Nhiều con sông lớn trên thế giới đang "chết"

Mực nước tại một số con sông lớn và quan trọng nhất thế giới đã suy giảm đáng kể trong 50 năm qua, có thể gây ảnh hưởng lớn khi dân số thế giới ngày càng tăng, cảnh báo của các nhà nghiên cứu Mỹ.
 
 

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Khí Hậu của Hiệp hội Khí tượng Mỹ (AMS), các nhà nghiên cứu cho biết từ sông Hoàng Hà ở miền bắc Trung Quốc cho tới sông Hằng ở Ấn Độ, sông Colorado ở Mỹ - những nguồn cung nước ngọt lớn của thế giới - mực nước đều bị giảm. Chỉ một khu vực có sự gia tăng đáng kể lượng nước là Bắc Cực do băng tuyết ở đấy đang tan chảy.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dòng chảy của hơn 900 con sông trong hơn 50 năm qua tính đến năm 2004, và nhận thấy có sự suy giảm lượng nước đổ ra các đại dương của thế giới. Phần lớn sự suy giảm này là do những hoạt động của con người, như việc xây các đập nước và chuyển hướng đi của nước để phục vụ nông nghiệp.

Tuy nhiên họ cũng nhấn mạnh đến yếu tố thay đổi khí hậu, cho rằng nhiệt độ toàn cầu tăng đang làm thay đổi lượng mưa và làm tăng tỉ lệ nước bị bốc hơi. Họ bày tỏ quan ngại tình trạng suy giảm nguồn nước ngọt sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng trong bối cảnh dân số toàn cầu đang tăng.

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1