Vietnam Water Week 2023: Nước vì chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững

Tiếp nối thành công năm 2022, Tuần lễ ngành Nước Việt Nam – Vietnam Water Week  (VWW) 2023 quay trở lại với chủ đề “Nước vì chất lượng cuộc sống và phát triển bền vững” nhằm tạo ra điểm đến chia sẻ, trao đổi về các vấn đề chính sách, công nghệ, sản phẩm,… cũng như thúc đẩy quá trình sử dụng tài nguyên nước hiệu quả, bền vững.
 
Chủ tịch Hội CTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Điệp phát biểu tại VWW 2022
 
Tuần lễ ngành Nước năm nay sẽ tổ chức từ ngày 28-30/9 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương. Sự kiện được bảo trợ bởi Bộ Xây dựng. 

Theo kế hoạch, Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào sáng ngày 28/9 với các hoạt động thúc đẩy hợp tác song phương, đa phương như Lễ kỷ niệm 50 năm hợp tác Việt Nam – Australia, Lễ ra mắt Hiệp hội Nước các quốc gia Đông Nam Á,… và chuỗi hội thảo chuyên đề, giải thi đấu thể thao, triển lãm. 

Sôi nổi các hoạt động

Tương tự năm trước, chuỗi sự kiện bao gồm các phiên hội thảo xoay quanh nhiều vấn đề nóng của ngành Nước. Trong đó, hội thảo về dự thảo Luật Cấp Thoát nước Việt Nam, xử lý nước thải vì sức khỏe cộng đồng và môi trường, các giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu cho ngành Nước,… sẽ là những nội dung đặc biệt nhận về sự quan tâm của các đại biểu. 
 
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh thăm triển lãm tại VWW 2022
 
Bên lề các phiên họp, VWW 2023 còn tổ chức khu triển lãm trưng bày với quy mô hơn 200 gian hàng, 150 đơn vị triển lãm và ước tính có hơn 10.000 khách tham quan đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Nhiều công nghệ tiên tiến sẽ được giới thiệu: Hệ thống giám sát chất lượng nước thô; Hệ thống thoát nước và nước thải; Hệ thống xử lý tự nhiên; Hệ thống tưới tiêu và thoát nước; Kiểm tra & đo lường nước; Xử lý, quản lý nước thải công nghiệp và đô thị; Công nghệ khử trùng & ô nhiễm sinh học; Công nghệ Khử muối và khử nước; Công nghệ thiết bị nổi; Công nghệ xanh & công nghệ nước bền vững; Công nghệ loại bỏ hạt; Công nghệ xử lý bùn; Công nghệ và quản lý thu hoạch nước mưa; Công nghệ loại bỏ & phục hồi chất dinh dưỡng; Công nghệ xử lý môi trường, chất thải & vận chuyển; Công nghệ Xử lý và quản lý nước thải; Công nghệ Sản xuất nước đóng chai…

Hoạt động hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp, các đơn vị cung ứng vật tư, thiết bị trong nước và quốc tế. Qua đó tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng là các công ty lớn trong và ngoài nước như Công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương, Công ty CP Cấp nước Phú Thọ, Công ty Cấp nước Sài Gòn,… 

Không dừng lại ở đó, để đông đảo khách tham quan có thể gia tăng các trải nghiệm, hàng loạt sự kiện đồng hành sẽ được tổ chức. Điểm nhấn là hoạt động xét trao thưởng cho đồ án tốt nghiệp xuất sắc về cấp thoát nước, quy hoạch kỹ thuật hạ tầng và công nghệ môi trường trong số hàng chục đồ án gửi dự thi từ các trường đại học, các cơ sở đào tạo trong cả nước; cũng như các chuyến thăm quan tại những công trình cấp thoát nước tiêu biểu tại Bình Dương. 

Nối dài hợp tác song phương, đa phương 
Đáng chú ý, VWW 2023 được tổ chức vào đúng dịp Kỷ niệm 50 năm hợp tác Vietnam – Australia và Lễ ra mắt Hiệp hội Nước các quốc gia Đông Nam Á (ĐNA). Đây là dịp nhìn lại mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới trong sự nghiệp phát triển ngành Nước, xác định nhu cầu hợp tác trong tương lai và định hướng các chính sách cấp thoát nước mang tính lâu dài. 

Đối với Australia, từ khi quan hệ song phương được nâng cấp lên Đối tác Chiến lược vào tháng 3/2018, Hội CTN Việt Nam và Hội nước Australia đồng tổ chức thành công nhiều sự kiện: Chương trình hợp tác “ghép đôi” các doanh nghiệp ngành Nước giai đoạn 2016-2019; Tuần lễ ngành Nước Việt Nam – Australia 2021,… Qua nửa thập kỷ đồng hành, Việt Nam – Australia ngày càng xích lại gần nhau thông qua những hoạt động hợp tác thực chất và hiệu quả. 

Trong khi đó, khu vực ĐNA là thị trường tiềm năng và vô cùng quen thuộc. Sau 28 năm kể từ ngày gia nhập ASEAN, Việt Nam luôn coi ASEAN là đối tác thương mại quan trọng, trong đó có lĩnh vực cấp thoát nước. Nhờ thế, quan hệ hợp tác ngành Nước Việt Nam và ngành Nước trong khu vực không ngừng phát triển qua các năm. 

Vì vậy, lễ kỷ niệm lần này tại VWW 2023 được coi là bước tiến quan trọng trong mối quan hệ hữu nghị giữa ngành Nước của các quốc gia, thể hiện mong muốn nối dài mối quan hệ hợp tác đã có từ lâu. 
 
Nâng cao hợp tác quốc tế tại VWW


Đại diện Hội CTN Việt Nam tại diễn đàn Hiệp hội các nước ĐNA (SEAWUN)

 
Lần tổ chức gần đây nhất, với hơn 700 đại biểu là các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam, các nhà khoa học trong nước và quốc tế, các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực cấp thoát nước; VWW 2022 đã tạo nên một “cơn sốt” ở cả trong và ngoài nước.

Năm nay là lần thứ hai tổ chức và cũng là lần đầu tiên VWW đến với Bình Dương. Trong suốt hành trình đó, VWW đã trở thành điểm đến uy tín, thu hút các nhà đầu tư, các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp trong nước và quốc tế chia sẻ, trao đổi về lĩnh vực cấp thoát nước nhằm thúc đẩy sử dụng tài nguyên nước tiết kiệm, hiệu quả vì một ngành Nước an toàn và bền vững. Đây cũng là một trong những sự kiện chuyên ngành quốc gia tạo nên thương hiệu riêng cho VWSA, đồng thời góp phần hướng tới sự phát triển bền vững của ngành nước trước những diễn biến phức tạp của khí hậu. 

Với sự tái xuất lần này, Chủ tịch Hội CTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Điệp kỳ vọng VWW 2023 sẽ tiếp tục thành công, xứng đáng là sự kiện lớn nhất, quy mô nhất của ngành Nước Việt Nam. 
 
Chung Anh

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1