Đoàn cán bộ Hội Cấp Thoát Nước Việt Nam thăm và làm việc với Hiệp hội Ngành Nước Đức

Ngày 5/9 vừa qua, đoàn cán bộ Hội Cấp Thoát Nước Việt Nam (VWSA) do ông Cao Lại Quang - Chủ tịch Hội làm trưởng đoàn đã sang CHLB Đức trong chuyến thăm và làm việc với Hiệp hội Ngành Nước Đức (GWP). Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa hai hội VWSA và GWP. Lãnh đạo cả hai phía đều đánh giá cao chuyến thăm này.
 

Đoàn cán bộ Hội Cấp thoát nước Việt Nam làm việc với Lãnh đạo Hiệp hội ngành nước Đức 

Ngày 7/9, đoàn cán bộ cấp cao của hai hội đã có buổi gặp gỡ và làm việc tại văn phòng của GWP ở thành phố Berlin. Tiếp đoàn cán bộ Hội cấp thoát nước Việt Nam có TS. Michael Prange – giám đốc GWP.

Ông Cao Lại Quang - Chủ tịch VWSA tặng quà lưu niệm cho ông Michael Prange - Giám đốc GWP.

Lãnh đạo hai bên đã tổng kết và đánh giá lại những hoạt động từ tháng 4-8/2015. Tại buổi làm việc này, lãnh đạo VWSA và GWP đều khẳng định rằng các mục tiêu của dự án đã đạt được và đi đúng hướng. Có những lĩnh vực đạt được hiệu quả nhiều hơn dự kiến, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo nâng cao năng lực, kết nối hội viên, hợp tác quốc tế và nâng cao vị thế của VWSA.

Chủ tịch VWSA cũng thông báo đến TS. Prange về kế hoạch thành lập ban Chính sách và ban Hợp tác quốc tế của Hội Cấp thoát nước Việt Nam trong năm 2015 cũng như công tác bổ sung nhân lực cho Ban Đào tạo sắp tới với đội ngũ 10 chuyên gia hàng đầu trong ngành là thành viên các chi hội trong cả nước.

Trong hợp tác kết đôi giữa đối tác, hội viên của 2 hội đã có những tiến triển tích cực. Nhiều đơn vị hội viên của VWSA đã sử dụng sản phẩm từ hội viên của GWP. Trong tương lai sẽ có những hợp tác kết nghĩa các doanh nghiệp với nhau nhằm nâng cao năng lực, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm và phát triển thị trường cho cả hai bên.

TS. Prange đề nghị VWSA nên có những đề xuất cụ thể cho giai đoạn 2 của dự án, đặc biệt tập trung vào đào tạo nâng cao năng lực, đối thoại chinh sách và chuyển giao công nghệ thông qua các hợp tác kết đôi.

Đặc biệt, ngay trong buổi trưa ngày 7/9, đoàn lãnh đạo VWSA và GWP đã được TS. Gunther Adler - Quốc vụ khanh Bộ Liên bang về Môi trường, Xây dựng, Bảo tồn Thiên nhiên và An toàn Hạt nhân tiếp đón.

Ông Gunther Adler - Quốc vụ khanh Bộ Liên bang về môi trường, xây dựng, bảo tồn thiên nhiên và an toàn hạt nhân tiếp đoàn cán bộ VWSA.

Trong buổi họp này, Chủ tịch VWSA đã báo cáo sơ bộ về những kết quả hoạt động của dự án DEVIWAS, Dự án Đào tạo Nghề Xử lý Nước thải và những bước chuẩn bị cho việc thành lập Trung tâm Năng lực Ngành nước tại Việt Nam.

Chủ tịch VWSA Cao Lại Quang khẳng đinh: “Dự án DEVIWAS đã góp phần xây dựng và nâng cao hình ảnh và uy tín của VWSA đối với các hội viên trong nước cũng như các đối tác quốc tế”. Năng lực của Hội cũng đã được nâng lên, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo nâng cao năng lực cho các đơn vị hội viên, đối thoại chinh sách và hợp tác quốc tế. Các đối tác trong và ngoài nước đều đánh giá cao, ghi nhận những thay đổi tích cực của VWSA. Chủ tịch VWSA gửi lời cảm ơn tới Chính phủ Đức đã hỗ trợ Việt Nam nói chung và VWSA nói riêng, đặc biệt trong lĩnh vực môi trường, nước và thoát nước.

Ông cũng đề nghị Chính phủ Đức tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực môi trường, đối phó với biến đổi khí hậu cũng như cải thiện đời sống nhân dân. Đặc biệt Chủ tịch VWSA mong muốn có thể giúp Việt Nam tiếp cận với công nghệ xanh, các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao về môi trường của Đức, đồng thời mong muốn tiếp tục được phía Đức chia sẻ kinh nghiệm về đào tạo, nâng cao năng lực cho ngành nước Việt Nam.

Về phần mình, TS. Adler nhấn mạnh “Việt Nam chính là một đối tác chiến lược của Chính phủ Đức” và cam kết rằng Chính phủ Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Chính phủ Việt Nam ở những lĩnh vực trên.

Thăm và làm việc tại Nhà máy nước Berlin

Chiều 9/9, đoàn cán bộ VWSA đã có buổi làm việc với với Tiến sỹ Hartmut Vorjohann - thị trưởng thành phố Dresden. Trong buổi tiếp này, đoàn đã được nghe ngài thị trưởng giới thiệu về những tiềm năng, kết quả mà thành phố đạt được sau khi nước Đức tái thống nhất, đặc biệt là lĩnh vực đào tạo, phát triển kinh tế. Ngài thị trưởng cũng đánh giá cao những đóng góp của các công dân Việt Nam cho thành phố đẹp nhất nước Đức này.

Tại đây, lãnh đạo VWSA đã đề xuất 3 nội dung hợp tác kết nghĩa với TP Dresden, đó là :

-          Kết nghĩa giữa 2 công ty BUSADCO và Công ty Cấp và Thoát nước Đô thị Dresden.

-          Kết nghĩa giữa Trường Đại học Kỹ thuật Dresden và một trường đại học tầm cỡ ở Việt Nam, dự kiến là Trường ĐH Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh.

-          Kết nghĩa giữa thành phố Dresden và Tp. Bà Rịa Vũng Tàu.

Ông thị trưởng đồng ý về mặt nguyên tắc cho 3 đề xuất trên. Tuy nhiên, trước mắt việc kết nghĩa sẽ tập trung vào kết nghĩa giữa hai công ty và hai trường đại học còn việc kết nghĩa giữa hai thành phố đòi hỏi hai bên phải có những bàn bạc cụ thể hơn.

Ngày 10/9, Đoàn cán bộ hai hội đã đến thăm TP. Hof. Tiếp đoàn có Ngài Harld Fichtner, Thị trưởng thành phố Hof và lãnh đạo công ty Wilo.

Đoàn cán bộ VWSA chụp ảnh lưu niệm với Thị trưởng TP.Hof và lãnh đạo Công ty Bơm Wilo.

Sau khi nghe thị trưởng thành phố Hof giới thiệu về những tiềm năng, vị trí kinh tế của thành phố, VWSA đề xuất 2 nội dung hợp tác kết nghĩa:

-          Kết nghĩa giữa Trường đại học Khoa học Ứng dung Hof và một trường đại học tầm cỡ ở Việt Nam lấy trọng tâm là nước và môi trường vì đây là thế mạnh của trường.

-          Kết nghĩa giữa thành phố Hof và một thành phố của Việt Nam.

Thành phố Hof hàng năm có một khoản kinh phí cho hoạt động kết nghĩa này lấy trọng tâm là nước và môi trường và có một mạng lưới hợp tác về năng lực nước. Đây chính là cơ hội và trọng tâm cho sự hợp tác với VWSA sau này.

Thăm nhà máy sản xuất Công ty Bơm Wilo

Nhân dịp này, đoàn cán bộ VWSA đã trực tiếp đến thăm và tận mắt chứng kiến toàn bộ quy trình sản xuất bơm cho lĩnh vực ngành nước của Công ty Wilo với dây chuyền hiện đại, công nghệ cao, quy trình kiểm tra và giám sát chất lượng rất chặt chẽ, các chủng loại bơm phong phú và có thể cung cấp cho toàn bộ lĩnh vực về nước như cấp nước, thoát nước, chống úng lụt và xử lý nước thải. Các bơm của Wilo thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, an toàn và có tuổi thọ cao.

 

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm này, đoàn cán bộ VWSA và GWP đã tới thăm và làm việc với 3 đơn vị đang hoạt động trong ngành nước của Đức là Nhà máy nước Tegel, Công ty LAR và Công ty Cấp và Thoát nước Đô thị thành phố Dresden. Đó đều là những công ty, nhà máy lớn của Đức với với công nghệ xử lý nước tiên tiến, cũng như công tác quản lý mạng lưới nước, quản lý nhân sự, tối ưu hóa năng lượng và cấp nước an toàn.

 

Kết thúc chuyến đi, đã có 3 công ty cấp và thoát nước Việt Nam đồng ý về mặt nguyên tắc sẽ sử dụng sản phẩm bơm của Wilo cho các dự án sắp tới của công ty. Chuyến thăm của đoàn cán bộ Hội Cấp thoát nước Việt Nam tại Đức trong 4 ngày làm việc chính thức đã kết thúc thành công với nhiều hoạt động thiết thực và đạt được những kết quả tốt đẹp, mở ra nhiều cơ hội hợp tác sâu sắc hơn nữa cho ngành nước của cả hai quốc gia Việt Nam và CHLB Đức.

                                                                                                        Hà Thắm

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1