Australia đối mặt với tình trạng thừa điện chưa từng có tiền lệ

 
AEMO, Cơ quan Điều hành thị trường năng lượng Australia, cho biết nước này sẽ đối mặt với tình trạng thừa điện chưa từng có tiền lệ do nhu cầu tiêu thụ điện giảm.
 

Theo Báo cáo của AEMO, do nhu cầu tiêu thụ điện tiếp tục giảm trong tài khóa 2013-2014, dẫn đến tình trạng thừa điện trên Thị trường Điện Quốc gia (NEM).

Một chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời tại Australia. (Nguồn: EPA)


Báo cáo của AEMO ước tính, chỉ tính riêng trong năm tới, công suất phát điện sẽ dư thừa gần 9.000 megawatt, trong đó 90% là của các bang New South Wales, Queensland và Victoria. Do đó, lần đầu tiên trong lịch sử của NEM không cần có thêm nguồn phát điện mới trong 10 năm tới.

Nguyên nhân của tình trạng tiêu thụ điện năng sụt giảm bốn năm trở lại đây, theo hãng tin AAP của Australia, là do sản phẩm pin năng lượng Mặt Trời chiếm lĩnh thị trường, nhu cầu sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện ngày càng tăng và một số ngành sản xuất sử dụng nhiều điện đang trong tình trạng suy giảm.

Thực tại trên làm dấy lên quan ngại về sự phát triển của các nhà máy điện chạy bằng than đá hiện vẫn đang hoạt động, đồng thời đặt nhiều áp lực lên các nhà chức trách trong việc cắt giảm Mục tiêu Năng lượng Tái tạo (RET).

Cũng theo AAP, các “ông trùm” sản xuất điện đã và đang vận động hành lang chính phủ để chấm dứt hoặc ít nhất là giảm RET.

Mới đây, khi được hỏi về khả năng sử dụng năng lượng hạt nhân trong tương lai, Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết: “Không rõ sau này các loại năng lượng sẽ được kết hợp như thế nào nhưng hiện tại chúng ta đang có một trữ lượng than đá và khí đốt khổng lồ. Do vậy cần tận dụng nguồn nhiên liệu này trước đã”./.

Kim Dung 

Vietnam+

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1