Hội thảo quốc tế: Trao đổi kinh nghiệm xây dựng Luật Cấp Thoát nước bám sát thực tế

Chiều 11/7/2023, Hội Cấp Thoát nước (CTN) Việt Nam đã phối hợp với Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ xây dựng) và Hiệp hội nước quốc tế (IWA) tổ chức hội thảo trực tuyến “Xây dựng Luật Cấp Thoát nước: Nội dung chi tiết và Kinh nghiệm thực tiễn”. Hội thảo có sự tham gia của hơn 100 đại biểu, chuyên gia ngành nước đến từ nhiều quốc gia trên thế giới như Anh, Australia, Philippines,…
 
 Hội thảo trực tuyến “Xây dựng Luật Cấp Thoát nước: Nội dung chi tiết và Kinh nghiệm thực tiễn”.
Ảnh: Chung Anh

 
Tham dự buổi làm việc, về phía các đại biểu Việt Nam có: Chủ tịch Hội CTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Điệp, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Tạ Quang Vinh và các lãnh đạo phòng ban, hội viên, các đối tác, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh cấp nước và thoát nước. 

Về phía Hiệp hội nước quốc tế (IWA) có: Chủ tịch Hiệp hội nước quốc tế (IWA) Tom Mollenkopf; Đại diện Bộ Y tế Philippines Joselito Riego de Dios; Đại diện đoàn đại biểu Australia David Cunliffe,… 

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội CTN Việt Nam Nguyễn Ngọc Điệp bày tỏ niềm vui mừng khi Hiệp hội nước quốc tế và Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ xây dựng) đã phối hợp với Hội CTN Việt Nam tổ chức hội thảo chuyên ngành mang giá trị thực tiễn cao; đồng thời trình bày khát quát về quá trình tham vấn, phản biện, xây dựng dự thảo Luật Cấp Thoát nước do Bộ Xây dựng chủ trì soạn thảo. 

Theo Ông Nguyễn Ngọc Điệp: “Hiện nay, Việt Nam đang thực hiện chủ trương công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Quá trình công nghiệp hóa cùng với tốc độ đô thị hóa cao đòi hỏi phải đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong đó có hệ thống cấp thoát nước đồng bộ hiện đại. Trong điều kiện như vậy, ngành cấp thoát nước Việt Nam rất cần một bộ Luật nhằm tạo hành lang pháp lý rõ ràng, tạo điều kiện cho ngành cấp nước, thu gom xử lý nước mưa, nước thải phát triển”.
 

Chủ tịch Hội Cấp Thoát nước Việt Nam Nguyễn Ngọc Điệp phát biểu tại hội thảo
Ảnh: Chung Anh
 
Đóng góp ý kiến về xây dựng dự thảo luật, Chủ tịch Hiệp hội nước quốc tế Tom Mollenkopf đánh giá cao tinh thần đổi mới, học hỏi, khảo nghiệm từ phía các chuyên gia đến từ Việt Nam. 

Theo Ông Tom Mollenkopf, Việt Nam có nguồn cung cấp nước dồi dào. Tuy nhiên, quá trình đô thị hóa, biến đổi khí hậu và nhiều tác nhân khác đã dẫn đến sự khan hiếm về nguồn nước. Vì vậy, nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, các quy định về xử lý nước thải phải đặc biệt được coi trọng.

Ông Tom Mollenkopf nhấn mạnh: “Luật Cấp Thoát nước cần cân nhắc hai khái niệm “chu trình nước” và “tính tuần hoàn của nước”. Quá trình sử dụng tái chế sẽ đảm bảo nguồn nước dồi dào. Mặt khác, nhiều điều khoản trong bộ luật phải xây dựng dựa trên nhu cầu thực tiễn, từ đó điều chỉnh sao cho phù hợp với điều kiện cụ thể của từng quốc gia.”

Tại hội thảo, Chủ tịch Hiệp hội nước quốc tế Tom Mollenkopf cũng đánh giá cao mức độ cam kết của Chính phủ Việt Nam cũng như bày tỏ sự tin tưởng về tính khả thi khi tiến hành cải cách, xây dựng khuôn khổ về pháp luật cấp thoát nước tại nước ta. “Việt Nam đang ở trong thời điểm phù hợp để thực hiện điều chỉnh, xây dựng dự thảo Luật Cấp Thoát nước. Nếu có thể đảm bảo sự hài hòa giữa luật hiện thời và các yêu cầu của cuộc sống, sẽ tạo cơ hội phát triển ngành nước bền vững trong tương lai”, Ông Tom Mollenkopf cho biết. 
 

Đại biểu quốc tế trình bày tham luận. Ảnh: Chung Anh
 
Đồng thuận với quan điểm trên, Ông Joselito Riego de Dios đại diện Bộ Y tế Philippines nhấn mạnh mối quan hệ giữa các bộ luật liên quan, trong đó đặc biệt chú ý tới khía cạnh y tế và vệ sinh môi trường. 

Ông Joselito Riego de Dios cho biết: “Tại Philippines, chính phủ thực hiện chương trình theo dõi, giám sát chất lượng nước với sự tham gia của nhiều cơ quan ban ngành. Cụ thể, nước uống phải đảm bảo tiêu chuẩn quốc gia và được kiểm tra định kỳ trong các phòng lab thí nghiệm theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Trong khi đó, các ủy ban chuyên trách sẽ cấp phép cho các đơn vị xử lý nước thải theo các văn bản luật quy định về nước và vệ sinh môi trường một cách nghiêm ngặt”.

Trong khuôn khổ hội thảo, Ông David Cunliffe đại diện đoàn đại biểu Australia đã trình bày tham luận về những nghiên cứu điển hình của các nước trong khu vực. Từ đó chia sẻ những bài học kinh nghiệm mà Việt Nam có thể tiếp thu chọn lọc trong quá trình xây dựng dự thảo luật. 
 
 Phó chủ tịch Hội CTN Việt Nam Nguyễn Việt Anh và đại diện Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ xây dựng) Nguyễn Minh Đức đóng góp ý kiến tham luận. Ảnh: Chung Anh

Cũng tại hội thảo, đại diện Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ xây dựng), ông Nguyễn Minh Đức cho biết, lĩnh vực cấp thoát nước còn liên quan mật thiết tới nhiều bộ luật khác: Luật Bảo vệ môi trường, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch,… Vì vậy, xây dựng dự thảo Luật Cấp Thoát nước không chỉ bao hàm riêng vấn đề của ngành nước mà còn phải bù đắp những khoảng trống cũng như các vấn đề còn thiếu trong các bộ luật và lĩnh vực liên quan.

Thay mặt Cục Hạ tầng kỹ thuật, Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Tạ Quang Vinh trân trọng cảm ơn những chia sẻ đóng góp thiết thực từ phía các chuyên gia. Dựa vào những bài học kinh nghiệm trên thế giới và thực tiễn đời sống trong nước, Bộ Xây dựng sẽ có những điều chỉnh phù hợp, kịp thời để hoàn tất Dự thảo Luật Cấp Thoát nước.
Chung Anh

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1