểm ngập, nguyên nhân chính là do mưa và do triều cường. Có những vùng bị ngập cả do mưa và triều cường. 
 
Từ năm 2000, TPHCM đã tiến hành kiểm soát các điểm hay ngập bằng cách xác định các điểm ngập rồi cử công nhân đến đo mực nước, diện tích ngập,… Tất cả các công việc này đều làm thủ công nên số liệu không khách quan. Trước thực tế này, Công ty cũng đã mua thiết bị của nước ngoài nhưng giá thành khá cao, khoảng 32 triệu đồng/bộ đo cảnh báo chống ngập – ông Đắc chia sẻ.
 
Ông Đắc cho biết thêm, sau khi đưa hệ thống cảnh báo ngập của SHTPLabs, có giá thành khoảng 10 triệu đồng/bộ, tại 10 điểm, hiệu quả thu được giống như hệ thống nhập ngoại mà Công ty đã sử dụng. Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá, hiệu chỉnh để đưa vào sử dụng cho các điểm khác của thành phố. Công ty sẽ sử dụng hệ thống cảnh báo chống ngập của SHTPLabs kết hợp với các phần mềm khác của Công ty để đưa thông tin dự báo trước cho người dân những điểm nào ngập, ngập bao nhiêu để người dân chủ động trong việc đi lại cho thích hợp – ông Đắc nói.
 
Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu của SHTPLabs sẽ tiếp tục nghiên cứu nâng cấp phần cứng của hệ thống, tích hợp với kết quả quan trắc lún mặt đất, thu thập số liệu về giao thông, kẹt xe trong thời gian ngập, xây dựng cảnh báo rủi ro ngập đến người dân sớm hơn, trước khi tình trạng ngập thực tế diễn ra,…
 
Tác giả bài viết: Kiều Anh
Nguồn tin: khoahocphattrien.vn

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1