Hạn hán đe dọa kế hoạch trồng rừng quy mô lớn của Anh

Kế hoạch trồng cây quy mô lớn của chính phủ Anh nhằm đưa phát thải carbon về 0 đang bị đe dọa do hạn hán, The Guardian đưa tin.

Tình trạng khô hạn đã gây áp lực nhiệt và khiến cây non dễ nhiễm bệnh, bài đăng ngày 21/9 trên The Guardian dẫn lời GS. Nicola Spence, Giám đốc Sức khỏe Thực vật Vương quốc Anh, phát biểu tại Hội nghị Sức khỏe Thực vật Quốc tế đầu tiên trên thế giới, tổ chức ở London cùng ngày.

Năm ngoái, chính phủ Anh cho biết sẽ tăng độ che phủ rừng lên ba lần trước cuộc tổng tuyển cử tiếp theo vào năm 2024 bằng các kế hoạch trồng rừng hàng loạt trên toàn quốc, nhằm tăng đa dạng sinh học, thu giữ carbon, đồng thời tăng khả năng cho các vùng chống chịu lũ lụt và hạn hán.

Tuy nhiên, tình trạng khô hạn kỷ lục trong năm nay đang đe dọa mục tiêu này, do nhiều cây đã trồng không chống chịu được với khí hậu.

Các bệnh và sâu bệnh ảnh hưởng đến cây ở Vương quốc Anh bao gồm sâu bướm ăn lá cây sồi, bệnh héo lá và bệnh bạc lá hạt dẻ.
 

Hạn hán đe dọa kế hoạch trồng rừng quy mô lớn của Anh - Ảnh 1.
Cây táo khô lá sau đợt nắng nóng mùa hè. Ảnh: Maureen McLean / Rex

Mối đe dọa kế hoạch trồng cây đang gây lo ngại bởi cựu Bộ trưởng Môi trường George Eustice từng tuyên bố đây là "cột trụ chính" trong kế hoạch net zero (phát thải ròng về 0) của chính phủ.

Hiện, Anh đặt mục tiêu trồng 7.000 ha đất rừng mỗi năm trước tháng 5 năm 2024.

Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) ước tính mỗi năm, thế giới thất thu 40% sản lượng cây trồng do sâu bệnh, gây thiệt hại hơn 220 tỷ đô la cho kinh tế toàn cầu, trong khi côn trùng phá hại gây lỗ ít nhất 70 tỷ đô la.

Các đại biểu tại hội nghị cho rằng giảm thiểu thuốc trừ sâu bằng cách sử dụng các cơ chế phục hồi tự nhiên là điều tối quan trọng đối với an ninh lương thực. 

Lý do là vì việc giảm sử dụng thuốc trừ sâu và khuyến khích đa dạng sinh học giúp nuôi dưỡng một quần thể côn trùng săn mồi khỏe mạnh có thể tiêu diệt các loài sâu gây hại.

Chính phủ Anh hiện có kế hoạch trả tiền để nông dân tham gia các cơ chế phục hồi tự nhiên, hay còn gọi là 'quản lý dịch hại tổng hợp'.

Theo cơ chế này, nông dân tham gia vào chương trình trợ cấp mới nhằm thay thế cơ chế thanh toán cơ bản của EU. 

Tuy nhiên, có những lo ngại rằng chính quyền Liz Truss sẽ không tiếp tục với kế hoạch nói trên.

Bà Spence kêu gọi chính phủ tiếp tục duy trì kế hoạch này và nói thêm: "Quản lý dịch hại tổng hợp là một công cụ vô cùng quan trọng trên toàn cầu. Xét về tình hình của Vương quốc Anh, đây là thứ cần có trong bộ công cụ quản lý dịch hại của chúng ta trong tương lai."

 

Tác giả: Quỳnh Anh
Nguồn: The Guardian

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1