Hội thảo của VWSA và Bộ Xây dựng góp ý dự thảo Luật Cấp, Thoát nước

Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) và Hội Cấp thoát nước Việt nam (VWSA) vừa chủ trì tổ chức hội thảo “ Đóng góp ý kiến đề xuất chính sách luật cấp thoát nước tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
 

Hội thảo sáng 9/6 có sự tham gia của lãnh đạo Hội cấp thoát nước Việt Nam, đại diện Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng), Vụ phát triển hạ tầng và đô thị (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Cục Thuỷ lợi (Bộ Nông nghiệp và PTNT) cùng đại diện, lãnh đạo các doanh nghiệp ngành nước.

Hội thảo do VWSA chủ trì tổ chức lần này là cơ hội cho các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực ngành Nước đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện khung thể chể, chính sách, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất hiệu quả, đảm bảo nhu cầu dân sinh…

Hội thảo của Bộ Xây dựng và Hội Cấp thoát nước góp ý dự thảo luật cấp thoát nước  - Ảnh 1.

Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng), Ông Tạ Quang Vinh phát biểu. Ảnh: Hải Nguyễn

Theo Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng) Tạ Quang Vinh, việc xây dựng chính sách pháp luật ngành Nước dựa trên cơ sở kế thừa và phát triển những quy định từ Nghị 117/2007/NĐ-CP về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch và Nghị định số 80/2014/NĐ-CP về thoát nước và xử ký nước thải.

Dự thảo luật đồng thời nghiên cứu bổ sung các quy định, nội dung về cấp nước, thoát nước còn thiếu, khoảng trống trong các luật hiện hành; bổ sung các quy định có tính chuyên ngành bảo đảm tính đồng bộ với các luật khác…

Theo đó, Cục Hạ tầng kỹ thuật đã xây dựng dự thảo đề án Luật gồm 7 Chương, 69 Điều, cơ bản đưa ra 5 nhóm vấn đề để giải quyết các bất cập, tồn tại.

Hội thảo của Bộ Xây dựng và Hội Cấp thoát nước góp ý dự thảo luật cấp thoát nước  - Ảnh 2.

Ông Đỗ Quý Phương, chuyên viên Vụ Phát triển hạ tầng và đô thị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Đóng góp ý kiến cho việc xây dựng dự thảo luật, ông Đỗ Quý Phương - chuyên viên Vụ Phát triển hạ tầng và đô thị (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nhận định: Để hình dung về quá trình xây dựng Luật thì nên xem xét chu trình cung cấp nước sạch và xử lý nước thải. Đối với nguồn nước, cần nhận diện khó khăn bất cập ở các chu trình từ nhà máy xử lý nước sạch, hệ thống truyền tải, trạm bơm tăng áp, đến đơn vị tiêu thụ là người dân... từ đó đề xuất chính sách quản lý hiệu quả…Do đó, nên có quy định cụ thể về thoát nước, có thiết chế mạnh mẽ giải quyết vấn đề ô nhiễm…

Hội thảo của Bộ Xây dựng và Hội Cấp thoát nước góp ý dự thảo luật cấp thoát nước  - Ảnh 3.

Bà Nguyễn Bích Nguyệt, Cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Bà Nguyễn Bích Nguyệt, chuyên viên Cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, để phát triển cấp nước sạch nông thôn thì cần nhanh chóng hoàn thiện thể chế, chính sách. Đặc biệt, cần có 1 chương quy định riêng về nội dung cấp nước sạch nông thôn trong Luật Cấp, thoát nước để đảm bảo thực hiện phát triển cấp nước sạch nông thôn bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu trong giai đoạn tới.

Hội thảo của Bộ Xây dựng và Hội Cấp thoát nước góp ý dự thảo luật cấp thoát nước  - Ảnh 4.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội Phan Hoài Minh đề xuất tại hội thảo

Cũng tại hội thảo, đại diện một số doanh nghiệp ngành Nước đề cập đến các bất cập trong quá trình hoạt động thực tế, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội Phan Hoài Minh đề xuất bổ sung các quy định lựa chọn đơn vị thoát nước, quy định về xả thải tại điểm đấu nối đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ, thực phẩm; quy định về hành lang bảo vệ hệ thống thoát nước đô thị; trách nhiệm của các cơ quan quản lý trong công tác chống vi phạm, lấn chiếm...

Ngày 03/4/2023, Bộ Xây dựng đã có Quyết định 320/QĐ-BXD về việc thành lập Ban soạn thảo, Tổ biên tập Đề án Luật điều chỉnh về Cấp, thoát nước. Tổ biên tập, Tổ trưởng và các thành viên Tổ biên tập có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Điều 27 của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Sau hội thảo tại Quảng Ninh, Bộ Xây dựng tiếp tục tổ chức các hội thảo tương tự tại khu vực miền Trung và miền Nam, bảo đảm việc xây dựng, hoàn thiện dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Cấp, thoát nước được tham vấn, tiếp thu ý kiến rộng rãi ở các vùng miền, các địa phương trên cả nước.

Tác giả:
Nam Phương

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1