Đẩy mạnh vận hành thông minh hệ thống cấp nước

Hệ thống cấp nước thông minh cho phép quản lý giám sát chặt chẽ cơ sở hạ tầng, cập nhật dữ liệu thường xuyên, tối ưu hóa hiệu quả quản lý và tiết kiệm nước trong quá trình sử dụng đang là nội dung nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp cấp nước.

Hội thảo: Vận hành thông minh hệ thống cấp nước - Ảnh: Phong Vũ

Hội thảo: Vận hành thông minh hệ thống cấp nước - Ảnh: Phong Vũ
 

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện khánh thành nhà máy xử lý nước sạch Vạn Niên – kỷ niệm 115 năm thành lập HueWACO, sáng ngày 30/3/2024, tại thành phố Huế, Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội thảo: Vận hành thông minh hệ thống cấp nước. 

Phát biểu chào mừng chuỗi hội thảo, ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tỉnh Thừa Thiên Huế đang phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc trung ương trên nền tảng phát huy các giá trị di sản văn hóa cố đô Huế. Trong bối cảnh đó, cơ hội mới đặt ra thách thức dành cho HueWACO trong việc đảm bảo nhu cầu cấp nước sạch phục vụ kinh tế xã hội cho tỉnh nhà. Ngoài ra, biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến cực đoan, việc tìm kiếm các giải pháp ứng phó căn cơ bền vững cho ngành Nước nói chung và Huế nói riêng là cực kỳ quan trọng. 

Theo ông Hoàng Hải Minh, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 là xu hướng tất yếu của các ngành công nghiệp trên thế giới trong đó có ngành Nước. Song song với việc phát triển hạ tầng đồng bộ bền vững, việc phát triển vận hành hệ thống cấp nước thông minh cũng có vai trò rất quan trọng, không chỉ hướng tới mục tiêu tiết kiệm chi phí nguyên nhiên vật liệu mà còn góp phần đảm bảo an toàn, tối ưu hệ thống cấp nước thông minh của tỉnh Thừa Thiên Huế. 

Đẩy mạnh vận hành thông minh hệ thống cấp nước- Ảnh 1.

Ông Nguyễn Ngọc Điệp, Chủ tịch Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) phát biểu - Ảnh: Phong Vũ

Cũng tại phiên khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Điệp, Chủ tịch VWSA nhấn mạnh vai trò quan trọng của nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày nay. 

Theo ông Nguyễn Ngọc Điệp, các chủ đề được trình bày trong hội thảo có nội dung bám sát thực tiễn với những yêu cầu cụ thể tại mỗi địa phương. Qua đó, các công ty có thể chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình quản lý, vận hành sản xuất thông minh cũng như tiếp cận nhiều giải pháp công nghệ sáng tạo đột phá. 

Nhằm làm rõ chủ đề về vận hành thông minh hệ thống cấp nước, gần 10 tham luận của các đơn vị cấp nước đã được trìnn bày và thảo luận sôi nổi. 

Đẩy mạnh vận hành thông minh hệ thống cấp nước- Ảnh 2.

Đại diện Công ty CP Cấp nước Thủ Đức trình bày tham luận - Ảnh: Phong Vũ

Theo đại diện công ty CP Cấp nước Thủ Đức, hiện nay công ty đang đẩy mạnh các giải pháp thu thập, số hóa, chuẩn hóa cơ sở dữ liệu về mô hình cấp nước tại địa bàn quản lý nổi bật như Phần mềm quản lý thi công, quản lý sự cố, quản lý dịch vụ kiểm tra, xây dựng hiệu chỉnh và sử dụng các mô hình thủy lực trong quá trình quản lý mạng lưới cấp nước. 

Ngoài ra, năm 2023, Trung tâm vận hành mạng lưới cấp nước NOC của công ty chính thức được đưa vào vận hành. Với hệ thống máy móc giám sát hiện đại, công ty đã xây dựng được các kịch bản ứng phó điều hành mạng lưới cũng như chủ động xử lý trước nhiều tình huống bất lợi có thể xảy ra một cách nhanh chóng. 

Đẩy mạnh vận hành thông minh hệ thống cấp nước- Ảnh 3.

Ông Houmphan Oudomsavath tình bày tham luận - Ảnh: Phong Vũ

Bên cạnh các đại diện doanh nghiệp đến từ Việt Nam, tại hội thảo, ông Houmphan Oudomsavath - Phó Tổng Giám đốc NPNL đến từ Viên Chăn (Lào) đã trình bày tổng quát về Hệ thống châm hóa chất tự động tại nhà máy cũng như chia sẻ những giải pháp về cấp nước thông minh đang được áp dụng tại Lào. 

Bên lề chuỗi hội thảo  về các giải pháp và vận hành cấp nước thông minh là không gian trưng bày triển lãm các sản phẩm, công nghệ tiên tiến. Đây là một trong những hoạt động nổi bật được tổ chức trong chuỗi sự kiện Khánh thành Nhà máy xử lý nước sạch Vạn Niên và Kỷ niệm 115 năm thành lập HueWACO. 

Đẩy mạnh vận hành thông minh hệ thống cấp nước- Ảnh 4.

Phó Chủ tịch VWSA Trần Anh Tuấn tham quan khu vực trưng bày triển lãm tại chuỗi sự kiện khánh thành Nhà máy XLNS Vạn Niên và kỷ niệm 115 năm thành lập HueWACO - Ảnh: Chung Anh

Nhân dịp này, Chủ tịch VWSA Nguyễn Ngọc Điệp gửi lời chúc mừng tới toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động tại công ty HueWACO cũng như bày tỏ kỳ vọng trong thời gian tới HueWACO sẽ phát huy hơn nữa các kết quả tích cực đã đạt được, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung. 

Khiêm Anh

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1