Biến đổi khí hậu khiến các hồ nước chuyển màu xanh nâu

Nếu tình trạng trái đất nóng tiếp diễn như hiện nay, các hồ sẽ chuyển màu từ xanh lam sang xanh lục nâu, một dấu hiệu sức khỏe hệ sinh thái kém, StudyFinds đưa tin.
 

Hiện nay, một phần ba số hồ trên thế giới có màu xanh lam, thường ở những khu vực sâu trong các vùng mát mẻ trên cao, nơi thường có mưa và tuyết. Mặt khác, các hồ màu xanh nâu chiếm 69% tổng số hồ và nằm dọc theo đường bờ biển và các vùng khí hậu khô khác.

Một nghiên cứu mới từ các nhà nghiên cứu tại Liên minh Địa vật lý Hoa Kỳ (AGU) chỉ ra rằng các hồ thay đổi màu sắc vì một số lý do, bao gồm nhiệt độ không khí, tần suất mưa, độ sâu và độ cao, bên cạnh sự phát triển của tảo và dòng chảy của trầm tích.

Tác giả nghiên cứu Catherine O'Reilly, nhà sinh thái học thủy sinh tại Đại học bang Illinois, cho biết: "Nước ấm hơn, tạo ra nhiều tảo nở hoa hơn, sẽ có xu hướng chuyển hồ sang màu xanh lục".

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng 5,14 triệu hình ảnh vệ tinh của 85.360 hồ và hồ chứa khắp thế giới từ năm 2013 đến năm 2020 để xác định màu nước phổ biến nhất của chúng.

Tác giả nghiên cứu Xiao Yang, nhà thủy văn học viễn thám tại Đại học Southern Methodist, cho biết: "Chưa ai từng nghiên cứu màu sắc của các hồ ở quy mô toàn cầu. Chúng tôi không nghiên cứu từng hồ một trên Trái Đất mà cố gắng thực hiện với những hồ lớn đại diện".

Biến đổi khí hậu khiến các hồ nước chuyển màu xanh nâu - Ảnh 1.
Các hồ trên thế giới đang chuyển màu sang xanh lục. (Ảnh: AGU/Geophysical Research Letters)

Về hiện trạng gia tăng tảo, Ngũ Đại Hồ (Great Lakes) ở Bắc Mỹ đang trải qua sự phát triển không ngừng của tảo trong các hồ có nhiệt độ tăng góp phần tạo nên màu xanh lục. Ở Bắc Cực, các hồ đang "tăng cường màu xanh", ông Yang nói thêm.

Những thay đổi đối với màu nước có ý nghĩa quan trọng đối với con người. Việc hồ hoặc các vùng nước khác chuyển sang màu xanh lục có thể khiến chất lượng nước đi xuống, đồng nghĩa với việc chi phí lọc nước sẽ tốn kém hơn.

Hệ sinh thái của hồ cũng sẽ bị thay đổi khi mà nước chuyển màu cản trở việc tồn tại và phát triển của cá và các loài thủy sinh khác.

Ngoài ra, với những người đã quen bơi ở các hồ như tại Thụy Điển và Phần Lan, sự thay đổi màu sắc có thể ảnh hưởng đến các hoạt động văn hóa.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Geophysical Research Letters ngày 22/9.

Tác giả: Tiến Thành (dịch)
Nguồn: StudyFinds, ScienceDaily, Earth.com

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1