Doanh thu ngành Nước ước tăng 8% trong 2023 do nhu cầu, giá bán tăng

Doanh thu ngành Nước Việt Nam năm 2023 ước tăng 8% so với năm trước nhờ nhu cầu và giá bán dự báo tăng, TTXVN dẫn lời các chuyên gia cho hay.
 

Ngành Nước có đặc thù là mỗi một đơn vị cấp thoát nước ở trên một địa bàn, không cạnh tranh chồng lấn. Do đó, mỗi đơn vị cấp nước có rất nhiều kinh nghiệm về mô hình tổ chức, công nghệ và về con người, bản tin TTXVN dẫn lời Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam Nguyễn Ngọc Điệp chia sẻ.

Các công ty có hệ thống phân phối nước được sự quản lý của các UBND tỉnh, đồng nghĩa với việc các công ty này độc quyền phân phối. Hiệu quả hoạt động của các công ty cấp nước phụ thuộc vào tỷ lệ thất thoát nước cũng như mật độ dân số trên địa bàn phân phối.

Doanh thu của ngành Nước năm 2023 sẽ tăng 8% so với cùng kỳ nhờ lượng nước tiêu thụ trung bình tăng 6%, trong khi giá nước bán lẻ bình quân tăng 3%, TTXVN dẫn ước tính của các chuyên gia phân tích ở Công ty cổ phần Chứng khoán SSI.

Ngoài ra, doanh nghiệp cấp thoát nước tăng trưởng mạnh còn nhờ mua bán sáp nhập (M&A). Nhu cầu tiêu thụ nước tăng trưởng ổn định ở mức từ 5-8% hằng năm, nhưng các công ty có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm trong ngành có thể đạt mức tăng trưởng cao hơn trung bình ngành thông qua M&A.

Năm 2023, doanh nghiệp ngành Nước hứa hẹn tăng trưởng mạnh - Ảnh 1.

Trong năm 2022, DNP mở rộng các nhà máy nước trên địa bàn với kỳ vọng dòng tiền ổn định khi đi vào hoạt động. Công ty CP Cơ điện lạnh (mã chứng khoán: REE) duy trì đầu tư vào các nhà máy nước tại TP. Hồ Chí Minh, nơi có nhu cầu dồi dào, tiêu thụ cao và hoạt động ổn định.

Năm 2023, doanh nghiệp ngành Nước hứa hẹn tăng trưởng mạnh - Ảnh 2.

Công ty cổ phần Nước-Môi trường Bình Dương (Biwase) mua lại CTCP Cấp nước Cần Thơ với kỳ vọng mở rộng mạng lưới cấp nước liên vùng ĐBSCL. Biwase cũng mua lại Nhà máy nước Gia Tân để mở rộng mạng lưới cấp nước tới vùng sâu, vùng xa trong tỉnh Đồng Nai.

Về mặt chính sách, Luật Tài nguyên nước và Môi trường sẽ được thông qua vào năm 2023, trong đó, quy định rõ nguồn nước có thể khai thác và chi phí thuế tài nguyên môi trường sẽ được tính theo sản lượng khai thác thay vì theo công suất.

Do đó, dự báo các công ty cấp nước sẽ thu mức phí cao hơn.

Chi phí nguyên vật liệu chiếm 30-35% chi phí hoạt động của các doanh nghiệp nước. Hóa chất chiếm 21% chi phí nguyên vật liệu. Ngoài ra, thuế tài nguyên tại các tỉnh dao động trong khoảng 48-50 VND/m3 vào năm 2023.

SSI dự báo tỷ suất lợi nhuận gộp sẽ giảm 0,2-0,4% do chi phí nguyên vật liệu và thuế tài nguyên nước tăng.

Năm 2023, doanh nghiệp ngành Nước hứa hẹn tăng trưởng mạnh - Ảnh 3.

Khi cổ phiếu nhiều ngành giảm sâu trong năm 2022, cổ phiếu doanh nghiệp cấp thoát nước vẫn tăng 7%, vượt trội 39% so với VN-Index nhờ tăng trưởng kinh doanh ổn định, lợi nhuận tăng mạnh.

Những cổ phiếu có diễn biến tích cực nhất gồm LAW tăng 173%; BDW tăng 48,9% so với đầu năm.

Nguồn: TTXVN

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1