Sáng kiến nước sạch độc đáo của các bạn trẻ

Cùng với thông điệp “những hành động nhỏ cộng lại sẽ tạo ra thay đổi lớn”, cuộc thi “Mùa hè nước” đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của rất nhiều bạn trẻ nhằm mang lại nguồn nước sạch và tuyên truyền thói quen tiết kiệm nước đến mọi người. Cùng điểm lại những ý tưởng “chất lừ” được gửi về cho chương trình nhé!
Hệ thống hứng và trữ nước mưa


Chứng kiến các hộ gia đình sống hai bên sông Vĩnh Định (Hải Lăng - Quảng Trị) hằng ngày vất vả đến các khu dân cư khác để lấy nước uống và phục vụ sinh hoạt, bạn Hoàng Công Nhớ nảy ra ý tưởng xây dựng hệ thống hứng và dự trữ nước mưa cung cấp cho người dân địa phương.

Nhớ cho biết, nguồn nước Vĩnh Định đang bị ô nhiễm nặng từ phèn, chất độc hóa học thuốc trừ sâu, chất thải sinh hoạt… Thế nên, người dân không còn dùng nguồn này nước để uống, giặt giũ hoặc nấu ăn sinh hoạt hàng ngày. Dự án của Nhớ sẽ giúp ích cho khoảng 170 người dân tại 35 hộ gia đình có được nguồn nước sạch dùng cho việc tắm giặt, nấu nướng…

“Ngoài xây dựng hệ thống chứa, lọc và dẫn nước mưa, mình sẽ in ấn tài liệu phổ biến và truyền thông về tiết kiệm nước, sử dụng nước hiệu quả đến người dân”, Nhớ cho biết thêm.

Ý tưởng hứng và trữ nước mưa sẽ đem lại nguồn nước sạch sử dụng cho nhiều người dân ven sông
Trồng dừa nước bảo vệ môi trường


Biến đổi khí hậu và tác động của môi trường làm cho nhiều vùng gần biển ở nước ta bị nhiễm mặn nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nguồn nước, trồng trọt và khai thác thủy sản của người dân. Điển hình như vùng Cần Giờ (TP.HCM), không chỉ bị nhiễm mặn, tình trạng sạt lở bờ sông và các vùng cửa sông ven biển cũng diễn ra nghiêm trọng.

Giải pháp mà nhóm bạn NYPA, trường đại học KHXH&NV TP.HCM, đưa ra là trồng nhiều cây dừa nước để giữ đất, chống sạt lở và ngăn nhiễm mặn.

Nét độc đáo của ý tưởng là đưa ra được hướng khai thác lợi ích cao hơn từ cây dừa nước, hoàn toàn khác biệt so với lấy buồng và bán trái như trước đây. Đó là trích lấy dịch nhựa từ cuống buồng dừa để chiết xuất thành đường hoặc rượu dừa nước có giá trị kinh tế cao hơn bán trái mà nay người dân vẫn làm.

Với mô hình trồng dừa nước này, dự án của nhóm không chỉ giải quyết được vấn đề môi trường, nguồn nước mà còn giúp phát triển kinh tế địa phương ở những vùng đặc thù gần cửa biển, cửa sông. Dự án thành công có thể áp dụng tại nhiều địa phương ở Đồng bằng Sông Cửu Long như Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh…

Cần Giờ sẽ là nơi các bạn chọn đầu tiên để thực hiện kế hoạch của mình
Lời kêu gọi bảo vệ môi trường


Bên cạnh đưa ra những giải pháp về nước sạch, chống ô nhiễm nguồn nước, rất nhiều bạn trẻ dự thi bằng những ý tưởng tuyên truyền tiết kiệm nước độc đáo. Bùi Việt Anh (ĐH Tài Nguyên và Môi trường HN) chọn đối tượng nông dân để bắt đầu.

Việt Anh cho biết, “Việc sử dụng hoá chất, thuốc bảo vệ thực vật khiến nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, dự án của mình sẽ giúp thay đổi thói quen trong sinh hoạt và sản xuất của người nông dân để có nguồn nước sạch”. Với khẩu hiệu tuyên truyền “Tư duy nhanh, hành động nhanh, nguồn nước sạch”, Việt Anh hy vọng sẽ giúp cộng đồng ý thức hơn tầm quan trọng khi có nguồn nước sạch.

Trong khi đó, nhóm Trái Tim Hồng lại chọn hình thức một bộ phim ngắn để chuyển tải tất cả các thông điệp về nước và môi trường cho người xem. Bộ phim “Lời của nước” được xây dựng với hình ảnh sống động và hướng tiếp cận mới lạ, hy vọng sẽ đạt được 2 triệu lượt xem và cảm nhận được thông điệp mà tập phim truyền tải.

“Mùa hè nước” là một hoạt động của quỹ “Một tỷ m3 nước” do Cục Tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên Môi trường và nhãn hàng Comfort Một Lần Xả phối hợp thực hiện.

3 dự án thắng cuộc sẽ được nhãn hàng Comfort tài trợ áp dụng trong thực tế với tổng giá trị lên đến 150 triệu đồng. Giai đoạn 1 của cuộc thi sẽ kết thúc nhận ý tưởng vào ngày 13/7/2014.

Nhanh tay gửi các ý tưởng của bạn về www.1tym3nuoc.vn để tham gia cuộc thi, chung tay xây dựng cộng đồng tươi đẹp hơn.

Saga

Tri thức trẻ

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1