Ống nhựa kém chất lượng - tác nhân gây hại tới sức khỏe con người

Sử dụng nước máy đô thị, nhiều gia đình vẫn thường xuyên gặp phải tình trạng viêm da, nấm tóc, đau mắt và nhiều bệnh đường tiêu hóa khác. Nguyên nhân có phải do nguồn nước nhiễm bẩn?
 

Nước sạch sinh hoạt là cần thiết và không thể thiếu cho sự sống

Nguồn nước bị nhiễm bẩn do nhiều nguyên nhân như dầu bị tràn ra biển; chất thải đổ xuống sông hay nước từ nhà máy không qua xử lý thải ra môi trường làm ô nhiễm nguồn nước ngầm và nước mặt. Sử dụng các nguồn nước này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống của con người. Đó là những nguyên nhân có thể nhận thấy dễ dàng và trực quan. Nhưng cũng có những nguyên nhân "giấu mặt”, mắt thường không thấy được. Một trong số đó là việc sử dụng đường ống dẫn nước kém chất lượng. Nước sinh hoạt chảy qua ống kém chất lượng sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe như các bệnh về tiêu hóa, da, mắt thậm chí gây rối loạn hormon ở trẻ, vô sinh hay tử vong cho con người. Tại sao ống kém chất lượng lại ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta như vậy?

Ống kém chất lượng do sản xuất từ nhựa tái sinh: Nhựa tái sinh là nhựa được sản xuất lại từ nhựa thu gom. Ống nhựa được sản xuất từ nguồn vật liệu tái sinh không đảm bảo sẽ có nhiều các thành phần như chì, cadimi…, ảnh hưởng đến chất lượng nước khi chảy qua ống. Độc tố chì có nguy cơ gây ung thư cao đối với con người. Trong khi đó cadimi là nguyên tố độc hơn cả chì, gây ung thư và tác động lên hệ thần kinh mạnh hơn cả chì. Đây là một trong các kim loại nặng độc hại mà các nước tiên tiến cấm sử dụng trong mặt hàng nhựa thực phẩm.

Ống kém chất lượng sử dụng chì làm chất ổn định: Chất phụ gia trong sản xuất ống nhựa có rất nhiều loại, trong đó các hợp chất chì - chất ổn định nhiệt - được coi là các loại phụ gia nguy hiểm nhất. Trong lịch sử, chì đã được sử dụng làm ống nước ở đế chế La Mã thời cổ đại. Các nhà nghiên cứu đã đặt giả thiết chì là một trong những nhân tố gây nên sự diệt vong của đế chế này khi làm độ tuổi trung bình của giới quyền quý La Mã giảm xuống đến mức không quá 25 tuổi! Đường ống nước có hàm lượng chì vượt quá tiêu chuẩn có thể bị ăn mòn, chúng phát tán vào nước theo nhiều cách khác nhau. Từ đó, nước nhiễm chì có thể xâm nhập qua da hoặc đường tiêu hóa vào cơ thể con người làm suy giảm thính giác, suy giảm chức năng tế bào huyết học, gây chậm lớn, IQ thấp đối với trẻ em và nguy cơ sinh non, sẩy thai, giảm khả năng sinh sản đối với người trưởng thành.

Ống kém chất lượng gây ra đóng cặn, rong rêu: Bề mặt trong của ống sần sùi, không nhẵn mịn dẫn đến tình trạng cặn lắng, bám dính rong rêu, từ đó nước bị nhiểm khuẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Ống kém chất lượng có thể chứa chất trợ gia công Phthalate, các chất này sẽ đi vào trong nước, gây rối loạn nội tiết, cụ thể là làm rối loạn hệ thống hormone giới tính và gây ra dậy thì trước tuổi ở cả bé gái lẫn trai.

Từ những nguy cơ trên, có thể thấy việc lựa chọn ống nhựa đạt chất lượng là vô cùng cần thiết. Thay vì lựa chọn các sản phẩm giá rẻ làm từ các nguyên liệu pha tạp, tái sinh, độc hại cho sức khỏe, người tiêu dùng nên thận trọng lựa chọn những sản phẩm uy tín, chất lượng cao để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và gia đình.

Đặt tiêu chí sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu, Ströman - sản phẩm ống nhựa cao cấp của tập đoàn Tân Á Đại Thành đã sử dụng nguyên vật liệu là 100% nhựa nguyên sinh, nhập khẩu trực tiếp từ các tập đoàn hàng đầu thế giới như Borouge, SCG, AGC Group, Hyosung, Sabic… Nhựa nguyên sinh là sản phẩm nhựa được sinh ra từ quá trình chưng cất phân đoạn dầu mỏ, thường được dùng để sản xuất các mặt hàng có giá trị cao hoặc các sản phẩm đòi hỏi an toàn và kỹ thuật cao như: thiết bị y tế, linh kiện máy bay, ô tô … Theo đó, các sản phẩm ống nhựa Ströman luôn đảm bảo độ "tinh khiết”, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe và tuổi thọ sản phẩm bền bỉ theo thời gian. Bên cạnh đó, đột phá trong công nghệ sử dụng canxi kẽm làm chất ổn định thay thế cho chì, ống nhựa Ströman là ưu tiên lựa chọn của nhiều khách hàng là chủ đầu tư các công trình chung cư, nghỉ dưỡng cao cấp… Nhiều nước trên thế giới đã cấm sử dụng chì làm chất ổn định trong sản xuất nhựa. Tuy nhiên, do công nghệ cũng như chi phí sử dụng nguyên liệu canxi kẽm cao hơn chì rất nhiều lần, nên không phải đơn vị sản xuất ống nhựa Việt nam nào cũng có thể áp dụng phương pháp này.
Ống nhựa và phụ kiện Stroman là giải pháp thuyết phục cho vật tư ngành nước.
 
Giải quyết các vấn đề về an toàn sức khỏe và độ bền, tuổi thọ sản phẩm với giá thành phù hợp, Ströman được coi là một giải pháp thuyết phục, đáp ứng toàn diện yêu cầu về ống nhựa và phụ kiện cho vật tư ngành nước. Nhờ vậy, Ströman đã nhanh chóng thuyết phục được thị trường trong nước, từ các hộ gia đình cho đến những đối tác uy tín lâu năm trong lĩnh vực xây dựng, là lựa chọn tối ưu cho các công trình.

Ts Nguyễn Văn Nghiêm, Phó Trưởng ban Nghiên cứu và Phát triển - Tập đoàn Tân Á Đại Thành

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1