Hạn hán miền Tây nước Mỹ làm nước hồ Great Salt hạ thấp kỷ lục

Nước hồ Great Salt đã hạ xuống mức thấp kỷ lục, hậu quả của đợt hạn hán đang diễn ra ảnh hưởng đến khu vực miền Tây nước Mỹ, AFP đưa tin.

Great Salt Lake (Hồ Muối Lớn) là hồ nước mặn lớn nhất khu vực Tây bán cầu nằm ở phía bắc của bang Utah, Mỹ. Hồ có tác động đáng kể đến khí hậu địa phương, nổi bật với việc gây ra tuyết rơi do hiệu ứng hồ (một hiện tượng khí tượng đặc thù tại vùng Ngũ Đại Hồ ở Mỹ).

Độ sâu trung bình của hồ thường dao động tự nhiên theo mùa và lượng mưa tại địa phương. Tuy nhiên, gần đây, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ đưa ra dữ liệu trong một thông cáo báo chí cho thấy mực nước trong hồ đã hạ xuống mức kỷ lục mới, thấp hơn kỷ lục ghi nhận vào tháng 10 năm 2021.

Mực nước hồ nước mặn ở Mỹ xuống mức thấp kỷ lục - Ảnh 1.
Một góc hồ Great Salt ở bang Utah ngày 3/5. (Ảnh: AP)

Hồ giúp mang lại 1,3 tỷ USD hàng năm cho nền kinh tế địa phương, qua một loạt các ngành công nghiệp bao gồm khai thác mỏ, nuôi cá và du lịch, theo ước tính do chính quyền bang Utah công bố.

Việc nước hồ giảm xuống có thể đe dọa chim di cư hàng năm, và có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân địa phương.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng trầm tích giàu asen nguy hiểm đang nằm ở đáy hồ có thể bị phát tán theo gió nếu tiếp xúc với không khí.

Hiện nay, gần như toàn bộ miền Tây nước Mỹ đang phải hứng chịu một đợt hạn hán lớn, hậu quả là lưu lượng nước của các con sông và hồ chứa quan trọng giảm, bao gồm hồ Mead và hồ Powell.

Các nhà khí hậu học lưu ý rằng trong lịch sử đã có hạn hán kéo dài hơn 20 năm trong khu vực, nhưng bây giờ mức độ nghiêm trọng đã tăng lên theo nhiệt độ toàn cầu do hoạt động của con người.

Tác giả: Tiến Thành (dịch)
Nguồn: AFP

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1