Cá chết hàng loạt gây ô nhiễm hồ Xương Rồng ở Thái Nguyên

Tình trạng cá chết hàng loạt tại một trong các hồ điều hòa lớn nhất thành phố Thái Nguyên là do đánh bắt bằng điện và ô nhiễm môi trường, báo Nhân Dân đưa tin.
 

Trước đó, người dân ghi nhận tình trạng cá chết lác lác đác tại hồ Xương Rồng và tăng dần trong thời gian gần đây. Số lượng cá chết trôi theo chiều gió tập trung tập trung nhiều tại các vị trí ven hồ, đặc biệt là khu vực phía trường mầm non Hoa Trạng Nguyên, bài đăng báo Nhân Dân ngày 11/4 cho hay.

Cá chết hàng loạt gây ô nhiễm hồ Xương Rồng ở Thái Nguyên - Ảnh 1.

Những ngày gần đây, cá chết nhiều nổi trên mặt hồ Xương Rồng. (Nguồn: báo Nhân Dân)

Cá chết nổi trắng trên mặt hồ không được vớt, phân huyr bốc mùi hôi thối làm nhiều hộ dân sống xung quanh bị ảnh hưởng.

Đại diện Ban Quản lý dự án Khu đô thị hồ Xương Rồng cho rằng, nguyên dân tới tình trạng cá chết hàng loạt là do người dân đánh bắt cá xung điện vào ban đêm làm cá chết, nổi lên mặt nước.

Bên cạnh đó, nước thải sinh hoạt chưa được thu gom, xử lý từ nhiều nơi đổ về cùng với thời tiết không mưa trong nhiều ngày khiến chất lượng nước hồ suy giảm, chuyển màu đen ngòm cũng là nguyên nhân dẫn đến cá chết.

Cá chết hàng loạt gây ô nhiễm hồ Xương Rồng ở Thái Nguyên - Ảnh 2.

Nguồn nước đen ngòm từ cống Cầu Trắng chảy vào hồ Xương Rồng. (Nguồn: báo Nhân Dân)

Người dân địa phương mong muốn các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát nguồn thải, nhất là các cơ sở y tế, kinh doanh ăn uống xả thải trực tiếp xuống lòng hồ.

Đồng thời, chính quyền địa phương cần có biện pháp dài hạn, xây dựng công trình thu gom, xử lý nước thải trong khu vực để bảo vệ môi trường và cuộc sống của người dân.

Đơn vị quản lý hồ Xương Rồng đã đề nghị người dân không vứt phế thải các loại xuống hồ gây ô nhiễm; tố giác, báo tin người đánh cá xung điện cho cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm.

Tác giả: Hoàng Long
Nguồn: báo Nhân Dân

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1