Nước Anh thiệt hại từ rò rỉ đường ống nước

Các công ty nước ở Anh, nơi vừa đối mặt với mùa hè khô nhất trong 50 năm trở lại, mất 2,9 tỷ lít nước mỗi ngày trong giai đoạn 2021-2022, The Guardian đưa tin.
 

Năm ngoái, các công ty nước tại Anh và xứ Wales đã mất hơn 1.000 tỷ lít nước do đường ống rò rỉ, The Guardian dẫn số liệu mới nhất của ngành trong bài đăng ngày 19/8.

Dẫn thông tin từ Ofwat, cơ quan quản lý tài chính của ngành nước Anh Quốc, The Guardian cho biết lượng nước thất thoát chỉ là số liệu tạm tính trước khi hoàn thành kiểm tra xác nhận.

Con số này tương đương với 426.875 hồ bơi Olympic hoặc hơn ba lần rưỡi kích thước hồ Windermere, hồ tự nhiên lớn nhất ở Anh.

Số liệu không thống nhất

Dữ liệu đã được Ofwat chứng thực mà Water UK chia sẻ với Guardian cho thấy, tổng lượng rò rỉ đã giảm nhẹ trong 5 năm qua, từ 1.200 tỷ lít một năm trong giai đoạn 2017-2018.

Tuy nhiên, Water UK cho rằng khối lượng rò rỉ của từng công ty nước không khớp với con số tổng mà Ofwat từng đề cập trong báo cáo cung cấp dịch vụ hàng năm.

Giải thích cho điều này, Ofwat nói họ đã đưa ra một phương pháp báo cáo mới và phải tính toán lại khối lượng rò rỉ trước đây sao cho phù hợp.

Cụ thể, để nhất quán, Ofwat đã cập nhật cách báo cáo tình hình rò rỉ và yêu cầu tất cả các công ty báo cáo mức trung bình trong ba năm. 

Nước Anh thiệt hại từ rò rỉ đường ống nước - Ảnh 1.

Ngoài ra, trước giai đoạn 2019-2024 trong kế hoạch PR19 (Price Review 19 – kế hoạch rà soát giá nước) của ngành nước, các công ty có thể báo cáo tình hình theo những giai đoạn khác nhau: hàng năm, ba năm hoặc dài hơn.

Đối với vấn đề xả thải gây ô nhiễm, ngành nước báo cáo khối lượng rò rỉ nước thải cho Ofwat sau khi đã được các chuyên gia tư vấn độc lập xác minh.

Phương pháp đánh giá rò rỉ mà cơ quan quản lý đưa ra là cách tiếp cận “từ trên xuống” dựa trên sự cân bằng nước và một phép tính “từ dưới lên” đối với các dòng chảy ban đêm tối thiểu tại những khu vực được đo riêng biệt. 

Sau đó, hai phép tính này được đối chiếu bằng cách sử dụng phương pháp thống kê “ước lượng khả năng xảy ra tối đa”, nhưng do sự phức tạp của hệ thống, các số liệu vẫn còn một số điểm chưa rõ ràng.

Ofwat cho biết khối lượng rò rỉ tạm thời và chưa được xác minh trong giai đoạn 2021-2022 đang ở “mức thấp nhất kể từ khi tư nhân hóa”, tuy nhiên như vậy là chưa đủ và cơ quan này sẽ tiếp tục thúc đẩy các công ty nước.

Người phát ngôn của Water UK nói các công ty nước đã cam kết giảm triệt để lượng nước thất thoát và lập kế hoạch hàng năm để hạ con số này xuống dưới mức thấp nhất mới được ghi nhận.

“Các công ty ngày càng đặt công nghệ và sự đổi mới làm trọng tâm cho những nỗ lực này. Mạng lưới nước thông minh, cảm biến thông minh, công nghệ vệ tinh và máy bay điều khiển từ xa là những công cụ đang được triển khai để phát hiện và khắc phục sự cố rò rỉ nhanh hơn bao giờ hết”, người này cho biết.

Người phát ngôn cho rằng cần đầu tư vào việc tăng khả năng trữ nước và cho biết đã đề xuất cũng như đang tiến hành đầu tư mới 14 tỷ bảng Anh (tương đương 16,1 tỷ đô la Mỹ) để thực hiện 18 dự án, bao gồm các hồ chứa và những kế hoạch mở rộng để cấp đủ nước cho 10 triệu người trên toàn quốc.

Cục Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn Vương quốc Anh (Defra) nói họ đã “đề xuất các mục tiêu khó khăn trong ngắn và dài hạn cho các công ty cấp nước để giảm rò rỉ và đang đề xuất các mục tiêu ràng buộc pháp lý để giảm rò rỉ hơn 30% tới năm 2037.

“Chính phủ sẽ tiếp tục thúc đẩy các công ty có hồ sơ yếu kém nhất về rò rỉ trong việc duy trì mạng lưới và giảm mức thất thoát. Nếu không nhận được những thay đổi mà chúng tôi mong đợi, chúng tôi sẽ lập tức có thêm hành động”, cơ quan này cho biết.

2,000 năm để thay hết hệ thống ống

Nhiều người trong ngành cấp nước đã lên tiếng tố cáo về tình trạng đáng báo động của mạng lưới đường ống của nước này, cho rằng các công ty cấp nước đang để cho hệ thống nước thải bị vỡ, dẫn đến ngập lụt, nước thải tràn ra sông hoặc rò rỉ, thấm xuống đất gây ra các vấn đề về sức khỏe và an toàn.

"Dữ liệu hiện có về tỷ lệ thay thế đường ống nước thải cho thấy tỷ lệ thay thế hoặc lắp đặt mới điển hình ở Anh là khoảng 0,05% mỗi năm”, The Guardian dẫn lời Martin Salter, Giám đốc Chính sách của Angling Trust, trong bài đăng ngày 23/8.

Nước Anh thiệt hại từ rò rỉ đường ống nước - Ảnh 2.

Hầu hết các nước Châu Âu thay thế đường ống nước ở tốc độ khoảng 0,5% một năm, mang lại tuổi thọ dự kiến khoảng 200 năm cho mỗi đường ống. 

Ống PVC hiện đại có thể tồn tại từ 50 đến 100 năm tùy thuộc vào điều kiện mặt đất và các yếu tố khác.

"Như vậy, có thể hiểu Ofwat và các công ty cấp nước đang kỳ vọng hệ thống cống sẽ tồn tại 2.000 năm - lâu hơn 10 lần so với mức trung bình của châu Âu. Trong những tình huống ô nhiễm như thế này, chúng tôi ngày càng lo ngại là dù có sửa chữa thế nào, tuổi thọ của các đường ống xuống cấp hiện nay sẽ chỉ kéo dài một thời gian ngắn trước khi cá và động vật hoang dã tiếp tục chết hàng loạt”, ông Salter nói thêm.

Mạng lưới đường ống xuống cấp của Anh là một trong những nguyên nhân gây rò rỉ nước, làm trầm trọng thêm tác động từ hạn hán. 

Các vùng đầm lầy ở Anh đã chính thức tuyên bố rơi vào tình trạng khô hạn, bao gồm Yorkshire, Devon và Cornwall, Solent và South Downs, Kent và Nam London (bao gồm East Sussex), Herts và bắc London, East Anglia, Thames, Lincolnshire và Northamptonshire, và vùng Trung du phía Đông.

Hàng triệu người không được phép sử dụng ống mềm từ ngày 24/8 và một số công ty cấp nước đã nhận được chỉ thị hạn hán, cho phép họ lấy nhiều nước hơn từ các con sông và nước ngầm. Điều này dễ gây hại cho môi trường vì nhiều con sông vốn đã có dòng chảy thấp.

Thames Water, công ty cấp nước lớn nhất Anh Quốc, đang phải đối mặt với những lời chỉ trích và phẫn nộ từ khách hàng sau khi một trong những đường ống dẫn nước của họ bị vỡ ngày 8/8 vừa qua, gây ngập lụt đường phố vào đỉnh điểm của một cuộc khủng hoảng hạn hán.

Vụ vỡ đường ống nước có đường kính 91 cm đã khiến giao thông trên nhiều con đường xung quanh đường Hornsey, phía Bắc London phải tạm dừng do đường phố ngập sâu hơn 1 m trong nước.

Khoảng 50 tài sản bị hư hại, 4 người được cứu sống, một trung tâm thể thao phải đóng cửa vì ngập lụt và hàng nghìn hộ gia đình không có nước để sử dụng.

Đây là sự cố mới nhất do rò rỉ nước ở khu vực này, sau hai trận lũ tháng 12/2016 ở Islington&;s Upper Street và Stoke Newington gần đó.

Nước Anh thiệt hại từ rò rỉ đường ống nước - Ảnh 3.

Vỡ các đường ống thoát nước thải cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến động vật hoang dã và sông ngòi, làm tràn nước thải thô vào các nguồn nước.

Một vụ rò rỉ nước thải bị nghi ngờ là do các đường ống hỏng hóc ở sông Ray gần Swindon xảy ra ngày 23/8 vừa qua đã khiến cho hơn 2.000 con cá ở một nhánh sông Thames chết hàng loạt.

Ngành nước của Anh đã hứng chịu nhiều chỉ trích về sự ứng phó với hạn hán, tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng và số tiền lớn được trả cho các giám đốc và cổ đông, khiến nhiều người, trong đó có Đảng Lao động, kêu gọi tái quốc hữu hóa.

Tác giả: Thuỷ Tiên

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1