Ít nhất 5 người, bao gồm cả trẻ em, thiệt mạng do lũ lụt tại Bờ Biển Ngà

Một trận mưa lớn kéo dài xuyên đêm đã gây ngập lụt tại thành phố Abidjan, trung tâm kinh tế - chính trị của Bờ Biển Ngà, cướp đi sinh mạng của ít nhất 5 người, trong đó có 4 trẻ nhỏ, AFP đưa tin từ thông báo của lực lượng khẩn cấp hôm thứ Ba.
Những ngôi nhà đang bị đe dọa bởi mưa được chụp trong quá trình di dời dân cư sống trong các khu vực có nguy cơ lũ lụt trước mùa mưa, ở Abobo, một khu vực của Abidjan, Cote d‘Ivoire ngày 7 tháng 6 năm 2022. Ảnh: REUTERS
Những ngôi nhà đang bị đe dọa bởi mưa được chụp trong quá trình di dời dân cư sống trong các khu vực có nguy cơ lũ lụt trước mùa mưa, ở Abobo, một khu vực của Abidjan, Cote d'Ivoire ngày 7 tháng 6 năm 2022. Ảnh: REUTERS
 

"Chúng tôi được điều động từ lúc 3 giờ sáng. Đáng tiếc là năm người, trong đó có bốn trẻ nhỏ, đã thương vong", Tướng Issa Sacko, người đứng đầu lực lượng cứu hỏa, nói với hãng tin Pháp AFP.

Ông cho biết "những đứa trẻ thiệt mạng do một trận lở đất, người còn lại thì bị nước lũ cuốn đi" tại khu vực Bingerville của thành phố. 

Người đứng đầu lực lượng cứu hỏa cũng thông tin thêm rằng 85 người đã được cứu hộ và đưa tới bệnh viện, trong khi một tòa nhà có nguy cơ bị sụp đổ đã được sơ tán. 

Mưa lớn đã kéo dài suốt đêm, gây ngập nhiều khu phố tại Abidjan và làm tê liệt một vài tuyến đường trọng yếu. 

Tại Bingerville, cư dân bắt đầu dọn dẹp nhà cửa sau khi nước rút đi. Pricile Ziyahe, một cư dân tại đây, cho biết cô đã mất hết tất cả trong đợt lũ lụt.

"Tôi chẳng còn gì ở nhà cả. Nước lũ đã cuốn trôi tất cả. Chúng tôi cùng không còn đồ ăn hay quần áo", cô chia sẻ. "Tất cả giấy tờ tùy thân, bằng cấp của chúng tôi đều không còn nữa."

Cynthia Koffi, một sinh viên ngành y, nói nước lũ dâng cao đến mức làm vỡ cửa sổ nhà cô. 

"Ga-ra của nhà đối diện cũng đã bị nước nhấn chìm tới mức còn chẳng nhìn thấy được nữa", cô nói. 

Chỉ trong hơn một ngày từ thứ Hai tới trưa ngày thứ Ba, lượng mưa tại một số khu phố tại Abidjan đã lên tới khoảng 200 mm, tương đương lượng mưa trung bình của nhiều tuần liên tiếp, theo số liệu của cơ quan khí tượng Bờ Biển Ngà. 

Nhiều cư dân nơi đây đã đăng ảnh cho thấy mức độ nghiêm trọng của đợt lũ cùng với ảnh hưởng của nó tới nhà cửa và đường phố lên mạng xã hội và kêu gọi sự giúp đỡ.

Tuần trước, sáu người đã thiệt mạng sau khi một trận mưa xối xả gây sạt lở đất tại khu vực Mossikro ở phía Tây thành phố.

Sạt lở đất trong mùa mưa là một mối nguy hiểm thường trực tại thành phố 5 triệu dân này. Dân cư tại những khu vực có nguy cơ ngập cao lại thường là những người có thu nhập thấp. 

Năm 2020, những đợt lũ lụt và sạt lở tương tự vào khoảng thời gian này đã cướp đi sinh mạng của 13 người. Con số này thậm chí lên tới 18 người vào năm 2018.

 

 

Tác giả: Dịch: Ngọc Anh
Nguồn: Eyewitness News

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1