Nồng độ mêtan cao ở khu vực rò rỉ đường ống Nord Stream

Các nhà nghiên cứu Thụy Điển đã phát hiện nồng độ khí mêtan ở khu rò rỉ đường ống Nord Stream cao hơn bình thường 1.000 lần, Smart Water Magazine đưa tin.
 

Tuy nhiên vẫn còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào từ phát hiện đó. Các nhà nghiên cứu của Đại học Gothenburg (Thụy Điển) đã mang về nhiều mẫu từ chuyến thám hiểm 5 ngày trên tàu Skagerak để phân tích, bản tin ngày 10/10 của tạp chí Smart Water Magazine cho hay.

Chuyến thám hiểm được tổ chức nhanh chóng tới các khu vực rò rỉ của đường ống Nord Stream ở Biển Baltic đã kết thúc, và các nhà nghiên cứu hài lòng họ đã nỗ lực.

Vụ rò rỉ khí mêtan được phát hiện vào ngày 26 tháng 9, và kể từ đó khí mêtan tiếp tục rò rỉ vào nước. 

Katarina Abrahamsson, nhà hóa học hàng hải tại Đại học Gothenburg, và là điều phối viên của chuyến thám hiểm, nói các nhà nghiên cứu phải nhanh chóng đến khu vực để đo lường các tác động của việc xả thải lớn này, và trong khoảng 54 giờ, đoàn thám hiểm đã lấy được 100–200 mẫu nước.

Nồng độ mêtan cao ở khu vực rò rỉ đường ống Nord Stream - Ảnh 1.

“Trong các mẫu nước, chúng tôi có thể thấy nồng độ khí mêtan cao gấp 1.000 lần so với bình thường”, Abrahamsson nói.

Khí mêtan hòa tan trong nước, nhưng khi lên đến bề mặt, nó chuyển hóa trở lại dạng khí và được thải vào khí quyển. 

Mức độ khí mêtan cao ở biển Baltic kéo dài trong bao lâu còn phụ thuộc vào các dòng chảy và thời điểm rò rỉ dừng lại.

Nồng độ mêtan cao ở khu vực rò rỉ đường ống Nord Stream - Ảnh 2.
Các ô vuông là vị trí đo. Điểm màu đỏ là khu vực rò rỉ. Vùng xanh là vùng biển kinh tế của Đan Mạch. (Ảnh: Katarina Abrahamsson)

Hiện chưa rõ mức độ khí mêtan cao này có thể gây ra tác động gì đối với sinh vật biển. Có những vi khuẩn trong nước có thể oxy hóa khí mêtan để phát triển và sinh sôi.

Carina Bunse, nhà sinh vật học biển tại Đại học Gothenburg, cho biết: “Tôi đã lọc các mẫu nước để xem liệu có sự phát triển của các loại vi khuẩn này hay không khi nồng độ khí mêtan trong nước tăng cao”.

“Bây giờ đang là mùa thu và sẽ sớm là mùa thấp điểm của thực vật phù du và động vật phù du. Nó có thể ảnh hưởng đến mạng thức ăn tại chỗ nếu những vi khuẩn ăn khí mêtan này phát triển làm tổn hại đến các sinh vật phù du khác. Nhưng chúng tôi không thể biết trước kết quả. Trước khi có thể kết luận, chúng tôi phải phân tích ADN về hàm lượng trong các mẫu nước”, Bunse nói.

Trước khi có thể khẳng định bất cứ điều gì liên quan đến tác động của khí thải Nord Stream đối với sinh vật biển về lâu dài, các mẫu nước và phép đo phải được phân tích và thảo luận.

Tác giả: Quang Hưng (dịch)
Nguồn: Smart Water Magazine

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1