Nắng nóng “gần như không thể sống nổi” nếu không cắt giảm phát thải khí nhà kính trong vòng 50 năm tới

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học từ Trung Quốc, Hoa Kỳ và Châu Âu được công bố trên Tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences cho biết, nếu phát thải khí nhà kính không giảm xuống thì các khu vực trên hành tinh - nơi có khoảng một phần ba con người sinh sống sẽ trở nên nóng như những khu vực nóng nhất của sa mạc Sahara trong vòng 50 năm tới.

Việc nóng lên nhanh chóng có nghĩa là 3,5 tỷ người sẽ sống bên ngoài "vùng thuận lợi” về khí hậu mà con người đã phát triển trong 6.000 năm qua.
 
Nhóm nghiên cứu quốc tế bao gồm các nhà khảo cổ học, nhà sinh thái học và nhà khoa học khí hậu kết luận rằng, những phát hiện này, được công bố khi hàng tỷ người bị phong toả trong cuộc khủng hoảng virut corona, là một cảnh báo rõ ràng rằng việc tiếp tục phát thải carbon sẽ ngày càng khiến thế giới có nguy cơ đối mặt với các cuộc khủng hoảng chưa có tiền lệ.
 
Dân số chủ yếu tập trung ở các dải khí hậu hẹp, với một số lượng lớn sống ở những nơi có nhiệt độ trung bình hàng năm khoảng 11-15° C (52-59° F) và một số lượng nhỏ hơn sống ở những nơi có nhiệt độ trung bình khoảng 20- 25° C (68-77° F). Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng con người, bất chấp mọi đổi mới và di cư, hầu hết sống trong những điều kiện khí hậu này trong vài nghìn năm.
 
Nhiệt độ được dự báo sẽ tăng nhanh do phát thải khí nhà kính do con người gây ra. Theo kịch bản trong đó phát thải tiếp tục tăng thì nhiệt độ mà người bình thường trải qua sẽ tăng 7,5° C vào năm 2070. Con số này cao hơn mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu dự kiến là hơn 3° C vì đất liền sẽ nóng nhanh hơn nhiều so với đại dương và cũng bởi vì sự gia tăng dân số thiên về những nơi vốn đã nóng từ trước rồi.


 
Mở rộng các vùng cực nóng trong kịch bản khí hậu thông thường. Trong điều kiện khí hậu hiện nay, nhiệt độ trung bình hàng năm > 290 C chỉ giới hạn ở các khu vực tối nhỏ ở Sahara. Năm 2070, các điều kiện như vậy được dự kiến ​​sẽ xảy ra trên toàn khu vực bóng mờ theo kịch bản RCP 8.5. Nếu không diễn ra hoạt động di cư, khu vực đó sẽ là nhà của 3,5 tỷ người vào năm 2070 theo kịch bản phát triển nhân khẩu học SSP3. Màu nền đại diện cho nhiệt độ trung bình hàng năm hiện tại.
 
Sự gia tăng nhiệt độ nhanh chóng này, kết hợp với sự thay đổi dân số toàn cầu dự kiến, có nghĩa là khoảng 30% dân số dự kiến của thế giới - sẽ sống ở những nơi có nhiệt độ trung bình trên 29° C trong vòng 50 năm tới, nếu khí thải nhà kính tiếp tục tăng. Những điều kiện khí hậu này hiện chỉ diễn ra ở 0,8% diện tích đất toàn cầu, chủ yếu ở những vùng nóng nhất của sa mạc Sahara, nhưng đến năm 2070, điều kiện khí hậu đó có thể lan rộng tới 19% diện tích đất trên hành tinh. "Điều này sẽ đưa 3,5 tỷ người vào những điều kiện gần như không thể sống nổi,” Jens-Christian Svenning từ Đại học Aarhus, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết.
 
"Virut corona đã thay đổi thế giới theo những cách khó có thể tưởng tượng được vài tháng trước đây và kết quả của chúng tôi cho thấy biến đổi khí hậu có thể làm điều gì đó tương tự. Sự thay đổi sẽ không diễn ra nhanh như vậy, nhưng không giống như đại dịch, sẽ không có gì nhẹ nhõm để mong chờ: các khu vực rộng lớn của hành tinh sẽ nóng đến mức gần như không thể sống nổi và nhiệt độ tại các khu vực đó sẽ không giảm trở lại. Điều này không chỉ gây ra những tác động trực tiếp mang tính tàn phá, mà còn khiến xã hội ít có khả năng đối phó với các cuộc khủng hoảng trong tương lai, chẳng hạn như những đại dịch mới. Điều duy nhất có thể ngăn chặn điều này xảy ra là cắt giảm nhanh chóng lượng khí thải carbon,” Scheffer nói.
 
"Giảm nhanh lượng khí thải nhà kính có thể giúp giảm một nửa số người phải sống trong những điều kiện nhiệt độ nóng như vậy. Các tính toán của chúng tôi cho thấy rằng mỗi độ ấm lên trên các mức hiện tại tương ứng với khoảng một tỷ người phải sống ngoài vùng thuận lợi về khí hậu. Điều quan trọng là bây giờ chúng ta có thể thể hiện những lợi ích của việc kiềm chế khí thải nhà kính ở một thứ gì đó mang tính nhân văn hơn là các thuật ngữ tiền tệ” – Ông Tim Lenton, chuyên gia khí hậu và Giám đốc Viện Các Hệ thống toàn cầu tại Đại học Exeter, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.


 
Các tác giả cũng lưu ý rằng,  một phần trong số 3,5 tỷ người tiếp xúc với nhiệt độ cực cao nếu biến đổi khí hậu không suy giảm có thể sẽ tìm cách di cư, nhưng nhấn mạnh rằng nhiều yếu tố khác ngoài khí hậu sẽ ảnh hưởng đến quyết định di cư và một phần áp lực di cư có thể được giải quyết thông qua thích ứng khí hậu.
 
"Nghiên cứu này nhấn mạnh lý do tại sao một cách tiếp cận toàn diện để giải quyết biến đổi khí hậu bao gồm thích ứng với các tác động của nó, giải quyết các vấn đề xã hội, xây dựng năng lực quản trị và trao quyền phát triển cũng như các con đường pháp lý độ lượng cho những người có nhà ở bị ảnh hưởng, là rất quan trọng để đảm bảo một thế giới trong đó tất cả con người có thể sống với phẩm cách của họ”. - Giáo sư Scheffer nói.
 
Sau kết quả nghiên cứu được công bố, nhóm nghiên cứu tiếp tục dành thêm một năm để kiểm tra tất cả các giả định và tính toán. Nhóm nghiên cứu cũng đã công bố tất cả dữ liệu và mã máy tính để đảm bảo tính minh bạch, và tạo điều kiện thuận lợi cho công việc tiếp theo của những người khác.

Tác giả bài viết: DWRM
Nguồn tin: ipcc.ch

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1