Kon Tum thắt chặt quản lý thủy điện vừa và nhỏ

Chính quyền tỉnh Kon Tum sẽ thắt chặt quản lý các công trình thủy điện vừa và nhỏ để tránh các tác động tiêu cực đến sinh kế người dân và môi trường, TTXVN đưa tin.

Việc vận hành các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ tại tỉnh Tây Nguyên này trong thời gian qua đã gây ngập lụt, thiệt hại tài sản của người dân, trong khi hoạt động tích nước cho hồ chứa thủy điện được cho là đã gây ra các trận động đất kích thích.

Năm 2020 gần 100 hộ gia đình ở huyện Đăk Hà đã bị ngập lụt sau khi hai nhà máy thủy điện trên dòng sông Đăk Psi vận hành xả lũ mà không báo trước cho người dân, bản tin TTXVN dẫn báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Kon Tum gửi UBND tỉnh.

Từ năm 2021 đến nay, khu vực huyện Kon Plông liên tiếp xảy ra hàng chục trận động đất có độ lớn từ 2.4 đến 4.5, và gần nhất là ba trận động đất liên tiếp ngày 23/8 vừa qua, TTXVN đã đưa tin.

Sở Công Thương tỉnh sẽ tăng cường quản lý các công trình hiện có và tập trung phát triển các công trình thủy điện vừa và nhỏ ít tác động tiêu cực đến sinh kế người dân và môi trường, hiệu quả cao và thuận tiện trong quá trình đấu nối lên lưới điện quốc gia, cũng như loại bỏ những dự án không đáp ứng những tiêu chí trên, Giám đốc Sở Lê Như Nhất nói với TTXVN.

Kon Tum tăng cường quản lý công trình thủy điện - Ảnh 1.
Sông Đăk Psi đoạn dưới chân đập thủy điện Đăk Psi 5 khô khốc vào mùa khô. (Nguồn: Dư Toán/TTXVN)
 

Giữa tháng 8/2022, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kon Tum cũng đã có Kế hoạch 2653/KH-Ủy ban Nhân dân về việc ứng phó với thảm họa động đất trên địa bàn để triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa và ứng phó thảm họa động đất, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản và môi trường.

Kế hoạch được kỳ vọng sẽ giúp tỉnh ứng phó, khắc phục những tác động môi trường, được xác định do ảnh hưởng của hoạt động tích nước của các hồ chứa thủy điện gây nên những trận động đất kích thích.

Tác giả: Hoàng Long

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1