Hà Nội: Lượng mưa 2 tiếng bằng trung bình cả tháng

Trận mưa ở Hà Nội chiều nay (29/5) kéo dài hơn 2 giờ với lượng mưa từ 70 đến hơn 170 mm, được coi là gần bằng trận mưa lịch sử năm 2008, nhiều báo đưa tin.
 
Sau cơn mưa lớn, đường Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy) ngập nặng tới mức ôtô chìm trong biển nước. Ảnh: Đức Trần/Zingnews.vn
Sau cơn mưa lớn, đường Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy) ngập nặng tới mức ôtô chìm trong biển nước. Ảnh: Đức Trần/Zingnews.vn
 

Chiều nay 29/5, trận mưa rào diễn ra từ khoảng 14h-16h ở Hà Nội đã khiến nhiều tuyến đường của Thủ đô chìm trong biển nước, giao thông hỗn loạn, VTV đưa tin.

Theo số liệu của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đăng trên báo Tiền Phong, lượng mưa lớn nhất ghi nhận chiều nay 29.5 ở Cầu Giấy với cường độ 182,5 mm. Hàng loạt các điểm đo khác cũng ghi nhận lượng mưa rất lớn như Tây Hồ (160,5 mm), Nam Từ Liêm (130 mm), Hoàng Mai (139,6 mm), Thanh Xuân (111 mm), Thanh Trì (123,8 mm), Ba Đình (114,8 mm), Hai Bà Trưng (105,1 mm)

Hà Nội: Lượng mưa 2 tiếng bằng trung bình cả tháng - Ảnh 1.
Trận mưa ở Hà Nội chiều hôm nay (29/5) được coi là gần bằng trận mưa lịch sử năm 2008. Ảnh: Duy Linh/Nhandan.vn

Hà Nội: Lượng mưa 2 tiếng bằng trung bình cả tháng - Ảnh 2.
Nhân viên thoát nước vừa làm nhiệm vụ vừa hướng dẫn các phương tiện di chuyển an toàn qua chỗ ngập. Ảnh: Duy Linh/nhandan.vn

Hà Nội: Lượng mưa 2 tiếng bằng trung bình cả tháng - Ảnh 3.
Tuyến phố Trần Hưng Đạo (đoạn từ Dã Tượng đến Quang Trung) ngập nặng sau cơn mưa lớn. Ảnh: Duy Linh/nhandan.vn
 

Hiện tượng này được gọi là mưa dông nhiệt. Theo các chuyên gia khí tượng, dông nhiệt thường xuất hiện vào buổi chiều tối trong mùa hè, sau một ngày nắng nóng. Dông nhiệt hình thành do đối lưu rất mạnh trong khí quyển gây ra, xuất hiện thời gian ngắn nhưng thường kèm các hiện tượng thời tiết cực đoan như gió giật mạnh, mưa rất lớn, sấm sét dữ dội, thậm chí cả mưa đá, vòi rồng vô cùng nguy hiểm, báo Tiền Phong đưa tin.


Đợt mưa này gây ngập úng cho nhiều tuyến phố nội thành với độ sâu phổ biến từ 0,15-0,25 m; một số tuyến phố ngập sâu hơn với độ sâu từ 0,25-0,3 m. Ảnh chụp từ carema an ninh tại góc phố Lý Thường Kiệt - Phan Bộ Châu thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Thoatnuochanoi
 

Theo bản tin của TTXVN, ể đảm bảo công tác phòng, chống úng ngập, ngay khi có mưa, Công ty TNHH  Thoát nước Hà Nội đã huy động nhân lực và máy móc, triển khai công tác ứng trực, giải quyết thoát nước, tua vớt rác tại miệng thu trên toàn địa bàn quản lý; đồng thời vận hành các cửa phai hồ Bảy Mẫu, Đầm Chuối, Hố Mẻ… và các trạm bơm Yên Sở, Đồng Bông 1, Đồng Bông 2, Cổ Nhuế… để hạ mức nước trên hệ thống, đảm bảo khả năng tiêu thoát nước và sẵn sàng đón các trận mưa tiếp theo.

Dự báo, Thủ đô Hà Nội từ ngày 29.5 đến ngày 31.5, có lúc có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cơ quan khí tượng cảnh báo, nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Chiều và đêm 30/5, mưa lan rộng xuống khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế. Cơ quan khí tượng cảnh báo vùng núi đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.
 

Tác giả: Quỳnh Anh (tổng hợp)

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1