Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thể chế chính sách ngành Nước

Bộ Xây dựng cho biết Bộ đang tích cực hoàn thiện quá trình xây dựng mới Luật cấp, thoát nước và sửa đổi một nghị định về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thể chế chính sách ngành Nước - Ảnh 1.

Là một trong những dịch vụ công thiết yếu, nhưng lĩnh vực cấp nước đến nay vẫn chưa có một thể chế chính sách toàn diện, phù hợp để quản lý và hỗ trợ hoạt động cung ứng dịch vụ đến người tiêu dùng.

Hai nghị định của Chính phủ quy định về Cấp và Thoát nước, ban hành năm 2007 và 2014, đã không còn phù hợp với tình hình hiện nay.

Cục Hạ tầng Kỹ thuật, Bộ Xây dựng tổng hợp báo cáo rà soát tiến trình xây dựng Luật cấp, thoát nước để trình các cấp vào cuối tháng 9/2022, ông Nguyễn Minh Đức, Trưởng phòng Quản lý Cấp nước, phát biểu tại Hội nghị thường niên Chi hội Cấp thoát nước miền Nam hôm 10/9/2022.

Sau đó Bộ Xây dựng sẽ đẩy nhanh các bước thực hiện dự án, trong đó có việc tiếp tục thu thập ý kiến của các bên liên quan về dự luật, ông Đức nói. Bộ Xây dựng là đơn vị chủ trì xây dựng Luật cấp thoát nước, theo phê duyệt của Chính phủ hồi tháng 8/2021.

Nhận thức rõ rằng cơ chế cho lĩnh vực cấp, thoát nước hiện nay vẫn chưa đầy đủ để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động, Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã và đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, các Bộ, ban, ngành để thúc đẩy tiến trình xây dựng văn bản pháp luật quan trọng này.

Trước đó, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Huân, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương, đã đề xuất nghiên cứu, xây dựng Luật Cấp, thoát nước để có thể trình Quốc hội xem xét vào kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, và thông qua vào năm 2024, bản tin đăng tại Cổng thông tin điện tử của Quốc hội ngày 16/8/2022 cho hay.

Cục Hạ tầng Kỹ thuật, cơ quan quản lý nhà nước đối với lĩnh vực cấp nước, cũng đang nghiên cứu sửa đổi điều kiện kinh doanh dịch vụ cấp nước trong Nghị định số 117/2007/NĐ-CP về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch để làm một nghị định riêng hoặc đưa vào văn bản sửa đổi nghị định chung, ông Đức phát biểu tại Hội nghị.

Cũng tại Hội nghị ngày 10/9, Phó Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam Trần Anh Tuấn đã công bố kế hoạch tổ chức loạt sự kiện xoay quanh việc xây dựng, hoàn thiện thể chế chính sách ngành Nước.

Vào trung tuần tháng 11 năm 2022, Hội Cấp thoát nước Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Hội, kết hợp với một hội thảo về các vấn đề như xây dựng Luật cấp, thoát nước, sửa đổi Nghị định 117, hoàn thiện cơ chế chính sách liên quan đến ngành Nước như chuyển đổi số, cổ phần hóa, hỗ trợ nước sạch nông thôn hay thu hút đầu tư cho lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải.

Ông Tuấn nói tham gia hội thảo sẽ có đại diện các cơ quan Nhà nước, các Bộ, ban, ngành có liên quan cũng như các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hoạt động trong ngành Nước.

Tổ chức hội thảo ngành Nước là một phần trong nỗ lực của Hội Cấp thoát nước Việt Nam nhằm thúc đẩy tiến trình xây dựng, hoàn thiện thể chế chính sách, góp phần hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đưa ngành Nước phát triển bền vững và đảm bảo mục tiêu cấp nước an toàn.

Bên cạnh việc cập nhật tiến độ hoàn thiện chính sách ngành Nước, Hội nghị thường niên Chi hội Cấp thoát nước miền Nam đã tổng kết hoạt động của các doanh nghiệp và đặt mục tiêu cho những tháng cuối năm.

Các công ty hội viên nhất trí củng cố, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động nhằm bảo đảm dịch vụ cấp nước an toàn, bền vững, sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc gia về chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt, phấn đấu giảm tỷ lệ thất thoát bình quân xuống dưới 18% đến cuối năm 2022.

Bên lề Hội nghị đã diễn ra lễ trao tặng nhà tình thương cho ông Mai Văn Trường, công nhân Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình Đô thị Hậu Giang, có hoàn cảnh khó khăn.

Tác giả: Tùng Lâm

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1