Hội nghị khởi động giai đoạn 2 Dự án DEVIWAS

Ngày 8/9/2016 tại Hà Nội, Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) đã tổ chức Hội nghị khởi động giai đoạn 2 Dự án DEVIWAS - Dự án Hợp tác hiệp hội Đức Việt nâng cao năng lực ngành nước Việt Nam.

Ts. Wolfgang Manig - Phó đại sứ Đức ở Việt Nam

Tham dự hội nghị có Ts. Wolfgang Manig - Phó đại sứ Đức tại Việt Nam, ông Michael Prange -Giám đốc GWP, ông Nguyễn Hồng Tiến - Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật - Bộ Xây dựng, ông Cao Lại Quang - Chủ tịch VWSA, ông Nguyễn Đắc Hoàn - quản lý dự án DEVIWAS cùng các lãnh đạo đến từ các chi hội của VWSA và nhiều vị khách quí.

Dự án Hợp tác Hiệp hội Đức - Việt nâng cao năng lực ngành nước Việt Nam được giao cho hai đối tác triển khai thực hiện là Hội cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) và Hiệp hội hợp tác ngành nước Đức (GWP). Dự án được xây dựng nhằm mục đích tăng cường năng lực, vai trò và vị thế của VWSA để đóng góp hiệu quả vào sự phát triển bền vững của ngành nước Việt Nam. Dự án được xây dựng trên cơ sở đề xuất của tổ chức SEQUA với Bộ hợp tác kinh tế và phát triển liên bang (BMZ) thông qua Quỹ phát triển kinh tế và đào tạo nghề (Sequa).

Giai đoạn 1 của dự án bắt đầu từ tháng 6/2013 - 5/2016. Ngày 11/5/2016, BMZ đã phê duyệt cho việc tiếp tục giai đoạn II của dự án cho 3 năm tiếp theo, từ tháng 6/2016-5/2019.

 
Ông Cao Lại Quang - Chủ tịch VWSA
 
Ông Michael Prange -Giám đốc GWP

Những kết quả nổi bật của giai đoạn 1là sự ghi nhận của hội viên về những thay đổi tích cực của VWSA trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ đào tạo, là sự tăng cường hợp tác kinh doanh và chuyển giao công nghệ giữa các doanh nghiệp ngành nước Đức và Việt Nam và từng bước tự chủ về tài chính của VWSA thông qua thu học phí và phí dịch vụ tư vấn.

 “Thông qua sự hỗ trợ rất hiệu quả của DEVIWAS, công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực của Chi hội Cấp thoát nước Miền Trung - Tây Nguyên đã có sự đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần tăng hiệu quả làm việc năng suất lao động cao nhất cho doanh nghiệp”, Ông Trương Công Nam, Chủ tịch Chi hội Cấp nước miền Trung - Tây Nguyên chia sẻ.

 
Ông Nguyễn Hồng Tiến - Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật - Bộ Xây dựng

Tham dự Hội nghị, ông Nguyễn Hồng Tiến - Cục trưởng Cục Hạ tầng Kỹ thuật - Bộ Xây dựng phát biểu: Kết quả giai đoạn của Dự án DEVIWAS trong gần 3 năm thực hiện đã đào tạo, đáp ứng nhu cầu cần thiết của Việt Nam, góp phần vào công cuộc đổi mới đất nước. Hy vọng với sự hợp tác toàn diện giữa Cộng hòa Liên bang Đức và Việt Nam, Chính phủ Đức thông qua các tổ chức GIZ, Hiệp hội ngành nước Đức GWP tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong công tác nâng cao chất lượng ngành nước.

Tại hội nghị lần này, Hội Cấp thoát nước Việt Nam và Hiệp hội ngành nước Đức đã cùng nhau ký kết Biên bản Hợp tác giai đoạn 2 của Dự Án DEVIWAS.
 
Lễ ký kết Biên bản Hợp tác giai đoạn 2 của Dự Án DEVIWAS

Giai đoạn II dự án sẽ ưu tiên tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể như sau:

- Đẩy mạnh hợp tác giữa các doanh nghiệp ngành nước của Đức và Việt Nam, giữa các trường đại học của Đức và Việt Nam hiện đang đào tạo nhân lực cho ngành nước.

- Hỗ trợ doanh nghiệp ngành nước Đức xúc tiến đầu tư và chuyển giao công nghệ ở Việt Nam.

- Quảng bá thông tin về ngành nước Việt Nam ở Đức. 

- Điều chỉnh giảm hỗ trợ tài chính của dự án để tăng sự chủ động của VWSA thông qua thu học phí.

- Tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể như vận động, phổ biến chính sách mới, chuyển giao công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm…

- Giảm sự tham gia của các chuyên gia Đức và khai thác các chuyên gia trong nước trong các hoạt động.

- Tổ chức đào tạo 20 giảng viên (TOT) cho lĩnh vực cấp nước.

Tổng kết Hội nghị, ông Cao Lại Quang - Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam phát biểu: Hội Cấp thoát nước Việt Nam trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ của Chính phủ Đức và sự hỗ trợ của Hiệp hội ngành nước Đức trong việc triển khai hiệu quả giai đoạn 1 của Dự án DEVIWAS. Ông cũng mong rằng bước sang giai đoạn 2, Dự án sẽ đạt được nhiều thành công hơn nữa giúp nâng cao năng lực cho VWSA, góp phần vào sự phát riển bền vững ngành Cấp thoát nước Việt Nam.

Một số hình ảnh tại Hội nghị
 
Ông Phạm Xuân Điều - Trưởng Ban Đào tạo  - Hội Cấp thoát nước Việt Nam
 
Ông Nguyễn Đắc Hoàn - Quản lý Dự án DEVIWAS 
 
 Ông Trương Công Nam, Chủ tịch Chi hội Cấp nước miền Trung - Tây Nguyên



Các đại biểu tham dự Hội nghị
 
 Lãnh đạo VWSA và GWP chụp ảnh lưu niệm


Bài & ảnh: Hà Thắm

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1