Bão số 5 gây mưa lớn, ngập sâu nhiều nơi ở miền Trung

Bão số 5 đã gây mưa lớn, Đà Nẵng bị ngập sâu nhiều nơi, nhiều khu vực nước chảy siết cuốn theo tài sản, TTXVN và nhiều báo đưa tin.
 
Độ đội đang cứu người dân ra khỏi vùng bị ngập lụt tại quận Liên Chiều (Đà Nẵng). Ảnh: Báo SGGP
Độ đội đang cứu người dân ra khỏi vùng bị ngập lụt tại quận Liên Chiều (Đà Nẵng). Ảnh: Báo SGGP
 
Bão số 5 gây mưa lớn, ngập sâu tại Đà Nẵng và nhiều địa phương ở miền Trung. - Ảnh 1.
Lực lượng chức năng phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) khẩn trương đưa trẻ em tại các hộ dân bị ngập đến nơi an toàn. Ảnh: TTXVN phát
Từ chiều 14/10, lực lượng chức năng quận đã nhận được nhiều tin báo cầu cứu tại các khu vực bị ngập úng sâu, nước chảy siết như các hẻm trên đường Hoàng Văn Thái, khu Đà Sơn, khu công nghiệp Hòa Khánh, TTXVN dẫn lời Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Nguyễn Hà Bắc cho hay.

UBND các phường sở tại đã thực hiện ngay các phương án tiếp cận, cứu hộ, đưa các hộ dân khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.
Bão số 5 gây mưa lớn, ngập sâu tại Đà Nẵng và nhiều địa phương ở miền Trung. - Ảnh 2.
Bão số 5 gây mưa lớn, ngập sâu tại Đà Nẵng và nhiều địa phương ở miền Trung. - Ảnh 3.
Mưa lớn khiến nhiều nhà dân tại quận Thanh Khê (Đà Nẵng) bị ngập. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN
Tại đường số 4, Khu công nghiệp Hòa Khánh, có một nhóm người dân bị mắc kẹt trên đường, phải bám cột điện để thoát khỏi dòng nước chảy siết. Lực lượng chức năng đã phải chăng dây lội qua dòng nước siết để cứu hộ.
Bão số 5 gây mưa lớn, ngập sâu tại Đà Nẵng và nhiều địa phương ở miền Trung. - Ảnh 4.
Các tuyến đường tại Đà Nẵng ngập sâu do mưa lớn kéo dài. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN
Một số khu vực nước ngập sâu khiến lực lượng chức năng của địa phương không thể tiếp cận, quận đã đề nghị lực lượng quân đội đưa phương tiện đặc chủng đến phối hợp với chính quyền địa phương cứu hộ nhân dân.
Hiện đã có các xe cứu hộ của Ban Chỉ huy Quân sự thành phố và Lữ đoàn 74 phối hợp với phường Hòa Khánh Nam ứng cứu các hộ dân. Lực lượng chức năng sẽ túc trực xuyên đêm để cứu người trong thiên tai.
Bão số 5 gây mưa lớn, ngập sâu tại Đà Nẵng và nhiều địa phương ở miền Trung. - Ảnh 5.
Lực lượng chức năng tổ chức cứu hộ người dân xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Ảnh: TTXVN phát
Trước đó, nhiều hộ dân đã lên mạng xã hội đăng thông tin cầu cứu do nhà bị ngập sâu đến cổ, nhà có người già, trẻ nhỏ không thể tự ra ngoài.
Bên cạnh đó, có nhiều người dân bị hỏng xe, chết máy giữa đường, cũng bị dòng nước chảy xiết khiến phải ôm cột điện, trèo lên ô tô để gọi cứu hộ.
Theo nhiều người dân, hàng chục năm nay thành phố Đà Nẵng chưa từng trải qua trận lụt nào kinh khủng như vậy.
Đến 22 giờ đêm 14/10, trời vẫn đang mưa và ngập lụt, các địa phương trên địa bàn thành phố Đà Nẵng vẫn chưa thể thống kê, báo cáo chính xác thiệt hại về người và tài sản.
Nhằm bảo đảm an toàn điện trong nhân dân, Công ty Điện lực Đà Nẵng đã sa thải 1.920 trạm biến áp tương ứng 152.000 khách hàng mất điện. Tính đến 21h30 ngày 14/10, Công ty Điện lực Đà Nẵng đã tạm ngừng cấp điện tại các khu vực như sau: phần lớn quận Sơn Trà, dọc ven biển đường Trường Sa; một phần quận Hải Châu gồm các tuyến đường: Nguyễn Tri Phương, Phan Đăng Lưu…; dọc trục Tôn Đức Thắng-Nguyễn Văn Cừ; một phần khu công nghiệp Hòa Khánh, khu đô thị Phước Lý, Nguyễn Nhàn…; một số khu vực quận Thanh Khê như: Nguyễn Văn Huề, khu vực Yên Khê 2, Dệt may 29/3…và các xã Hòa Liên, Hòa Bắc, Hòa Ninh, Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang).

Đóng cửa hầm Hải Vân

Bão số 5 gây mưa lớn, ngập sâu tại Đà Nẵng và nhiều địa phương ở miền Trung. - Ảnh 6.
Quốc lộ 1 qua hầm Hải Vân nước ngập khá cao - Ảnh: Đơn vị quản lý phía bắc Hầm Hải Vân (Thừa Thiên Huế) cung cấp

Thông tin từ các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế, vào lúc 20h31 ngày 14 tháng 10, nước bắt đầu dâng lên 0,5 m tại khu vực bùng binh nút giao Tạ Quang Bửu và đường dẫn phía nam hầm Hải Vân. Đến 20h40, lũ quét tràn từ trên núi Hải Vân về trước Quảng trường và đường dẫn Cầu số 1, 2 phía nam với dòng chảy lớn, mạnh.
Hiện tại mưa to vẫn duy trì, lượng nước kèm theo đất đá, gỗ đổ từ sườn núi xuống khu vực đầu cửa hầm Hải Vân, quảng trường phía nam và đường dẫn tương đối nhiều.
Công ty quản lý đã cho đóng hầm và cử lực lượng cứu hộ cứu nạn chốt trực từ cửa phía bắc hầm Hải Vân, huy động cả máy xúc liên hợp ứng trực để sau khi ngớt mưa sẽ dọn dẹp đất đá, cây gỗ... nhằm thông tuyến mở hầm trở lại.
Hiện tại giao thông trên tuyến Quốc lộ 1 từ Huế trở vào đang cấm phương tiện lưu thông.

 
Nguồn: TTXVN

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1