Sudan-Ethiopia bất đồng về kế hoạch trữ nước cho đập Đại phục hưng

Phía Ethiopia nói rằng đợt trữ nước thứ ba sẽ diễn ra vào tháng Tám và tháng Chín tới nhưng Sudan đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố này.
 
 Sudan-Ethiopia bat dong ve ke hoach tru nuoc cho dap Dai phuc hung hinh anh 1
Đập thuỷ điện Đại phục hưng tại Guba, Ethiopia, ngày 21/7/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)
 

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 28/5, Sudan đã bác bỏ tuyên bố gần đây của Ethiopia liên quan đến kế hoạch tích trữ nước giai đoạn thứ ba cho Đập thủy điện Đại phục hưng (GERD), dự kiến được tiến hành từ đầu tháng 8/2022, cho rằng tuyên bố như vậy làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước.

Trước đó, phát biểu với Kênh Al-Arabiya News ngày 27/5, ông Kiffle Horo, Giám đốc dự án đập GERD do Ethiopia triển khai xây dựng trên sông Nile Xanh, nói rằng đợt trữ nước thứ ba sẽ diễn ra vào tháng Tám và tháng Chín tới.

Ông Horo đã loại bỏ khả năng trì hoãn kế hoạch trữ nước đợt ba mặc dù ông thừa nhận Ai Cập và Sudan có thể bị ảnh hưởng bởi đợt tích nước sắp tới.

Hai nước ở hạ nguồn sông Nile là Sudan và Ai Cập đã nhiều lần kêu gọi Ethiopia tránh các hành động đơn phương liên quan đến GERD, đồng thời nhấn mạnh các bên cần phải đạt được một thỏa thuận có tính ràng buộc về pháp lý liên quan việc tích nước và vận hành đập thủy điện khổng lồ này.

Tuy nhiên, Addis Ababa đã đơn phương thực hiện hai đợt trữ nước trong hai năm qua và bắt đầu hoạt động phát điện từ một trong các tua-bin của GERD vào tháng 2/2022.

Trong những tháng gần đây, Sudan, Ai Cập và Ethiopia đã bày tỏ sẵn sàng tham gia trở lại các cuộc đàm phán do Liên minh châu Phi (AU) bảo trợ về vấn đề GERD.

Tuy nhiên, Ethiopia vẫn lên kế hoạch tiến hành đợt trữ nước lần ba cho GERD, dù không có một thỏa thuận ràng buộc nào.

Bộ Ngoại giao Sudan đã bác bỏ các tuyên bố của phía Ethiopia, cho rằng những tuyên bố như vậy làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước và thể hiện rõ ràng rằng Ethiopia tiếp tục vi phạm các thỏa thuận trước đó.

Theo Bộ Ngoại giao Sudan, các tuyên bố của ông Horo đi ngược lại đề xuất của Sudan về việc thực hiện các sáng kiến của nhóm gồm Liên hợp quốc, Mỹ, AU và Ngân hàng Thế giới (WB) trong quá trình đàm phán./.

Nguồn: TTXVN

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1