Khai thác khoáng sản biển nông không phải giải pháp bền vững

Cần đánh giá thêm tác động môi trường của việc khai thác khoáng sản biển nông trước khi coi đây là một giải pháp an toàn, bền vững, Science Daily đưa tin.

Các dự án khai thác khoáng sản biển nông đã được tiến hành ở Namibia và Indonesia, và một số đã được đề xuất ở Mexico, New Zealand, Thụy Điển, tuy nhiên tác động của những dự án này vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ, theo bài đăng trên Science Daily ngày 13/9.

Khuyến cáo về việc cần tiến hành thêm các đánh giá về tác động môi trường được TS. Laura Kaikkonen và TS. Elina Virtanen ở Đại học Helsinki (Phần Lan) nêu trong bài báo ngày 13/9 đăng trên tạp chí Trends in Ecology and Evolution.

Khai khoáng ở vùng biển nông hơn 200 m được cho là một giải pháp ít hủy diệt hơn so với khai thác trên cạn và ít rủi ro hơn khai thác trong hệ sinh thái nước sâu còn chưa được nghiên cứu đầy đủ.

Khai thác khoáng sản biển nông không phải giải pháp bền vững  - Ảnh 1.
Cần nghiên cứu kỹ hơn trước khi có thể coi khai thác khoáng sản biển nông là an toàn và bền vững. Nguồn: iStock

Khai khoáng ở biển nông đang nhận được nhiều sự quan tâm vì nó được coi là một phương án tương đối ít rủi ro và chi phí thấp để đáp ứng nhu cầu về kim loại và khoáng sản đang tăng. Hơn nữa, công nghệ phù hợp đã có sẵn. 

Tuy nhiên, các tác giả nói trên đã nghi ngờ về khẳng định này. 

"Những tuyên bố rằng khai thác khoáng sản biển nông có thể giảm tác động đến môi trường không được chứng minh bằng các đánh giá đáng tin cậy mà bằng những hy vọng và giả định nhằm tăng cường việc khai thác mỏ", Science Daily dẫn lời các tác giả.

Việc khai thác các khoáng sản có giá trị như vàng, coban, đồng và photphorit từ tầng nông của đáy đại dương đòi hỏi phải nạo vét một lượng lớn trầm tích đã tích tụ hàng nghìn năm.

Điều này đồng nghĩa với việc phá hủy nơi sinh sống và làm chết các sinh vật, gây mất đa dạng sinh học, các nhà khoa học cảnh báo.

Tác giả: Quỳnh Anh
Nguồn: Science Daily

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1