Nhật Bản, Việt Nam hợp tác xử lý cấp nước từ nguồn bị ô nhiễm

Nhật Bản và Việt Nam vừa ký biên bản họp triển khai một dự án nghiên cứu kéo dài 5 năm phát triển hệ thống cấp nước thích ứng với nguồn nước ô nhiễm.
Dự án“Phát triển hệ thống cấp nước thích ứng với nguồn nước ô nhiễm” đã được ký kết - Ảnh 1.
Các đại biểu chụp hình lưu niệm sau Lễ ký kết biên bản làm việc của dự án SATREPS. Ảnh: Nam Phương

Dự án "Phát triển hệ thống cấp nước thích ứng với nguồn nước ô nhiễm", thực hiện từ 1/7/2023 đến 30/6/2028, sẽ nghiên cứu phát triển công nghệ xử lý nước bằng màng lọc nano tiên tiến có mức độ tiêu thụ năng lượng và hóa chất thấp, cùng với hệ thống quan trắc chất lượng nước online hiệu quả đảm bảo cấp nước an toàn và bền vững.

Dự án do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Cơ quan Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (JST) tài trợ nhằm giải quyết các thách thức về các chất ô nhiễm mới, hướng đến việc cấp nước an toàn và bền vững, đáp ứng Mục tiêu Phát triển bền vững (SDG) 6.2 mà chính phủ Việt Nam cam kết thực hiện.

Đây là dự án nghiên cứu trọng điểm trong khuôn khổ Đối tác Nghiên cứu Khoa học Công nghệ, Phục vụ Phát triển Bền vững (SATREPS) với mục tiêu phát triển và ứng dụng công nghệ nhằm giải quyết các vấn đề toàn cầu và nâng cao năng lực cho các đơn vị nghiên cứu của Nhật Bản và các quốc gia đối tác.

Trường Đại học Xây dựng Hà Nội thực hiện dự án cùng các đối tác chính là Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng và Hội Cấp thoát nước Việt Nam, với sự phối hợp của Cục Hạ tầng Kỹ thuật (Bộ Xây dựng) và Vụ Đánh giá, Thẩm định và Giám định Công nghệ (Bộ Khoa học Công nghệ).

Dự án“Phát triển hệ thống cấp nước thích ứng với nguồn nước ô nhiễm” đã được ký kết - Ảnh 2.
Từ trái sang phải: Ông Inoue Yoichi, Trưởng phòng, Phòng Tài nguyên nước số 1; ông Đinh Minh Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ KHTC, Bộ GDĐT; ông Phạm Duy Hoà, Hiệu trưởng, HUCE và ông Trần Việt Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cấp nước Hải Phòng ký thoả thuận hợp tác ngày 28/10/2022 tại Hà Nội. Ảnh: Nam Phương

Trong buổi lễ ký kết, đại diện các bên bày tỏ sự vui mừng trước cơ hội hợp tác giữa hai quốc gia và tin tưởng dự án sẽ thành công tốt đẹp.

Ở Việt Nam, có khoảng 9.000 người tử vong mỗi năm do nguồn nước và vệ sinh kém và khoảng 20.000 người mắc bệnh ung thư mới phát hiện mà một trong những nguyên nhân chính là do ô nhiễm nguồn nước, theo thống kê của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên & Môi trường.

 

Tác giả: Nam Phương

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1