Ngành Nước Việt Nam bàn định hướng, chính sách phát triển bền vững

Hà Nội, ngày 10/11/2022 (VWSA) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, đảm bảo an ninh an toàn trong hoạt động ngành Nước sẽ thúc đẩy sự phát triển bền vững của quốc gia, theo ý kiến các chuyên gia.
 

Nhận định được tổng kết trong “Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Vietnam Water Week 2022”, sự kiện lớn nhất ngành Nước năm 2022 do Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) chủ trì tổ chức lần đầu, được Bộ Xây dựng, Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ và Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội bảo trợ.

Sự kiện đã nhận được sự ủng hộ nhiệt thành của Lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ cùng các bộ, ngành. Đơn vị phối hợp tổ chức sự kiện diễn ra từ ngày 9 đến ngày 11/11/2022 là Công ty Cổ phần Hội chợ Triển lãm và Quảng cáo Việt Nam (Vietfair).

Sự kiện thu hút hơn 700 đại biểu là đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các nhà khoa học trong nước và quốc tế, các đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực cấp, thoát nước và vệ sinh môi trường tại Việt Nam cùng một số tổ chức ngành Nước ở nhiều quốc gia.

“Ngay bây giờ chính là thời điểm thích hợp nhất để chúng ta cùng nhau nhìn lại và chia sẻ kinh nghiệm cách chúng ta vượt qua thách thức một cách thông minh, cũng như đưa ra những hướng đi, giải pháp phù hợp để phát triển của ngành Nước một cách bền vững, đủ sức chống chọi và thích ứng với mọi khó khăn thách thức trong một thế giới với nhiều bất ổn như hiện nay”, Chủ tịch VWSA Nguyễn Ngọc Điệp phát biểu tại lễ khai mạc sáng 10/11.

Bám sát chủ đề chính “Chính sách ngành Nước – Phát triển bền vững”, nhiều tham luận do các đại biểu trong nước và quốc tế trình bày tại Hội thảo đã không chỉ nhìn lại những khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm mà còn kiến nghị các giải pháp phù hợp, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành Nước. 

Theo chủ đề lớn số 1, “Chính sách ngành Nước – Phát triển bền vững”, các đại biểu mổ xẻ những vấn đề của chính sách ngành Nước liên quan đến việc xây dựng Luật Cấp, Thoát nước, chuyển đổi số ngành nước, PPP trong đầu tư ngành nước…

Bà Trịnh Thị Hòa, Điều phối viên Chương Trình Tài nguyên Nước 2030 của Ngân hàng Thế giới (World Bank), đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai một số mô hình cấp nước và xử lý nước thải như Khu công nghiệp Phố Nối, Kế hoạch hành động Ganga (GAP) ở Ấn Độ và Nhà máy xử lý nước thải công nghiệp Sóng Thần 2.

Ngành Nước bàn định hướng, chính sách phát triển bền vững - Ảnh 1.

Đại diện World Bank, bà Trịnh Thị Hòa, chia sẻ kinh nghiệm triển khai dự án PPP trong xử lý nước thải tại Việt Nam ngày 10/11/2022. (Ảnh: Nam Phương)

Bà Hòa đề xuất cần đẩy mạnh đầu tư hệ thống thoát nước và xử lý nước thải theo mô hình đối tác công tư, hoàn thiện chính sách, hỗ trợ các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào lĩnh vực ngành Nước theo nhiều hình thức khác nhau.

Nhóm bài tham luận thứ hai với chủ để “Biến đổi khí hậu – An ninh nguồn nước – Cấp nước an toàn” bao gồm các kinh nghiệm trong triển khai thực hiện các giải pháp, đồng thời giới thiệu một số kỹ thuật, công nghệ mới cùng các thành công của ngành Nước trong nước và quốc tế.

Ngành Nước bàn định hướng, chính sách phát triển bền vững - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) phát biểu tại hội thảo ngày 10/11/2022. (Ảnh: Nam Phương)

"Đối mặt với tình hình biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới nguồn nước, Biwase luôn nỗ lực nâng cao năng suất sản xuất, duy trì chất lượng nước được ổn định", ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase), phát biểu.

Bằng sự nỗ lực, kiên trì, hướng tới phát triển bền vững, suốt nhiều năm qua, Biwase đã luôn ổn định việc cấp nước 24/24 giờ. Mạng lưới nước sạch được mở rộng và nâng cao chất lượng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và sự phát triển của toàn khu vực gồm nhiều khu công nghiệp phía Bắc TP. Hồ Chí Minh.

Cũng tại phiên hội thảo, TS. Lê Thái Hà, Viện Phó Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường, cho rằng kế hoạch xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về Chất lượng nước bị chậm tiến độ do nhiều địa phương lúng túng trong quy trình thực hiện, trong khi kinh phí chưa được Sở Tài chính phê duyệt.

Trong khi đó, số liệu được thu thập không đầy đủ, liên tục dẫn tới khó khăn trong công tác tổng hợp, phân tích. 

Ngành Nước bàn định hướng, chính sách phát triển bền vững - Ảnh 3.

TS. Lê Thái Hà chia sẻ kinh nghiệm xây dựng QCKTĐP về chất lượng nước ngày 10/11/2022. (Ảnh: Nam Phương)

Vì vậy, bà Hà đề xuất các đơn vị cấp nước cần chủ động lập báo cáo đánh giá nguy cơ hệ thống cấp nước và đưa ra các thông số chất lượng nước sạch, nhằm đẩy mạnh việc hoàn thiện QCKTĐP.

Song song với các tham luận trong hội trường, các công ty hoạt động trong ngành cấp nước, xử lý nước thải cũng như các nhà cung cấp vật tư, công nghệ ngành Nước trưng bày các sản phẩm, thiết bị mới nhất, nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng nước cho khách hàng, giảm chi phí vận hành, thất thoát và tăng hiệu quả kinh doanh. 

Đánh dấu mối quan hệ hợp tác và phát triển giữa Việt Nam - Anh, ông Charles Shachinda, đại diện Hội Nước Anh, đã tham gia buổi ký kết văn bản hợp tác với Hội Cấp thoát nước Việt Nam.

Ông Shachinda hy vọng, mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tổ chức sẽ giúp ngành Nước của hai quốc gia tiến tới sự phát triển bền vững và ổn định, thích nghi được với ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu.

Ngành Nước bàn định hướng, chính sách phát triển bền vững - Ảnh 4.

Lễ ký kết biên bản hợp tác giữa Hội Nước Anh và Hội Cấp thoát nước Việt Nam ngày 10/11/2022. (Ảnh: Nam Phương)

Ngày 11/11, các đại biểu dự kiến đi thăm Hồ Hòa Bình, hồ chứa nước nhân tạo lớn nhất Việt Nam nằm tại tỉnh Hòa Bình. Ngoài nhiệm vụ cấp nước cho Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, hồ còn đóng góp nhiều giá trị cho Du lịch và ngành Nước.

Một giải golf do Công ty Cổ phần Nước sạch Hòa Bình phối hợp tổ chức trong ngày 11/11 cũng sẽ góp phần gắn kết các thành viên VWSA và mở ra một không gian trao đổi ngoài hội trường.

Trước đó, trong ngày 9/11, VWSA đã tổ chức lễ trao giải cho cuộc thi đồ án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên ngành Nước năm 2022. Nữ sinh Trần Thị Quỳnh Trang (Đại học Xây dựng Hà Nội) đã vượt qua 17 ứng viên đoạt Giải Nhất với đồ án “Thiết kế hệ thống cấp nước thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An 2030-2040”.

Cuộc thi đồ án tốt nghiệp xuất sắc, đồng thời vinh danh các thầy cô giáo, các trường đại học đào tạo ngành Nước trong tháng 11 là nguồn động viên to lớn trong việc đào tạo nhân lực cho ngành, và giải thưởng này được kỳ vọng sẽ trở thành giải truyền thống hàng năm, khuyến khích lớp trẻ dấn thân phục vụ ngành Nước.

Tại Lễ bế mạc, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Điệp gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo Bộ Xây dựng, các bộ ngành trung ương và địa phương đã thể hiện sự quan tâm sát sao tới sự kiện.

Ông Điệp cũng cảm ơn Ngài Đại sứ Phần Lan và cán bộ các Sứ quán, tổ chức quốc tế, các Hiệp hội nước từ nhiều quốc gia cũng như đại biểu các doanh nghiệp ngành Nước đã đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ cho sự phát triển của ngành Nước Việt Nam và của VWSA.

“Sự kiện Tuần lễ ngành Nước Việt Nam 2022 là cơ hội để các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau giải quyết những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại. nâng cao công tác quản lý, tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp, qua đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và ổn định của ngành Nước Việt Nam”, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Điệp nói trong phần tổng kết sự kiện.

Tác giả: Hoàng Long

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1