Trao đổi về việc điều chỉnh chính sách Zalo OA dành cho doanh nghiệp ngành Nước Việt Nam

Mới đây, Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) và BQT Zalo OA đã có những trao đổi về việc điều chỉnh chính sách Zalo OA dành cho các doanh nghiệp ngành Nước Việt Nam từ năm 2024.

Thận trọng điều chỉnh chính sách dành cho doanh nghiệp ngành Nước

Ngày 20/11/2023, nhiều đơn vị ngành Nước thuộc Hội Cấp Thoát nước Việt Nam (VWSA) đã nhận được thông báo từ Bộ phận Zalo Official Account (BQT Zalo OA) về việc áp dụng Chính sách dịch vụ Zalo Official Account Doanh nghiệp. 

Theo đó, Zalo thông báo sẽ chuyển đổi xếp loại các doanh nghiệp cấp nước từ loại hình tiện ích công sang loại hình doanh nghiệp và bắt đầu thu phí từ ngày 15/01/2024. Trước thông báo này, Hội Cấp Thoát nước Việt Nam cùng các đại diện doanh nghiệp ngành Nước đã có buổi làm việc với BQT Zalo OA để trao đổi thêm về vấn đề này. 

Trao đổi về việc điều chỉnh chính sách Zalo OA dành cho doanh nghiệp ngành Nước Việt Nam- Ảnh 1.

Trao đổi về việc điều chỉnh chính sách Zalo OA dành cho các doanh nghiệp ngành Nước Việt Nam.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Điệp, Chủ tịch VWSA đánh giá cao những tiện ích hiệu quả của Zalo trong thời gian qua đối với người dùng, đồng thời ủng hộ việc tính phí đối với các dịch vụ truyền dẫn, thông tin trong bối cảnh số hóa để đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm giữa các bên. 

Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Điệp cho biết, việc tính phí Zalo OA của các doanh nghiệp ngành Nước cần phải điểu chỉnh một cách thận trọng. Bởi nước sạch là sản phẩm thiết yếu cho xã hội, phục vụ đời sống nhân dân. Giá nước sạch sinh hoạt do nhà nước định giá và được Nhà nước hỗ trợ các cơ chế chính sách phù hợp nhằm phục vụ cộng đồng tốt hơn.

Mặt khác, trước bối cảnh kinh tế khó khăn, giá cả vật tư thiết bị ngành Nước tăng cao, các công ty cấp nước gặp nhiều khó khăn nên đang phải hạn chế các chi phí sản xuất. Các chi phí đầu vào của ngành Nước sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đầu ra và người dân. Do đó khi nhận được thông tin này, các doanh nghiệp mong muốn có cơ hội chia sẻ thảo luận chi tiết hơn về chính sách dịch vụ OA. 

Trao đổi về việc điều chỉnh chính sách Zalo OA dành cho doanh nghiệp ngành Nước Việt Nam- Ảnh 2.

Ông Trần Mạnh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh (Quawaco) phát biểu

Đồng thuận quan điểm trên, ông Trần Mạnh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh (Quawaco) cho biết, các công ty ngành Nước Việt Nam chấp nhận chi trả cho Zalo OA nhưng mong muốn mức chi phí hợp lý hơn và đề xuất gia hạn chuyển đổi để các công ty có thêm thời gian chuẩn bị. 

 "Các công ty cấp nước là những doanh nghiệp đặc thù, nhà nước định giá sản phẩm và được Nhà nước hỗ trợ các cơ chế chính sách phù hợp nhằm đảm bảo chất lượng phục vụ cộng đồng trong mọi điều kiện. Các yếu tố đầu vào tác động vào giá thành sản xuất nước sinh hoạt cần được cân nhắc kỹ lưỡng", ông Trần Mạnh nhấn mạnh.

Thêm vào đó ngành Nước cũng là ngành có số lượng khách hàng lớn. Các khách hàng quan tâm Zalo OA của doanh nghiệp chỉ để nhận thông tin từ đơn vị cấp nước mà hầu hết không có tương tác lại. Đồng thời, các đơn vị ngành Nước không sử dụng Zalo OA để tìm kiếm khách hàng. Vì vậy, cách tính phí chưa thật sự phù hợp với đặc thù doanh nghiệp ngành Nước. 

Đại diện Công ty CP Cấp nước Bà Rịa - Vũng Tàu (BWACO) cho biết hai hình thức gửi tin nhắn của Zalo OA là Tin tư vấn và Tin giao dịch đang yêu cầu khách hàng phải có tương tác với ZALO OA của đơn vị. Tuy nhiên trên 80% khách hàng chỉ sử dụng Zalo OA để nhận thông tin từ đơn vị cấp nước. 

Mặt khác, với mức phí hiện nay do BQT Zalo đưa ra, chi phí phát sinh liên quan rất cao (vì chủ yếu các đơn vị cấp nước sẽ phải sử dụng Tin giao dịch (mức phí 165đ/tin) và Tin thông báo ZNS (mức phí 220đ/tin). Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới giá nước, vì vậy một số đơn vị trong ngành sẽ phải chuyển đổi sang xây dựng và sử dụng App SCKH.

Do đó, các đơn vị ngành Nước mong muốn có sự ghi nhận và  thương thảo với Zalo để có sự thấu hiểu giữa hai bên và chuẩn bị cho các kế hoạch hợp tác dài hơi hơn nữa trong thời gian tới.

Gia hạn thời gian chuyển đối đến hết 29/2/2024

Sau hai tiếng trao đổi và thảo luận, Bà Phạm Bích Thủy, đại diện BQT Zalo OA cho biết phía Zalo ghi nhận những ý kiến đóng góp từ phía các doanh nghiệp ngành Nước. 

Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xử lý các vấn đề về Kỹ thuật, Hợp đồng, Dự toán chi phí,… Zalo sẽ gia hạn thời gian chuyển đổi của các OA, dự kiến đến hết 29/02/2024. Nghĩa là, Zalo sẽ bắt đầu áp dụng thu phí từ 01/3/2024 (thay vì 15/01/2024 như thông báo trước đây). Trong thời gian này, OA tiếp tục được sử dụng miễn phí các dịch vụ như đã cam kết. Về việc này, BQT Zalo Official Account sẽ có thông báo chính thức đến các quản trị viên của từng OA.

Trao đổi về việc điều chỉnh chính sách Zalo OA dành cho doanh nghiệp ngành Nước Việt Nam- Ảnh 3.

Ông Nguyễn Ngọc Điệp, Chủ tịch VWSA phát biểu

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Điệp đề nghị phía Zalo cân nhắc thêm về việc điều chỉnh chính sách Zalo OA dành cho các doanh nghiệp ngành Nước với tệp khách hàng đông đảo. Đồng thời, Zalo phải đảm bảo an toàn về dữ liệu thông tin của các bên trong quá trình ký kết, sử dụng. 

Trong thời gian tới, Hội Cấp Thoát nước Việt Nam sẽ tiếp tục tổng hợp các ý kiến của các doanh nghiệp ngành Nước bằng văn bản để gửi tới cơ quan quản lý nhà nước nhằm đảm bảo mục tiêu cấp nước bền vững và phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội. 

Khiêm Anh

Bài viết cùng chuyên mục