Đường ống nổi trên mặt đất Primus Line: Giải pháp an toàn và hiệu quả trong cấp nước tạm thời

Hệ thống Primus Line ban đầu được phát triển vào những năm 1990 để phục hồi các đường ống gas có áp lực làm việc cao vượt quá 16 bar. Với những ưu điểm nổi bật như không cần đào và độ an toàn cao, hệ thống Primus Line đã và đang được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới trong việc cải tạo và phục hồi hệ thống cấp nước, ống thoát nước và ống Gas. 

Động lực phát triển 

Năm 2018, ngành công nghiệp Canada bắt đầu hợp tác với Primus Line để tìm kiếm giải pháp cấp nước tạm thời nhằm thay thế cho các giải pháp truyền thống kém hiệu quả. Theo tiêu chuẩn, quy phạm tại thời điểm đó của Canada, chỉ ống nhựa HDPE, ống thép hoặc các xe bồn mới được sử dụng để vận chuyển và cấp nước khi có nhu cầu. Các giải pháp khác không được sử dụng vì chúng không được coi là an toàn cho việc cấp nước tạm thời.
 
Trong thực tế, giải pháp sử dụng ống HDPE hay ống thép chưa tối ưu về mặt kinh tế do phải vận chuyển, hàn và cắt từng đoạn ống. Công việc này thường tốn nhiều thời gian và chi phí, đặc biệt chi phí vận chuyển sẽ rất cao do số lượng ống nhiều khi khoảng cách cấp nước lớn. Ngoài ra, việc sử dụng xe bồn cũng còn nhiều hạn chế do khối lượng nước vận chuyển không nhiều và bị gián đoạn.

Từ thực tế nêu trên, Primus Line đã phát triển một hệ thống an toàn và hiệu quả cho việc cấp nước tạm thời phù hợp với tiêu chuẩn và quy phạm của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Đó là hệ thống ống nổi trên mặt đất Primus Line. Hệ thống này có những ưu điểm nổi bật như (1) chiều dài ống có thể lên tới hơn 5.700m giúp loại bỏ các công tác hàn và cắt ống; (2) có thể tái sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như cấp nước sạch, vận chuyển nước thải hay bất kỳ chất lỏng gì, (3) dễ dàng triển khai và thi công nhanh do ống có trọng lượng nhẹ và độ bền cao.
 
 
An toàn và tin cậy: Hệ thống đường ống đặt nổi trên mặt đất Primus Line

Giải pháp kỹ thuật 

Hệ thống đường ống nổi trên mặt đất Primus Line được cấu thành bởi một đường ống lót với công nghệ hoàn toàn mới và các đầu nối được thiết kế riêng cho hệ thống này. Đường ống lót bao gồm một lớp nhựa nhiệt dẻo (TPU) bên trong và bên ngoài cùng với một lớp lõi vải sợi aramid. Lớp TPU bên trong có khả năng kháng hóa chất cao và chống ăn mòn. Lớp vải gia cường aramid giúp đường ống đạt được độ cứng và dẻo dai cao khi phải làm việc với áp lực cao. Và cuối cùng là lớp vỏ TPU màu đen giúp loại bỏ ảnh hưởng của tia cực tím lên đường ống khi triển khai ống trong thời tiết nắng nóng.

Lớp bọc TPU bên trong và lớp vỏ TPU bên ngoài đều được thử nghiệm chống mài mòn với hỗn hợp cát sỏi và nước (kích thước hạt trung bình là 6mm). Sau 600.000 lần thử, đường ống bị mài mòn ít hơn 5 lần so với ống nhựa tiêu chuẩn. Khả năng chống mài mòn của lớp vỏ bên ngoài ống cũng đóng một vai trò quan trọng khi đường ống được dải trực tiếp trên bề mặt đất.

Với những ưu điểm từ các lớp cấu tạo, đường ống Primus Line rất linh hoạt, có thể sử dụng cho nhiều địa hình khác nhau và đi qua được nhiều khúc cua. Ngoài ra, đường ống có thể cuộn lại dễ dàng sau khi sử dụng. Đường ống có đường kính dao động từ DN 150 (áp lực làm việc lên tới 43 bar) tới đường kính DN 300 (áp lực làm việc 19 bar). Áp lực làm việc của đường ống được xác định theo tiêu chuẩn API 15s với tuổi thọ đường ống được thiết kế là 20 năm. 
  

Đường ống nổi trên mặt đất Primus Line được vận chuyển trên các cuộn rulo

Phạm vi ứng dụng 

Hệ thống đường ống hiện đang được sử dụng trong nhiều dự án cấp nước tạm thời ở các quốc gia khác nhau. Bên cạnh đó, đường ống này có thể được ứng dụng như một đường ống tạm trong quá trình sửa chữa các ống cấp thoát nước. Ngoài ra, hệ thống này có thể ứng dụng trong ngành công nghiệp khai thác mỏ hay vận chuyển xăng dầu. 

Đặc biệt, trong các tình huống khẩn cấp như cháy rừng, hạn hán… hệ thống ống này sẽ phát huy tác dụng tốt trong việc cấp nước tạm thời đến các khu vực cần nước.

Mặc dù chi phí đầu tư ban đầu cho hệ thống đường ống nổi trên mặt đất Primus Line cao hơn phần nào so với các phương án truyền thống như HDPE, nhưng chi phí vận hành thấp hơn rất nhiều. Điều này giúp tối đa hóa lợi ích lâu dài cho các đơn vị sử dụng.  
 
Hệ thống đường ống đặt nổi trên mặt đất Primus Line dễ dàng triển khai trên địa hình phức tạp.
---------------------------------------------------------------------
 
Liên hệ: 
Đỗ Đức Toàn
Giám đốc phát triển kinh doanh khu vực Đông Nam Á
Công ty Rädlinger primus line GmbH
Kammerdorfer Straße 16
D-93413 Cham
Mobile: +84 983-300-008
Email: toan.doduc@primusline.com
www.primusline.com

Bài viết cùng chuyên mục