Công ty Thoát nước Hà Nội qua nửa thế kỷ nỗ lực phát triển

Trong phòng họp của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, khẩu hiệu được treo cao trên tường có viết: “Quản lý phải bám sát hiện trường”.
 

Qua nhiều năm luôn bám sát hiện trường mỗi lúc có đoạn đường ngập nước khi Hà Nội mưa lớn, màu áo vàng đồng phục bảo hộ lao động của các công nhân Công ty đã trở nên quen thuộc với hàng triệu người dân Thủ đô và là minh chứng rõ ràng nhất cho việc thực hiện nguyên tắc làm việc nêu trên.

Điều này nói lên rất nhiều mà trước tiên, đó là sự quyết tâm vượt khó, dũng cảm trong nghề nghiệp không quản ngại nguy hiểm trong công việc của một doanh nghiệp nhà nước hạng I có vai trò chính trong quản lý vận hành hệ thống thoát nước, khắc phục tình trạng ngập úng tại Hà Nội, đồng thời với công tác xử lý nước thải.

Công Ty Thoát Nước Hà Nội Qua Nửa Thế Kỷ Nỗ Lực Phát Triển - Ảnh 1.
UVTW Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành Uỷ Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (phải) thăm và chúc Tết công nhân Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội nhân dịp Tết cổ truyền Quý Mão.

Ngày 28/03/1973 “Đội thoát nước”, tiền thân của Công ty ngày nay được UBND Thành phố thành lập.

Nhìn lại chặng đường 50 năm phát triển của Công ty, đã có nhiều dấu mốc ấn tượng. Trong giai đoạn khởi nghiệp 1973-1983, Đội thoát nước chỉ có khoảng gần 100 công nhân với cơ sở vật chất nghèo nàn, công cụ sản xuất lạc hậu.

Sau đó vài tháng, Đội thoát nước đã quyết định chuyển đổi thành Xí nghiệp Thoát nước Hà Nội, chịu trách nhiệm quản lý, duy trì, vận hành, đảm bảo cho bốn quận nội thành là Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Đống Đa.

Đây là lực lượng nòng cốt trong quá trình nạo vét, nâng cao khả năng thoát nước của các sông Tô Lịch, Lừ, Sét và Kim Ngưu, từ đó hình thành những trục chính thoát nước cho Thủ đô.

Sau 50 năm, hiện công ty có hơn 2.000 cán bộ công nhân viên đang làm việc, cống hiến cho Công ty. Vốn điều lệ theo đăng ký kinh doanh của Công ty là 459 tỷ đồng, còn vốn chủ sở hữu ổn định trong năm 2022 gần 418 tỷ đồng.

Từ trụ sở chính trên phố Vân Hồ 3, quận Hai Bà Trưng, hoạt động của 14 xí nghiệp trực thuộc trải rộng trên toàn bộ 12 quận của Hà Nội, trừ hệ thống thoát nước ngõ xóm thuộc hai quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm và các thị trấn thuộc các huyện, với khoảng 3.940 km cống rãnh, 208 km mương sông, 44.100 ga thu, 52 trạm bơm, 122 hồ điều hòa thoát nước và 2 trạm xử lý nước thải.

Công Ty Thoát Nước Hà Nội Qua Nửa Thế Kỷ Nỗ Lực Phát Triển - Ảnh 2.
Hình ảnh đồng chí Nguyễn Phú Trọng (thứ 2 từ phải sang) và những lời động viên của đồng chí trong lần về thăm Công ty khi đồng chí giữ chức vụ Bí thư Thành uỷ Hà Nội ngày 1.7.2001.

Trong thập kỷ thứ hai của quá trình phát triển, từ năm 1983 đến 1993, Xí nghiệp Thoát nước Hà Nội lúc ấy tập trung vào tuyển dụng và đào tạo, tiếp nhận nhiều kỹ sư, cử nhân, kỹ thuật viên trẻ, đồng thời đầu tư trang thiết bị, máy móc.

Các thiết bị cơ giới đã góp phần giảm ô nhiễm môi trường, tăng năng suất lao động. Năm 1991, Xí nghiệp được UBND Thành phố nâng cấp, chuyển đổi thành Công ty Thoát nước Hà Nội.

Ở giai đoạn 10 năm tiếp theo, trong khuôn khổ chương trình hợp tác sử dụng viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản, từ năm 1993, Công ty được giao nhiệm vụ là đối tác cùng tổ chức JICA lập quy hoạch tổng thể thoát nước Hà Nội với phạm vi 135,4 km2, chia làm hai lưu vực: Lưu vực sông Tô Lịch và lưu vực sông Nhuệ.

Công ty cũng tiếp nhận các máy móc thiết bị cơ giới hiện đại để duy tu, duy trì hệ thống thoát nước, mang lại hiệu quả cao. Hình ảnh của người công nhân vất vả trước đó đã thay đổi rất nhiều, bởi bên cạnh bộ đồ bảo hộ lao động, họ còn có thêm sự hỗ trợ đặc biệt của các thiết bị xe máy chuyên dụng.

Từ đó, hoạt động đi vào nề nếp và mang lại hiệu quả cao. Công ty được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất năm 1996 và Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2003.

Hà Nội mở rộng

Trong giai đoạn 2003-2013 có một dấu mốc quan trọng không thể không nhắc đến vào năm 2008. Hà Nội được mở rộng với diện tích 3.344 km2, dân số hơn 6,2 triệu người. Thập kỷ này đánh dấu sự phát triển của Công ty với việc mở rộng địa bàn thoát nước ra Long Biên, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàng Mai, huyện Từ Liêm và một phần huyện Đông Anh.

Công Ty Thoát Nước Hà Nội Qua Nửa Thế Kỷ Nỗ Lực Phát Triển - Ảnh 3.
Hình ảnh Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng nhì nhân dịp Công ty kỷ niệm 40 năm ngày thành lập.

Xác định vai trò chủ đạo trong lĩnh vực thoát nước phục vụ nhu cầu xây dựng và phát triển Thủ đô giai đoạn mới, Công ty chú trọng tiếp nhận và vận hành, khai thác các công trình xử lý nước thải, làm bước đệm tạo đà phát triển cho 10 năm tiếp theo.

Từ 2013 đến nay, Công ty đã không ngừng lớn mạnh, trở thành doanh nghiệp đảm nhiệm tới 80% hệ thống thoát nước của Thủ đô.

Bên cạnh đó, Công ty đang gặp phải những thách thức, khó khăn từ yếu tố khách quan như biến đổi khí hậu tới tốc độ đô thị hóa, chính sách cho ngành nước và ý thức người dân.

Công Ty Thoát Nước Hà Nội Qua Nửa Thế Kỷ Nỗ Lực Phát Triển - Ảnh 4.
Trung tâm hệ thống giám sát

Bước sang năm 2023, trước thềm kỷ niệm tròn 50 năm thành lập, Công ty đã nhận nhiều nhiệm vụ lãnh đạo thành phố giao, đồng thời tự đặt cho mình các mục tiêu phát triển, bao gồm đảm bảo tốt thoát nước và vệ sinh môi trường, chú trọng mở rộng địa bàn phục vụ, tăng sản lượng dịch vụ khai thác công việc bên ngoài, thi công xây lắp, xử lý nước thải, tách dầu mỡ.

Bên cạnh đó Công ty cũng đẩy mạnh số hóa, ứng dụng công nghệ mới trong quản lý và sản xuất, đảm bảo việc làm đời sống cho cán bộ công nhân viên.

Dù trong bất kỳ nhiệm vụ và hoàn cảnh nào, Công ty cũng phấn đấu đảm bảo ‘Chất lượng&; vì ‘Sự phát triển bền vững&;, các thành tố quan trọng của phương châm hoạt động như nội dung khẩu hiệu thứ hai treo trên tường phòng họp.

Công Ty Thoát Nước Hà Nội Qua Nửa Thế Kỷ Nỗ Lực Phát Triển - Ảnh 5.
Hình ảnh công nhân Công ty Thoát nước Hà Nội đang nạo vét Hồ Hoàn Kiếm

Bên cạnh sự tín nhiệm của khách hàng, đối tác là thước đo đánh giá các nỗ lực phấn đấu của doanh nghiệp, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã được nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng như Huân chương Lao động, Huân chương Độc lập, Huân chương Chiến công cùng nhiều bằng khen, giấy khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và nhiều cơ quan khác.

Tồn tại lâu hơn nữa, sâu sắc hơn nữa và xứng đáng hơn nữa là sự tin yêu và trân trọng mà nhân dân thành phố Hà Nội đã dành cho màu áo vàng đồng phục của các công nhân thoát nước bấy lâu nay.

Tác giả: Nguyên Hoàng

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1