Ít nhất 36 người thiệt mạng do lũ lụt và lở đất ở Brazil

Ngày 19/2, mưa lớn ở Đông Nam Brazil đã gây ra lũ lụt và sạt lở đất khiến ít nhất 36 người thiệt mạng, hàng trăm người rơi vào cảnh vô gia cư, báo Nhân Dân đưa tin.
Ít nhất 36 người thiệt mạng do lũ lụt và lở đất ở Brazil - Ảnh 1.

Những cảnh quay ghi lại tại thị trấn San Sebastiao đăng tải trên truyền hình và mạng xã hội cho thấy toàn bộ khu vực chìm trong biển nước, nhiều đồ đạc và các mảnh vỡ từ những ngôi nhà trên sườn đồi bị nước lũ cuốn trôi, các tuyến cao tốc ngập lụt, hàng loạt ô tô hư hại do cây đổ, cùng nhiều thiệt hại khác, bài báo đăng ngày 20/2 cho hay.

Thống kê cho thấy hơn 230 người đã bị mất nhà cửa và gần 350 người phải đi sơ tán ở khu vực ven biển phía Bắc thành phố Sao Paulo.

Hiện nhà chức trách chưa công bố cụ thể số người mất tích hoặc bị thương. Đã có 2 trường hợp may mắn được cứu sống, gồm 1 bé trai 2 tuổi và 1 sản phụ đang trong quá trình sinh con.

Thống đốc bang Sao Paulo, Tarcisio de Freitas đã ban bố tình trạng thiên tai kéo dài 180 ngày tại 6 thành phố, đồng thời chi 1,5 triệu USD cho các hoạt động cứu hộ cứu nạn.

Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva thông báo kế hoạch thị sát khu vực bị ảnh hưởng thiên tai trong ngày 20/2, đồng thời nhấn mạnh chính quyền các cấp sẽ nỗ lực hết sức để chăm sóc những người bị thương, tìm kiếm những người mất tích, khôi phục hệ thống đường sá, hệ thống điện và viễn thông.

Truyền thông địa phương đưa tin thị trấn San Sebastiao là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với lượng mưa lên tới 600 mm trong 24 giờ, gấp đôi lượng mưa bình thường trong 1 tháng. Ít nhất 23 người đã thiệt mạng tại thị trấn này.

Người đứng đầu thị trấn San Sebastiao, ông Felipe Augusto nhấn mạnh tình hình tại đây hiện "cực kỳ nghiêm trọng". Lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người còn mắc kẹt tại gần 50 ngôi nhà bị sập do ảnh hưởng của lũ lụt.

Các lễ hội hóa trang Carnival tại San Sebastiao và nhiều khu vực khác đã bị hủy bỏ.

Các hiện tượng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề tại Brazil. Những trận mưa xối xả trong năm ngoái tại thành phố Petropolis, phía Đông Nam nước này, đã cướp đi sinh mạng của hơn 230 người.

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1