Hạn hán đưa tàu đắm dưới đáy sông trở lại ở Ý

Đợt hạn hán lịch sử tại Ý vừa qua đã khiến một con tàu đã bị chìm từ Thế chiến II trồi lên khỏi mặt nước sông Po, theo thông tin từ Business Insider.

Sông Po là con sông dài nhất ở Ý, trải trên 650 km từ dãy núi Cottian Alps (dãy Alps) và đổ ra biển Adriatic. Hiện sông đang phải hứng chịu một đợt hạn hán tệ nhất trong 70 năm qua. Mực nước giảm thấp khiến một con tàu đã bị chìm từ lâu nổi lên.

Hãng tin AP cho biết con tàu tên là Zibello, có chiều dài gần 50 m và từng là phương tiện vận chuyển gỗ trong Thế Chiến II. Nó bị chìm vào năm 1943.

Alessio Bonin, một người dân địa phương, cho biết: "Mũi tàu đã lộ ra từ những năm gần đây và thân tàu lộ ra vào tháng 3 năm nay, khi đó trời vẫn đang là mùa đông. Tôi chưa bao giờ thấy xảy ra hạn hán như vậy vào thời điểm này trong năm. Trước đây chúng tôi lo nhất là lũ lụt sông mà bây giờ lại sợ có khi nó chẳng xảy ra được nữa".

Hạn hán đưa tàu đắm dưới đáy sông trở lại ở Ý - Ảnh 1.

Tàu bị chìm hàng chục năm tuổi nổi lại do hạn hán (Ảnh: AP)

Theo bài của AP, biến đổi khí hậu là một trong những nguyên nhân chính gây ra hạn hán, miền Bắc nước Ý đã không có mưa trong hơn 110 ngày, lượng tuyết rơi đã giảm 70% trong năm nay.

Băng tuyết trên dãy Alps đang tan chảy do nhiệt độ đang ở trên mức trung bình khiến một lượng lớn nước trong các hồ chứa tại lưu vực sông Po bị thất thoát vào mùa hè.

Meuccio Berselli, Tổng thư ký Cơ quan Quản lý Lưu vực sông Po, trả lời với AP rằng tại một ngôi làng ven sông tên là Boretto, lưu lượng sông thường đo được 476.000 gallon mỗi giây và hiện nó chỉ còn 80.000 gallon mỗi giây.

Theo thông tin từ AP, hạn hán đang đe dọa nguồn cung nước uống, tưới tiêu nông nghiệp và sản lượng của các nhà máy thủy điện ở Ý.

Tác giả: Tiến Thành (dịch)

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1