Hạn hán có thể khiến 3,6 triệu trẻ em ở châu Phi bỏ học

Liên Hợp Quốc cảnh báo khoảng 3,6 triệu trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái, có nguy cơ phải bỏ học do hạn hán ở vùng Sừng châu Phi, The Guardian đưa tin.
 

Theo số liệu chia sẻ với The Guardian, Unicef ước tính số trẻ em có nguy cơ phải nghỉ học ở ba nước Kenya, Somalia và Ethiopia do ảnh hưởng của hạn hán gây áp lực đến các gia đình. Chỉ riêng trong 6 tháng qua, con số đã tăng lên gấp 3 lần từ 1,1 triệu trẻ em buộc phải nghỉ học.

Hạn hán khiến 3,6 triệu trẻ em ở Sừng châu Phi phải bỏ học - Ảnh 1.
Tình trạng trẻ em, đặc biệt là nữ sinh, bỏ học ngày càng tăng ở khu vực Sừng châu Phi.
(Nguồn: Armstrong Kiprotich/Plan International)

Tổ chức này cũng cảnh báo, nếu tình trạng tiếp tục kéo dài có thể tạo ra một thế hệ trẻ không được học hành đầy đủ.

Bốn mùa không mưa đã gây ảnh hưởng tới hàng triệu gia đình, làm tăng số lượng trẻ em tử vong vì suy dinh dưỡng, buộc nhiều hộ dân phải di cư sang những vùng khác nhằm kiếm sống.

Các giáo viên và các nhà hoạt động ở Somaliland, một khu vực tự trị của Somalia, cho biết, nhiều học sinh đã bắt đầu nghỉ học, chủ yếu là các bé gái. "Cuối năm học vừa qua, sau 2 mùa mưa thất bại, chỉ còn lại 31 trong 56 học sinh nữ ban đầu còn đi học", bà Kiin Farah Hasan, hiệu trưởng của một trường làng ở vùng Toghdeer của Somaliland chia sẻ.

Hạn hán khiến 3,6 triệu trẻ em ở Sừng châu Phi phải bỏ học - Ảnh 2.
Phụ nữ tại Somaliland là lực lượng đi lấy nước chính cho gia đình. (Nguồn: Daniel Jukes/AP)

Cũng theo bà Kiin, ba phần tư số nữ sinh đã đi lấy chồng nhằm tìm kiếm thêm thu nhập từ của hồi môn. Một số đã chuyển đi nơi khác với gia đình nhằm tìm kiếm kế sinh nhai mới. Tuy nhiên, hạn hán đã gây áp lực ngày càng lớn đến thu nhập của các hộ gia đình khiến tỷ lệ trẻ em bỏ học ngày càng tăng.

Điều này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy xấu khi tỷ lệ tảo hôn, mang thai ở tuổi vị thành niên và bạo lực giới ngày càng cao hơn.

Tác giả: Hoàng Long
Nguồn: The Guardian

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1