Đoàn công tác của Diễn đàn nước Phần Lan làm việc với Hội Cấp thoát nước Việt Nam

Bổ cập nước ngầm, tăng cường đầu tư vào lĩnh vực cấp, thoát nước thông qua các quỹ đầu tư của Phần Lan là những nội dung chính được trao đổi giữa Giám đốc điều hành Diễn đàn nước Phần Lan (FWF) Topi Helle và Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) Nguyễn Ngọc Điệp hôm thứ 3 tại Hà Nội.
 
Từ trái qua phải: Chuyên viên cao cấp của Chương trình đối tác kinh doanh Phần Lan (Finnpartnership) Nikke Karjalainen, Chủ tịch VWSA Nguyễn Ngọc Điệp. GIám đốc điều hành FWF Topi Helle, Phó chủ tịch VWSA Hạ Thanh Hằng và Điều phối viên khu vực Châu Á của Finnpartnership Tâm Nguyễn chụp ảnh lưu niệm tại trụ sở VWSA sau buổi làm việc. Ảnh: tapchinuoc.vn
Từ trái qua phải: Chuyên viên cao cấp của Chương trình đối tác kinh doanh Phần Lan (Finnpartnership) Nikke Karjalainen, Chủ tịch VWSA Nguyễn Ngọc Điệp. GIám đốc điều hành FWF Topi Helle, Phó chủ tịch VWSA Hạ Thanh Hằng và Điều phối viên khu vực Châu Á của Finnpartnership Tâm Nguyễn chụp ảnh lưu niệm tại trụ sở VWSA sau buổi làm việc. Ảnh: tapchinuoc.vn
 

Ngày 11 tháng 10 năm 2022, tại Hà Nội, Ông Topi Helle và đoàn công tác đã có cuộc làm việc cùng lãnh đạo Hội Cấp thoát nước Việt Nam. 

Đây là lần thứ 2 trong vòng 1 tháng, hai bên đã có những cuộc tiếp xúc nhằm tăng cường và cụ thể hoá các chi tiết của thoả thuận hợp tác giữa hai bên vừa được ký kết tại Helsinki (Phần Lan) bên lề một Hội nghị quốc tế ngành nước. 

Về phía VWSA, Chủ tịch Nguyễn Ngọc Điệp nhấn mạnh tới 3 điểm mà các doanh nghiệp ngành nước Phần Lan cũng như các hội nước Phần Lan nên quan tâm. 

Thứ nhất là việc hợp tác để chuyển giao các công nghệ mới không chỉ cho lĩnh vực cấp nước sạch mà cả lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải.

Phần Lan có thể hỗ trợ Việt Nam về mặt kỹ thuật trong việc xây dựng Luật cấp thoát nước.

Vấn đề đào tạo nhân lực quản trị cấp cao ngành nước cho các doanh nghiệp ngành nước Việt Nam. 

Trao đổi với các đồng nghiệp Việt Nam, ông Topi Helle cho rằng, trong chuyến công tác lần này của các doanh nghiệp ngành nước Phần Lan, phía Phần Lan quan tâm tới hai vấn đề về là việc triển khai ứng dụng công nghệ bổ cập nước ngầm bởi ở Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội, nước ngầm vẫn là một phần quan trọng trong quá trình khai thác và sản xuất nước sạch. Bên cạnh đó, phía Phần Lan mong muốn được tiếp cận nhiều hơn ở các địa phương để có thể chuyển giao vấn đề này cho tất cả các tỉnh, thành trong cả nước, ông Topi nhấn mạnh. Ông Topi cũng biết, Phần Lan rất mong muốn được hỗ trợ các cơ quan chức năng Việt Nam xây dựng Luật Cấp thoát nước.

Ngoài ra, Chính phủ Phần Lan có nhiều nguồn tài chính và thông qua các quỹ, các chương trình có thể giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận nguồn quỹ lên tới 30 triệu Euro. 

Hai bên thống nhất, thông qua sự kết nối của hai hội nước, các chương trình kết nối doanh nghiệp sẽ được cụ thể hoá và triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới. 

Đồng thời, hai bên sẽ nghiên cứu việc hình thành các dự án thử nghiệm để triển khai nhanh nhất có thể các ý tưởng mà các doanh nghiệp Phần Lan mong muốn được triển khai ở Việt Nam.

Nhận lời mời của Hội Cấp thoát nước Việt Nam, Diễn đàn nước Phần Lan và Hội nước Phần Lan sẽ tham dự Sự kiện Tuần lễ nước Việt Nam (Vietnam Water Week) diễn ra từ ngày 9 đến 11 tháng 11 năm 2022 tại Khách sạn La Thành, Hà Nội, với sự tham dự của tất cả các thành viên Hội Cấp thoát nước Việt Nam và nhiều đổi tác ngành nước trên thế giới. 

Ngoài ra, các doanh nghiệp ngành nước Việt Nam có thể tham dự Hội thảo trực tuyến dự kiến diễn ra ngày 23 tháng 11 năm 2022 do Diễn đàn nước Phần Lan tổ chức giữa doanh nghiệp ngành nước hai bên. 

Nhân dịp này, đại diện doanh nghiệp ngành nước Phần Lan đã có cuộc làm việc với Công ty Cổ phần nước sạch Hà Nội và một số cơ sở sản xuất kinh doanh ngành nước khác. 

Tác giả: Thái An

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1