Bang Colorado (Mỹ) tái sử dụng nước uống, tạo nguồn cung mới

Bang Colorado (Mỹ) tái sử dụng nước uống, tạo nguồn cung mới
 

Tái chế nước để uống là một cơ hội lớn để cải thiện nguồn cung nước ở bang Colorado (Mỹ), The Washington Post đưa tin.

 

Năm 2017, Eric Seufert nấu một lô bia thử nghiệm bằng nước thải tái chế. Ông cho biết, ông không quá lo lắng về thành phẩm đạt được.

Công ty kỹ thuật xử lý nước đã tiếp cận và đề xuất Seufert cùng tham gia về cuộc thử nghiệm này. Đồng thời giải thích cho ông về quy trình lọc nước và ông nhanh chóng hiểu ra rằng nó không có gì quá khác biệt so với nước thông thường.

Sau khi thưởng thức lô bia thử nghiệm, chủ sở hữu nhà máy bia 105 West Brewing Co. tại Castle Rock, Colorado đã tự hào phục vụ nó tại quầy bar của mình. Ông Seufert nói mỗi dòng sông ở đây đều chứa nước thải đã qua xử lý, vậy nên ông không quá tỏ ra e ngại về nó.

Dù là chế biến bia, thức ăn hay làm nước uống trực tiếp thì việc tận dụng nước thải tái chế có lẽ sẽ sớm trở thành một thông lệ, tương tự như những loại nước suối hay nước lấy từ tuyết.

Trong tuần trước, cơ quan chất lượng nước của Colorado đã phê duyệt sơ bộ quy trình tái sử dụng trực tiếp nước thải.

Washington Post nhận định Colorado sẽ sớm trở thành bang đầu tiên thông qua các quy định sử dụng nước tái chế nếu không có gì thay đổi trong cuộc bỏ phiếu vào cuối tháng 11.

Colorado tái sử dụng nước uống, tạo nguồn cung cấp mới - Ảnh 1.

Chuyên gia thuộc Hội đồng Bảo tồn nước Colorada Kevin Reidy tin rằng khi dân số của bang bùng nổ và nguồn cung cấp nước trong khu vực cạn kiệt, việc tái chế nước để uống là một cơ hội lớn để cải thiện nguồn cung nước.

"Tôi nghĩ đó là một biện pháp quan trọng mang tính lâu dài vì nó đua ra những lựa chọn khác để ứng phó với tình trạng khan hiếm nguồn nước sạch trong tương lai, dù là vì hạn hán hay bất kỳ lý do nào khác", Giám đốc Castle Rock Water, ông Mark Marlowe, khẳng định.

Quy trình xử lý nước thải bao gồm việc khử trùng bằng khí ozone hoặc tia cực tím để loại bỏ virus và vi khuẩn, sau đó tiếp tục lọc qua một lớp màng với các lỗ siêu nhỏ để loại bỏ những vật thể rắn tồn tại trong nước và các chất gây ô nhiễm. Biện pháp này đang thu hút được không ít sự quan tâm khi tình trạng hạn hán kéo dài.

Ở Aurora, gần như tất cả nguồn nước đều có thể tái sử dụng. Thành phố hiện đang tái sử dụng 10% nước, và quá trình lọc được thực hiện tại bờ sông South Platte.

Florida, California và Arizona đang nhanh chóng áp dụng các quy định về tái chế nước, còn một số tiểu bang khác cũng đang bắt tay vào thực hiện dự án hoặc lên kế hoạch thực hiện.

Tác giả: Nam Phương
Nguồn: The Washington Post

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1