Diễn đàn nước Quốc tế - World Water Week 2023: Nước cho tất cả mọi người và hành tinh

Diễn ra từ ngày 20-24/8/2023, Diễn đàn nước Quốc tế năm nay được tổ chức tại thủ đô Stockhom, Thụy Điển với chủ đề “Sáng tạo, Thể chế, Tài chính, Dữ liệu và Phát triển nhân lực”. Diễn đàn có sự tham gia của hơn 70 tổ chức Quốc tế của UN, các cơ quan chính phủ, các nhà tài trợ,...

Theo kế hoạch, Lễ khai mạc diễn ra vào chiều 21/8/2023 theo giờ địa phương. Về phía các cơ quan chính phủ cấp cao có Ông Csaba Korosi, chủ tịch lần thứ 77 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và Ông Johan Forssell, Bộ trưởng Bộ hợp tác phát triển quốc tế và thương mại vùng nhiều đại biểu cấp cao ngành nước và tài chính trên thế giới. Diễn đàn có sự tham gia của hơn 70 tổ chức Quốc tế của UN, các cơ quan chính phủ, các nhà tài trợ, các quỹ đầu tư, các trường đại học, tổ chức xã hội và các thành viên của tổ chức Đối tác nước Thụy Sỹ (Swiss Water Parnership – SWP).
Diễn đàn nước Quốc tế - World Water Week 2023: Nước cho tất cả mọi người và hành tinh - Ảnh 1.
Diễn đàn nước Quốc tế 2023 với chủ đề "Sáng tạo, Thể chế, Tài chính, Dữ liệu và Phát triển nhân lực"

Trong khuôn khổ diễn đàn, các cơ quan như UN, FAO, WB, IFC, Usaid và các trường Đại học, đối tác trong diễn đàn đều hướng sự chú ý thảo luận về các nội dung liên quan tới 17 mục tiêu phát triển bền vững SDG. Trong đó, dành phần lớn thời lượng tập trung bàn luận về tiêu chí thứ 6 – Nước sạch và Vệ sinh. Đồng thời, các đại biểu cũng đưa ra các giải pháp về thích ứng Biến đổi khí hậu năng lượng sách, phát triển kinh tế, bình đẳng giới, bền vững đất đai và dưới đáy đại dương.

Diễn đàn Nước Quốc tế 2023 là sự kiện lớn nhất của ngành Nước toàn cầu. Chương trình tập trung thảo luận nhằm tìm ra những giải pháp đột phá mang tính quản lý và hướng tới khai thác bền vững nguồn nước mặt lẫn nguồn nước ngầm trên thế giới. Ngoài ra, khía cạnh dữ liệu dự trữ và mạng lưới; giải pháp công nghệ và chiến lược cho phát triển bền vững cũng được nhắc tới trong nhiều phiên hội thảo thông qua các chương trình cụ thể.

Theo đó, Chương trình môi trường của Liên Hợp Quốc (UN Envirment Program - UNEP) tập trung quan tâm các giải pháp bảo vệ, quản lý và dự trữ nước sạch cho sinh thái gắn với đa dạng sinh học và biến đổi khỉ hậu. UNEP cũng hỗ trợ các quốc gia đề xuất các giải pháp quản lý và dự trữ nước cho tương lai.

Tổ chức nông lương LHQ (FAO) ưu tiên giải pháp lồng ghép quản lý nguồn nước để đạt được mục tiêu an toàn bền vững về lương thực toàn cầu. Trong khi đó, Tổ chức UN Women tập trung về Bình đẳng giới trong sử dụng nước, đặc biệt các chương trình tại Châu Phi. Quỹ USAID tập trung chiến lược nước toàn cầu, tâp trung các chương trình ưu tiên hỗ trợ 22 quốc gia có tỉ lệ nước sạch còn thấp.

Cũng tại sự kiện, Ngân hàng thế giới (WB) báo cáo đại biểu về mục tiêu chính của các chương trình sẽ thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể, WB sẽ tập trung hoạt động thực thi cho chiến lược nước toàn cầu. Với 24,29 tỉ USD cho 154 dự án đang hoạt động. Tại Châu Âu và Trung Á là 2,27 tỉ USD cho 12 dự án; Tây và Trung Phi mà 5,07 tỉ USD cho 17 dự án; Nam Phi là 56,5 tỉ USD cho 31 dự án. Tây Á và Úc là 3,38 tỉ USD cho 22 dự án. Riêng Nam Á là 4,86 tỉ USD cho việc thực thi 26 dự án. Đối tác toàn cầu về Chiến lược nước và vệ sinh (Global Water Security and Satitation Partnership - GWSP) hướng tới thay đổi chính sách, giải pháp tài chính, xây dựng năng lực, hỗ trợ kỹ thuật và hợp tác bền vững cùng có lợi đáp ứng tiêu chí Nước cho tất cả mọi ngưới và hành tinh.

Một trong những vấn đề nhận nhiều sự quan tâm tại Diễn đàn nước năm nay chính là vấn đề về nước ngầm (underground water). Trong đó, các giải pháp quản lý bền vững và bổ trợ nguồn nước ngầm ứng dụng khoa học công nghệ mới là khía cạnh nổi bật. Đồng thời, việc khởi tạo và duy trì dữ liệu mạng lưới nước ngầm đang được nhiều viện nghiên cứu và trường đại học quan tâm.
Diễn đàn nước Quốc tế - World Water Week 2023: Nước cho tất cả mọi người và hành tinh - Ảnh 2.
Diễn đàn nước Quốc tế 2023 với chủ đề "Sáng tạo, Thể chế, Tài chính, Dữ liệu và Phát triển nhân lực"
Bên lề các cuộc họp, World Water Week 2023 cũng tổ chức nhiều sự kiện bên lề cùng với khu vực trưng bày gian hàng giới thiệu công nghệ mới. Diễn đàn nước Phần Lan (Finland Water Forum) cũng tham dự sự kiện này.
 
Diễn đàn nước Quốc tế - World Water Week 2023: Nước cho tất cả mọi người và hành tinh - Ảnh 3.
Đoàn công tác VWSA: TS. Hạ Thúy Hạnh - Phó Viện trưởng CTN&MT, Ông Nguyễn Hùng Cường - TGĐ Công ty CTN Lâm Đồng, Ông Trần Việt Cường - Chủ tịch Công ty Cấp nước Hải Phòng, Ông Topi Helle - Giám đốc Diễn đàn nước Phần Lan
Trong chương trình học tập tại Phần Lan và Thuỵ Điển, Đại diện Hội cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) do TS Hạ Thuý Hạnh, Phó viện trưởng Viện Cấp thoát nước và môi trường làm trưởng đoàn đã cùng một số thành viên tham dự Tuần lễ nước quốc tế tại Thuỵ Điển và các sự kiện bên lề. Đây cũng là dịp để đoàn công tác Việt Nam học hỏi kinh nghiệm về quản lý ngành Nước bền vững. Đoàn công tác cũng thảo luận khảo năng thực hiện hợp tác với Diễn đàn Nước Phần lan trong đào tạo, chuyển giao công nghệ mới cũng như để xuất các dự án về nước và môi trường.
 
 
H.T.H


 

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1