CỬA THU NƯỚC KIỂU MỚI - Sáng kiến vì Thành phố xanh, sạch, đẹp.

Nhằm mục tiêu hướng tới cộng đồng, Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có những sáng kiến hữu ích. Trong đó, cửa thu nước kiểu mới là một trong những nghiên cứu được ứng dụng thực tế, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

 


Lắp đặt hố ga ngăn mùi

 

Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (Tên viết tắt UDC) là đơn vị trực tiếp theo dõi, quản lý, vận hành và duy tu hệ thống thoát nước chính trên địa bàn Thành phố. 


Nhận thức rõ ý nghĩa của công việc được giao và thực hiện đúng tinh thần slogan Công ty: “Thương hiệu cộng đồng – Không ngừng cống hiến”, các cán bộ công nhân viên UDC đã thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe ý kiến từ cộng đồng để thấu hiểu những trăn trở, bức xúc của người dân trước tình trạng triều cường, ngập nước khi mưa lớn... Nhờ đó, thời gian qua, UDC đã nghiên cứu, phát triển nhiều ý tưởng sáng kiến và cho ra mắt những sản phẩm hữu ích góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.


Cửa thu nước kiểu cũ: Nhiều vấn đề hạn chế, bất cập

Những năm gần đây, tình trạng ngập trên địa bàn Thành phố đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Một trong những nguyên nhân gây ngập đã được chỉ ra là do hệ thống cửa thu nước mặt bị lấp bít gây tắc nghẽn cục bộ. Qua quá trình quản lý, vận hành hệ thống thoát nước, UDC nhận thấy điểm hạn chế của cửa thu nước kiểu cũ trên địa bàn Thành phố là ngoài vấn đề nhỏ, hẹp do thiết kế kỹ thuật thì còn có hai vấn đề bất cập cần xem xét là hệ thống ngăn mùi hôi bằng khóa thủy lực tồn tại nhiều hạn chế và kết cấu cửa thu nước không đồng bộ với vỉa hè, mặt đường.

Hệ thống miệng thu kiểu cũ có cơ chế ngăn mùi hôi bằng nước, vùng lưu nước vô tình trở thành môi trường ô nhiễm, gây mùi hôi, tạo điều kiện lý tưởng để muỗi sinh sản, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh muỗi vằn, nguyên nhân lây nhiễm bệnh sốt xuất huyết. Do đó, tại một số vị trí miệng thu, để không ảnh hưởng môi trường sống của mình, một số hộ dân đã tự ý lấp bít, che đậy miệng thu nước làm hạn chế khả năng thu, thoát nước mặt.

Bên cạnh đó, xuất phát từ chỗ kết cấu cửa thu nước kiểu cũ không đồng bộ với vỉa vè, mặt đường cũng là một yếu tố gây ảnh hưởng đến giao thông và mỹ quan đô thị. Để thuận tiện khi di chuyển vào nhà, rất nhiều hộ dân có nhà ở mặt tiền đường đã tự ý lắp đặt đường dẫn từ mặt đường lên vỉa hè, gây cản trở đến dòng chảy nước mặt về miệng thu.

Cửa thu nước kiểu mới: Ngăn mùi hôi, thu nước mặt hiệu quả

 


Thi công lắp đặt hố ga ngăn mùi

Từ những vấn đề hạn chế, bất cập của cửa thu nước kiểu cũ, Công ty Thoát nước đô thị TPHCM đã đầu tư nghiên cứu và cho ra mắt sản phẩm “Cửa thu – thoát nước ống cống ngăn nghẹt rác và mùi hôi” (gọi tắt là cửa thu nước ngăn mùi kiểu mới) với những ưu điểm vượt trội, khắc phục được những hạn chế, tồn tại của hệ thống cửa thu nước kiểu cũ.

Năm 2017, Công ty thoát nước đô thị TPHCM đã lắp đặt thí điểm 320 miệng thu ngăn mùi kiểu mới tại các tuyến đường và hẻm thuộc địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Qua gần 06 năm vận hành, hệ thống đã hoạt động ổn định, đáp ứng các tiêu chuẩn về kỹ thuật thiết kế thoát nước và mỹ quan đô thị. Các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương tại khu vực thí điểm đã có công văn đánh giá “Hệ thống thu nước ngăn mùi bằng van kiểu mới” đã góp phần tăng cường khả năng thoát nước, đảm bảo ngăn mùi hiệu quả giúp cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường sống trên khu vực và có chung kiến nghị với TP về việc cần nhân rộng phạm vi lắp đặt “Hệ thống thu nước ngăn mùi bằng van kiểu mới” trên địa bàn TP. Bên cạnh đó, 100% các hộ dân đang sinh sống gần các vị trí lắp đặt thí điểm đều có đánh giá tốt và hài lòng về sản phẩm do UDC cung cấp và lắp đặt. Các cơ quan quản lý chuyên ngành về lĩnh vực thoát nước như Sở Xây Dựng, Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM cũng đã có những đánh giá tốt về ưu điểm của sản phẩm, như; thiết kế ưu việt, khả năng thu nước mặt đáp tốt, hạn chế tối đa mùi hôi; vật liệu sử dụng cho tuổi thọ công trình cao; cấu tạo đơn giản tạo thuận lợi cho quá trình lắp đặt, duy tu, bảo dưỡng; sản phẩm có giá thành hợp lý; thiết kế được tính toán đồng bộ với từng loại bó vỉa của Thành phố nên đảm bảo tốt về mỹ quan đô thị… Do vậy, năm 2020, Sở Xây Dựng TP.HCM đã quyết định tiếp tục sử dụng thiết kế miệng thu nước kiểu mới của UDC để từng bước cải tạo toàn bộ cửa thu nước hiện hữu trên địa bàn Thành phố. 

Thực hiện chỉ đạo của UBND và Sở Xây dựng Thành phố, UDC đã và đang tiếp tục mở rộng phạm vi lắp đặt cửa thu nước ngăn mùi kiểu mới trên toàn địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh để khắc phục dứt điểm tình trạng mùi hôi, tăng cường khả năng thoát nước, góp phần cải thiện cuộc sống người dân và tôn tạo mỹ quan đô thị vì một Thành phố xanh, sạch, đẹp. 

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1