Tăng cường hợp tác Đức - Việt trong lĩnh vực Cấp thoát nước

Chiều 19/8/2014, tại Bộ Xây dựng, Thứ trưởng thường trực Cao Lại Quang đã tiếp và làm việc với Đoàn chuyên gia CHLB Đức sang thăm và làm việc tại Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác của Dự án DEVIWAS giữa Hiệp hội Nước Đức (GWP) – và Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA). Dự án này được tài trợ bởi Bộ hợp tác kinh tế và phát triển liên bang (BMZ) thông qua Quỹ phát triển kinh tế và đào tạo nghề (Sequa).

Cùng tham gia tiếp đoàn có đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác Quốc tế, Cục Hạ tầng kỹ thuật đô thị, Hội Cấp thoát nước Việt Nam.

Thay mặt đoàn chuyên gia Đức, TS. Jürgen Wummel cảm ơn Thứ trưởng đã dành thời gian tiếp đoàn, đồng thời báo cáo với Thứ trưởng về việc hợp tác trong lĩnh vực nước và môi trường của Hội hai nước Đức - Việt. Hoạt động này sẽ giúp củng cố mối quan hệ giữa hai nước, nhất là trong bối cảnh hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Đức - Việt.
 

Trong thời gian làm việc tại Việt Nam, đoàn đã kết hợp với Hội Cấp thoát nước Việt Nam tổ chức những buổi hội thảo tại Hà Nội về Cấp nước an toàn cũng như Quy trình xây dựng, nộp đơn xin Dự án của EU và cách tiếp cận nguồn vốn của các nhà tài trợ quốc tế đối với ngành nước cho cán bộ văn phòng Hội và các công ty hoạt động trong lĩnh vực cấp thoát nước, đầu tư, tư vấn và công nghệ môi trường trên địa bàn TP Hà Nội.

Cũng trong dịp sang Việt Nam làm việc lần này, ngày 22/8/2014, TS Wummel - Tổng giám đốc Công ty cấp nước Sachsen Wasser GmBH thuộc tập đoàn Geselwasser – một tập đoàn ngành nước lớn nhất Đức và Châu Âu sẽ có bài chia sẻ kinh nghiệm về Cấp nước an toàn (Khung pháp lý, tiêu chuẩn kỹ thuận, an toàn cho các nhà máy cấp và hoạt động cấp nước) tại Hội thảo "Xây dựng kế hoạch cấp nước An toàn trong các đơn vị Hội viên của Hội Cấp thoát nước Việt Nam - Giai đoạn 2014 - 2016" được tổ chức tại TP. Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phát biểu tại buổi làm việc Thứ trưởng Cao Lại Quang hoan nghênh sự hợp tác hiệu quả của các đối tác CHLB Đức trong lĩnh vực cấp thoát nước tại Việt Nam...

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng cho biết: Thời gian qua, lĩnh vực nước và môi trường đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các nước khác, các tổ chức quốc tế, đặc biệt là sự hỗ trợ hợp tác từ chính phủ Đức. Cùng với sự cố gắng của các cấp các ngành, nhất là vai trò tham mưu của Bộ Xây Dựng, lĩnh vực cấp thoát nước của Việt Nam đã có nhiều tiến bộ. Phạm vi cấp nước và chất lượng nước ở Việt Nam đã được cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên còn nhiều vấn đề cần giải quyết, đặc biệt là tình hình thoát nước tại hai thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trên cơ sở chiến lược về quy hoạch thì hệ thống cấp - thoát nước tại Việt Nam, trong thời gian tới yêu cầu vốn đầu tư rất lớn, đặc biệt là đối với thoát nước. Để đáp ứng được yêu cầu ấy, Chính phủ Việt Nam cũng vừa ban hành Nghị định số 80/2014/NĐ-CP. Với nghị định này, người dân cũng sẽ phải đóng phí nước thải và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2015.

Cũng theo Thứ trưởng Cao Lại Quang, một vấn đề ảnh hưởng rất lớn đến ngành Cấp thoát nước Việt Nam. Đó chính là Biến đổi khí hậu toàn cầu dẫn đến tình trạng nhiễm mặn đối với nguồn nước cũng như vấn đề môi trường. Vì vậy Việt Nam rất coi trọng việc mở rộng quan hệ hợp tác trong cả hai lĩnh vực này.

Hà Bảo Ngọc

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1