Tham quan thực tế ảo Nhà máy xử lý nước thải và tái sử dụng nước tại Australia

Ngày 22/3/2021, Hiệp hội ngành nước Australia, Hội Cấp thoát nước Việt Nam, Hội Cấp nước Indonesia, Hội Cấp nước Campuchia, Hội Cấp nước Lào đã phối hợp tổ chức Chương trình tham quan trực tuyến Nhà máy xử lý nước thải và tái sử dụng nước Western - Australia cho gần 200 đại biểu đến từ các quốc gia trên tham dự.
 

 

Sự kiện nhằm kết nối ngành nước Australia, Việt Nam, Indonesia, Campuchia để chia sẻ kiến thức và sáng kiến đổi mới trong lĩnh vực xử lý nước thải, đồng thời làm tiền đề để phát triển các chương trình tham quan thực tế ảo lớn hơn được thiết kế theo nhu cầu của các nước Đông Nam Á trong thời gian dịch COVID ảnh hưởng trên toàn cầu.

Chuyến tham quan đã đen đến nhiều trải nghiệm thú vị cho các đại biểu. Nhà máy xử lý nước thải Western được xây dựng tại vùng ngoại ô Werribee của thành phố Melbourne, tiểu bang Victoria, Úc. Tổng diện tích nhà máy gần bằng diện tích đảo Phillip cùng thành phố. Đây được coi là Trạm xử lý và tái sử dụng nước với công nghệ hàng đầu thế giới. 



 
Nhà máy đã có lịch sử hơn 120 năm vận hành với công suất hơn 300 triệu m3/năm, tiếp nhận và xử lý hơn nửa tổng lượng nước thải được xả ra từ thành phố Melbourne.

Nhà máy xử lý nước thải và tái sử dụng nước Western được đánh giá là nhà máy xử lý nước thải thân thiện với môi trường với đa dạng loài thực vật, động vật, bò sát cư trú và phát triển trong khuôn viên của nhà máy. Đây cũng là nơi cư ngụ của gần 300 loài chim trong đó có một số loài di cư từ Siberia.

Nhà máy xử lý nước thải và tái sử dụng nước Western là trạm xử lý nước thải đầu tiên tại tiểu bang Victoria sản xuất nước đạt tiêu chuẩn loại A cho tái sử dụng bao gồm sử dụng cho nông nghiệp và bảo tồn các vùng đất ngập nước.

Trạm xử lý này cũng tận dụng khí gas từ đường ống nước thải để sản xuất năng lượng. Trên thực tế, lượng điện sản sinh ra từ khí gas thu được đủ cung cấp cho các nhu cầu trong trạm xử lý này.

Nối tiếp chương trình tham quan trực tuyến, ngày 24/3, tại Văn phòng Hội Cấp thoát nước Việt Nam, Hội Cấp thoát nước Việt Nam và Hiệp hội ngành nước Australia tiếp tục tổ chức chuyến tham quan thực tế ảo sử dụng công nghệ kính VR đến Nhà máy xử lý tái sử dụng nước Fairfield (Sydney). 
 

Sự kiện được tổ chức như một tour tham quan với hướng dẫn viên tại Nhà máy. Tham dự tour lần này có ông Robin Bednall - Đại diện Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam Nguyễn Ngọc Điệp, cùng đại diện một số Công ty cấp thoát nước Việt Nam.

Công nghệ thực tế ảo, sử dụng kính VR đã đen đến cho các đại biểu trải nghiệm tham quan mới mẻ, chân thực và sinh động.


Nhà máy xử lý tái sử dụng nước Fairfield đặt tại khu ngoại ô Fairfield thuộc tiểu ban New South Wales Úc, được đưa vào sử dụng từ tháng 7/ 2011. Nhà máy được xây dựng và vận hành bởi Công ty Veolia. Công suất củanhà máy là 27.600 m3/ngày đêm, sử dụng nước thải đã qua xử lý thứ cấp. Nước sau khi được xử lý bởi nhà máy sẽ được cung cấp tới 5 đơn vị sử dụng nước lớn nhất tại Sydney phục vụ cho công nghiệp. 

Các bước xử lý chính trong dây chuyền của nhà máy bao gồm: định lượng monochloramine, lọc thô sử dụng lưới lọc có các kích thước 5mm và 300um, lọc dùng màng siêu lọc UF, lọc thẩm thấu ngược RO, trao đổi ion, loại bỏ khí và khử trùng clo.


Việc tổ chức các tour tham quan trực tuyến thực tế ảo được xem là một trong những cách làm mới, khắc phục được những hạn chế về việc di chuyển trong thời gian thế giới đang bị ảnh hưởng bởi dịch COVID. Qua đây, Hội Cấp thoát nước Việt Nam, Hiệp hội ngành nước Australia hy vọng ngành nước 2 bên sẽ triển khai được những hoạt động hợp tác sôi nổi và hiệu quả hơn trong thời gian tới.


HATHAM

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1