Thủ đô Dakar của Senegal lụt lội sau mưa lớn

Mưa xối xả trên toàn Senegal hôm 20/7, gây lũ lụt ở thủ đô Dakar và sập một đoạn cao tốc vào thành phố, Reuters đưa tin.
 

 

Sau trận mưa lớn trên toàn bộ lãnh thổ Senegal hôm thứ Tư, ô tô, xe tay ga và người đi bộ nhích qua những dòng nước nâu ngập đến đầu gối sau khi trận mưa đặc biệt lớn dội xuống thành phố khô hạn một nửa, nơi những con đường đầy cát và những ngôi nhà mái bằng không sẵn sàng cho mùa mưa từ tháng 7 đến tháng 10.

"Mỗi năm, chúng tôi đều gặp khó trong việc đi lại và về nhà. Đây thực sự là một vấn đề", Mohamed Ly, một người dân đang kẹt trên đường, nói với Reuters.

Người đi bộ ngồi chen chúc trên những chiếc xe ngựa thường được dùng để chở hàng hóa và vật liệu xây dựng để băng qua những vũng nước đặc biệt sâu. 
 

Senegal: Thủ đô Dakar lụt lội sau mưa lớn - Ảnh 1.
Người dân ngồi xe ngựa để băng qua một con phố ngập lụt sau trận mưa lớn ở Yoff, thủ đô Dakar, Senegal ngày 20/7/2022. REUTERS / Zohra Bensemra
 

"Chúng tôi trả 200 franc CFA (khoảng 0,3 đô la Mỹ) cho một lần qua đường. Như thế là đắt so với đoạn đường mà chúng tôi thường đi bộ", ông Ly chia sẻ.

Một nhóm trẻ vừa lội ngang qua, đứa nhỏ nhất được cõng trên lưng.

Vào mùa mưa ở Senegal, nước thường trút từng đợt dữ dội trong vài giờ rồi tạnh, và giữa các cơn mưa là vài ngày thời tiết khô ráo.

Tuy nhiên, trận mưa như trút nước hôm vừa rồi đặc biệt lớn, với lượng nước 84 mm được ghi nhận ở Dakar trong khoảng thời gian hai giờ, Reuters trích số liệu của Cơ quan Khí tượng và Hàng không Dân dụng Quốc gia (ANACIM).

Theo ông Pape Ngor Ndiaye, quan chức cấp cao của ANACIM, lượng mưa được coi là "cực đoan" khi vượt quá 50 mm.

Ông Ndiaye nói với Reuters: "Dường như mỗi năm, tình hình càng trở nên tồi tệ hơn. Đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến điều này."

Nhiều người dân Dakar phàn nàn rằng lũ lụt là một vấn đề muôn thuở ở thành phố hướng ra biển này. Nhiều người đổ lỗi cho việc thiếu hệ thống thoát nước và các cơ sở hạ tầng khác.

"Mỗi năm, chúng tôi lại phải đối mặt với tình trạng này. Chúng tôi cần một chính phủ giải quyết được các vấn đề", ông Mor Kane nói với Reuters.

Tác giả: Quỳnh Anh
Nguồn: Reuters

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1